Tuần trước, Drupal đã phát hành phiên bản 7.0 alpha 1 vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 9 của mình: ngày 15/1/2010. Đây là phiên bản hướng đến tính dễ sử dụng đồng thời cũng bổ sung mọt số thay đổi quan trọng về kiến trúc.

Drupal 7 hỗ trợ trường tùy biến (Fields API) bằng cách tích hợp mô-đun CCK vào nhân. Tác giả sáng lập Drupal, Dries Buytaert, đánh giá đây là thay đổi quan trọng nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Tính năng quản lí hình ảnh cũng được tăng cường với Imagecache được tích hợp mặc định.

Khả năng quản trị Drupal 7 cũng có nhiều cải tiến đáng kể. Bây giờ, bạn có thể cài đặt hoặc nâng cấp tự động một mô-đun bằng cách tải lên tập tin nén, hoặc cung cấp đường dẫn đến tập tin này. Mọi việc sau đó được tiến hành tự động. Giao diện quản trị cũng được làm mới với sắc thái Seven rất sáng sủa.

Ảnh
Giao diện quản trị của Drupal 7.

Drupal 7 còn có nhiều tính năng nổi bật khác ở phía hậu trường. Đây là phiên bản khả dãn (scalability) nhất cho tới thời điểm này, với khả năng hỗ trợ máy chủ proxy, hỗ trợ cache nâng cao cũng như sử dụng CDN cho các tập tin tĩnh.

Phiên bản 7.0 này được chỉ đạo bởi Dries và Angela Byron (biệt danh “webchick”). Đến với Drupal từ cuộc thi hè do Google tổ chức năm 2005, Angela đã có một niềm đam mê mãnh liệt với nền tảng quản trị nội dung tuyệt vời này. Tháng 7/2008, cô được giải thường “người cống hiến nhiều nhát” của cộng đồng mã mở, được trao bởi Google và O'Reilly. Một tháng sau đó, cô được Dries chọn là người đồng chỉ đạo phát triển phiên bản Drupal 7.

Drupal 7 alpha 1 ra mắt chậm hơn gần một năm so với chu kì 12 tháng ban đầu. Dries cho biết đây là phiên bản có rất nhiều thay đổi lớn, ngay cả tính năng Fields API cũng cần đến phiên bản tiếp theo để chín muồi. Ngày ra mắt bản alpha 1 này trùng hợp với ngày sinh nhật của Drupal: phiên bản 1.0.0 đã được Dries công bố vào ngày 15/1/2001.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (15)
zorro

drupal 7

Vậy còn các modules & themes của drupal 6 có dùng được cho version 7 không ? Hai Nam đã test thử chưa ? Xài bản nâng cấp chán nhất là incompatible, modules chưa theo kịp.

iTivi - Xem Tivi Nhanh

Drupal với WP cái nào SEO optimized tốt hơn nhỉ?

Hải Nam  30903

Module và theme của phiên bản này không chạy được với phiên bản khác, phải chờ tác giả module đó nâng cấp. D7 có sự khác biệt, đó là chiến dịch D7CX: tác giả các module đánh dấu D7CX cam kết sẽ nâng cấp module của họ vào lúc D7 phát hành bản chính thức. Và có rất nhiều module như vậy (đa số module quan trọng). Nhưng mình chưa test D7, vì theo kinh nghiệm thì phiên bản mới ra mắt, cần ít nhất 1 năm để được hỗ trợ đầy đủ.

@iTivi: y như nhau.

Hải Nam  30903

Mới coi thêm thì bản D7 alpha này yêu cầu đến 40M bộ nhớ của PHP (PHP4 mặc định 8M, PHP5 mặc định 16M). Vẫn chưa sửa xong, nhưng chắc chắn khi ra bản chính thức thì giới hạn này sẽ giảm còn 32M. Vì hiện giờ rất nhiều share host giới hạn ở mức này.

zorro

Hải Nam biết cái host free nào tốt có PHP và MySQL giới thiệu cho mình vài cái để test drupal 6 được ko, có thử vài cái nhưng chưa hài lòng, thx Wink

Hải Nam  30903

Host free mình không rành. Còn test thì có sẵn Virtualbox đó article/13658

unknown

Tầm thời gian nào ra bản final 7 nhỉ?Mà module chắc còn lâu mới kịp nhỉ?Thôi cứ 6x đã...

unknown

Mà module ajax comment ở D6 ko dc tốt lắm...Comment dc nhưng ko hiện ra...phải refresh mới có

Nguyễn Hoàng

Nếu không cần đòi hỏi gì cao cấp như: đa ngữ, chạy qua reverse proxy, sử dụng CDN .. thì bản 6 cũng rất Ok rồi.

Phan văn Lân

Phiên bản mới này mình thích nhất là giao diện phần quản trị cải tiến khá nhiều, ngoài ra còn dể dàng trong việc cài đặt module và theme

Mong sớm ra mắt phiên bản chính thức

Hải Nam  30903

Đã có bản alpha 2 http://bit.ly/dr3dYF nhưng chưa có thông báo ở ngoài trang chủ (tại webchick viết chưa xong :D)

utqnspt

Cho em hoi ve drupal

Chào anh Nam!

Em là Tú, Sv Trường ĐH Sư Phạm - ĐH Đà Nẵng. Hiện em đang muốn tìm hiểu cách thiết kế một trang wed bằng Drupal. Vừa rồi em đã dùng thử cái Moodle để tạo trang wed mà không cần phải biết code PHP.Vậy anh cho em hỏi cái Drupal này có thể làm được giống Moodle ko anh? Hay là mình  phải rành PHP và My SQL thì mới làm được. Nếu có thể rất mong anh chỉ dẫn cho em một số tài liệu tiếng việt or video hướng dẫn về DrupalEm cảm ơn anh nhiều.

[email protected]

Hải Nam  30903

Làm được. Tài liệu thì hiện giờ mình không có, nhưng vài tháng tới chắc là sẽ có tài liệu tiếng Việt (dành cho Drupal 7).

Drupal7

=))

@Hải Nam funny, what is php memory that drupal 7 required to run man

A minimum base installation requires at least 3MB of disk space but you should assume that your actual disk space will be somewhat higher. For example, if you install many contributed modules and contributed themes, the actual disk space for your installation could easily be 40 MB or more (exclusive of database content, media, backups and other files)

Hải Nam  30903

Nghi là bot quá Big Grin Thôi cứ trả lời: không hiểu ý muốn nói gì! PHP memory hay disk space?