Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc đã qua chặng đường 20 năm phát triển.

Tối nay, 19/1, lễ trao giải Hội thi sáng tạo toàn quốc lần thứ 10 sẽ được tổ chức trang trọng tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

10 lần tổ chức Hội thi là 20 năm Quỹ VIFOTEC hội tụ được các tài năng, ở đủ mọi lứa tuổi và thành phần xã hội từ giáo viên, doanh nhân đến những người nông dân chân lấm tay bùn. Nhân dịp này, VnMedia tổng kết lại quá trình tổ chức hội thi để thấy, hội thi này đã thực sự ngày càng lớn mạnh.

Hội thi lần thứ nhất (năm 1990): các giải pháp nông nghiệp lên ngôi

Ở lần đầu tiên tổ chức hội thi này, Ban tổ chức đã nhận được 435 giải pháp kỹ thuật dự thi từ 30 tỉnh, thành phố và 4 ngành trung ương bao gồm chủ yếu các giải pháp về tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm lương thực. Và lần đầu tiên này, các giải pháp về tiết kiệm lương thực đã lên ngôi với 1 giải nhất, 2 giải nhì (trong tổng số 2 giải nhất, 3 giải nhì).

Hội thi lần thứ hai (năm 1991): Các giải pháp tiết kiệm năng lượng chiếm ngôi

Hội thi lần này đã thu hút được 334 giải pháp dự thi đến từ 30 tỉnh thành và 6 ngành trung ương, trong đó, chiếm phần lớn là các giải pháp về tiết kiệm nhiên liệu và điện năng trong sản xuất (114 giải pháp); 40 giải pháp về tiết kiệm nhiên liệu trong giao thông vận tải; 83 giải pháp về sử dụng có hiệu quả các nguồn năng lượng mới; 58 giải pháp về chế biến mì, màu và 39 giải pháp về phòng trừ dịch bệnh bảo vệ mùa màng.

Hội thi lần thứ ba (năm 1992-1993): Một tác giả nữ được vinh danh

Đó là nữ tác giả Nguyễn Thị Anh Nhân (Nhà máy bia Việt Hà) và nhóm đồng tác giả với giải pháp Nghiên cứu công thức pha chế nước ngọt, tận dụng công suất dư của thiết bị lon trong dây chuyền sản xuất bia để sản xuất nước ngọt.

Hội thi lần này nhận được 276 giải pháp kỹ thuật bao gồm 76 giải pháp về thực phẩm; 47 giải pháp về vật liệu xây dựng dùng cho các công trình công nghiệp và dân dụng; 58 giải pháp về điện và điện dân dụng; 95 giải pháp về cơ khí dân dụng.

Hội thi lần thứ tư (năm 1994-1995): Các giải pháp về môi trường lên ngôi

Hội thi lần này đã thu hút được 241 giải pháp dự thi đến từ 31 tỉnh thành và 9 bộ, ngành trung ương bao gồm 75 giải pháp vể xử lý nước sạch phục vụ sinh hoạt; 66 giải pháp về xử lý chất thải sinh hoạt và 100 giải pháp về đồ chơi cho trẻ em.

Chiếm 2 trong số 3 giải pháp đoạt giải nhất, có thể thấy, các giải pháp hữu ích cho môi trường rất được chú ý trong hội thi lần này. Đó là các giải pháp Xử lý nhanh nước uống và sinh hoạt cho nhân dân vùng bị lũ lụt đồng bằng song Cửu Long và Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị chuyên dùngbốc xếp và vận chuyển rác thải.

Hội thi lần thứ năm (năm 1998-1999): Quỹ VIFOTEC chính thức vào cuộc

Hội thi lần này đã thu hút được 233 giải pháp dự thi đến từ 35 tỉnh thành và 8 bộ, ngành trung ương với 87 giải pháp về bảo quản chế biến lương thực - thực phẩm; 146 giải pháp về xử lý chất thải sinh hoạt và sản xuất.

Hội thi lần này đánh dấu việc Quỹ VIFOTEC chính thức tham gia vào thành phần Ban tổ chức và là một trong những đơn vị chủ chốt tham gia vào tổ chức sân chơi dành cho mọi tầng lớp nhân dân này. Kể từ đây, các hoạt động sáng tạo kỹ thuật sẽ được tổ chức thường xuyên và liên tục để tạo ra một trào lưu sáng tạo cho người Việt Nam.

