Kết quả tìm kiếm tại trang google.cn vẫn tiếp tục bị kiểm duyệt trong tuần này, sau khi Google dọa nếu không bỏ kiểm duyệt, họ sẽ ra đi hồi tuần trước. Ảnh: Huffingtonpost.

Có thể nhân viên của Google đã vô tình tiếp tay cho tin tặc tấn công vào hệ thống thư điện tử của hãng, vốn là nguyên nhân khiến Google ra tuyên bố chấn động đòi bỏ thị trường Trung Quốc

Tin tặc đã gửi thư điện thử và tin nhắn đến cho các quản lý kỹ thuật cấp cao, dụ dỗ họ click vào những đường link chứa virus, theo thông tin từ Wall Street Journal. Việc click này kích hoạt một lỗ hổng an ninh trên trình duyệt Internet Explorer, vốn mới được Microsoft phát hiện cách đó không lâu.

Trong những lỗ hổng này, tin tặc cài đặt một chương trình cho phép họ kiểm soát máy tính bị lây nhiễm từ xa. Cũng trong tuần trước, Microsoft xác nhận rằng một lỗ hổng trong trình duyệt Internet Explorer mới đã bị tin tặc lợi dụng để tấn công Google, Adobe và Juniper. Phía Google không đưa ra lời bình luận nào về tiến trình điều tra.

Vụ tấn công này xảy ra vào hồi giữa tháng 12 năm ngoái nhưng mới được Google thông báo vào tuần trước, tờ PCWorld cho biết. Trên trang blog, Google cho biết tin tặc đã lợi dụng vụ tấn công để đánh cắp một số cơ sở dữ liệu. Cuộc tấn công là một trong những khiến hãng này "dọa" sẽ bỏ Trung Quốc ra đi.

Hồi đầu tuần vừa rồi, công ty hỗ trợ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới lớn tiếng tuyên bố đang cân nhắc bỏ Trung Quốc sau các cuộc tấn công vào hệ thống mạng của Google, được cho là do tin tặc Trung Quốc thực hiện. Ngoài ra, Google không muốn kết quả tìm kiếm tại trang google.cn tiếp tục bị kiểm duyệt.

Tuyên bố của Google gây chấn động mạnh đối với cộng đồng 384 triệu cư dân mạng Trung Quốc, thị trường Internet lớn nhất toàn cầu về số lượng người sử dụng. Giới truyền thông thế giới cũng sửng sốt trước quyết định liều lĩnh này.

Tuy nhiên, đến cuối tuần vừa rồi, Google lại phủ nhận việc họ đang rời Trung Quốc, nhấn mạnh chỉ muốn đàm phán thêm với chính phủ nước này. Công ty vẫn đang trong quá trình phục hồi cơ sở dữ liệu sau vụ tấn công và sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ Trung Quốc trong vài tuần tới.

Một vài trong số 700 nhân viên của Google ở Trung Quốc đã không thể truy cập được vào hệ thống trong quá trình điều tra, nguồn tin thân cận với sự việc cho biết. Người phát ngôn của Google ở Mỹ và Trung Quốc đều xác nhận công việc vẫn đang hoạt động bình thường. Trước đó, Google cho nhân viên nghỉ một ngày vào thứ 3 tuần trước để quét toàn bộ hệ thống nhằm tìm ra những điểm đáng ngờ.

(Theo vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)