Hội thi lần thứ sáu (năm 2000-2001): Các giải pháp về cơ khí chiếm đa số

Hội thi lần này đã thu hút được 241 giải pháp dự thi đến từ 23 tỉnh thành và nhiều cơ sở ở bộ, ngành trung ương bao gồm 112 giải pháp về hàng tiêu dùng cơ khí, điện, điện tử; 37 giải pháp về xử lý nước thải và nước sinh hoạt; 38 giải pháp về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và 54 giải pháp về đồ chơi dành cho trẻ em.

Hội thi lần thứ bảy (năm 2002-2003): Giải pháp về đồ chơi trẻ em chiếm 1/2

Hội thi lần này đã thu hút được 244 giải pháp dự thi đến từ 18 tỉnh thành và nhiều cơ sở ở bộ, ngành trung ương, bao gồm 65 giải pháp về hàng tiêu dùng(lĩnh vực cơ khí, nhựa); 26 giải pháo về xử lý chất thải rắn (tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu ô nhiễm); 28 giải pháo về bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm; 125 giải pháp về thiết bị, dụng cụ phục vụ học tập và vui chơi cho trẻ em.

Và hội thi này cũng là lần đầu tiên, các giải pháp phục vụ cho trẻ em và công việc học tập được đánh giá cao bằng 2 giải nhì cho giải pháp Ghép hình các con vật và Phần mềm em học Toán.

Hội thi lần thứ tám (năm 2004-2005): Chính thức phân chia từng lĩnh vực

Hội thi lần này đã thu hút được 618 giải pháp dự thi đến từ 30 tỉnh thành và nhiều cơ sở ở bộ, ngành trung ương. Đây là lần đầu tiên hội thi ghi nhận có một sự đột phá về số lượng các giải pháp dự thi do có sự phân chia các lĩnh vực cụ thể để các tác giả thuận lợi khi tham gia. Theo đó, hội thi sang tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc sẽ có 5 lĩnh vực sau: Nông, lâm, ngư nghiệp và môi trường; Y dược - giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác; Công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông.; Vật liệu - hoá chất - năng lượng; Cơ khí tự động hoá - xây dựng - giao thông vận tải.

Số lượng nhiều nhưng không vì thế mà chất lượng các giải pháp giảm xuống vì đa phần các giải pháp đều rất sát với thực tiễn và đã chứng minh được hiệu quả của chính nó qua thực tế.

Hội thi lần thứ chín (năm 2006-2007): Đột phá về số lượng giải pháp dự thi

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 9 thu hút gần 430 giải pháp tham dự, trong đó có 57 giải pháp được quyết định trao giải thưởng. Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần này đã có những bước tiến quan trọng. Nhiều bộ, ngành và 37 tỉnh, thành phố đã tổ chức Hội thi cơ sở và gửi kết quả tham dự. Giải thưởng năm nay được đánh giá là có chất lượng cao, nhiều giải pháp có tính thực tế và có khả năng nhân rộng.

Hội thi lần thứ mười (năm 2008-2009):

Hội thi năm nay nhận được gần 441 giải pháp tham gia, trong đó có 66 giải pháp được chấm và trao các giải chính thức. Có rất nhiều giải pháp mang tính cấp bách đáp ứng những yêu cầu thực tế từ xã hội như đề tài Nghiên cứu thiết kế tạo trạm biến áp di động phòng nổ hầm lò 240KVA-6/0,69(0,4)KV kiểu TBHDP-240 của kỹ sư Trần Văn Chín (Công ty CP thiết bị điện – TKV Quảng Ninh).

Giáo sư Hà Học Trạc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo VIFOTEC khẳng định: “Tất cả những giải pháp gửi đến đều là những giải pháp được sáng tạo hoặc cải tiến trên nền những cái có sẵn để cho ra đời những sản phẩm mang lại tiện ích lớn cho cộng đồng xã hội và con người”.

Còn ông Lê Duy Tiến, Giám đốc Quỹ VIFOTEC chao hay, chúng tôi rất đề cao các giải pháp tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vì các tác giả đều rất để ý đến việc sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm đưa vào sản phẩm. Đây chính là yếu tố để các giải pháp tham gia hội thi đều có tiến hành đưa vào sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay. Đây là cái được lớn nhất và quan trọng nhất mà hội thi mang lại cho xã hội. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để giúp đỡ các tác giả đưa được càng nhiều càng tốt các giải pháp vào đời sống một cách nhanh nhất.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)