Các mạng xã hội thường giới hạn số ký tự được phép post (chẳng hạn Facebook là 420 ký tự, Twitter là 140 ký tự). Bạn phải làm gì khi post của bạn quá dài mà nguyên nhân là do có nhiều hyperlink trong đó?

Cách giải quyết

Cách bạn có thể vào trang này để rút gọn link: http://vovi.vn

Đây là 1 công cụ rút ngắn link miễn phí dành cho cộng đồng của 1 nhóm sinh viên Bách Khoa TPHCM.

Cách sử dụng rất đơn giản: bạn chỉ cần dán link dài của bạn vào ô textbox rồi nhấn nút làm ngắn link. Xong copy link ngắn và post.

Kỹ thuật làm ngắn link

Mỗi URL dài tương ứng với 1 khóa. Các ký tự trong khóa là các ký tự cơ bản mà trình duyệt hiểu được: a-z, A-Z, 0-9, _

Các khoá được sinh ra duy nhất với mỗi URL và được chứa trong 1 bảng băm để có thể truy xuất với tốc độ cao. Ước tính, nếu sử dụng không quá 6 ký tự cho phần làm ngắn thì sẽ mã hoá được 2,24 tỉ URL.

Các trang web làm ngắn link có từ năm 2001. Một số công cụ làm ngắn link trên thế giới: TinyURL, Goo.gl v.v..

Tại sao phải làm ngắn link?

1. URL dài có thể gây phản cảm cho người đọc
Các ký tự vô nghĩa tạo cảm giác khó chịu cho thị giác. Đặc biệt, khi bạn đang chat, nó tạo cảm giác bạn đang hét vào mặt người đối thoại.
2. URL dài làm giao diện bị bể

Nếu bạn comment trên blog mà có kèm một đường link dài, đường link này có thể làm giao diện của blog bị bể. Thu gọn url để có cái nhìn hài hòa so với nội dung và giữ nguyên layout của blog.

3. Đảm bảo chính xác

Một url dài thường bao gồm những tham số và những ký tự đặc biệt như: ?,&.... Các ký tự có thể gây ra lỗi làm gãy liên kết. Kết quả là link không hoạt động. Dùng địa chỉ tinh gọn là tốt nhất.

4. Bị giới hạn text

Một số forum giới hạn số lượng text trong chữ ký. Sử dụng url ngắn gọn sẽ giúp bạn tiết kiệm text và giới thiệu được link của mình.

Facebook status bị giới hạn không quá 420 ký tự. Con số này ở Twitter là 140. Để post của bạn không vượt quá giới hạn này, bạn cần làm ngắn các URL trong post của mình.

5. Link trong tin nhắn SMS

Khi bạn nhắn tin cho bạn bè mà có kèm theo link thì chắc hẳn bạn không có đủ kiên nhẫn để gõ 1 url dài. Bạn nên làm ngắn link trước khi gửi.

Những khuyết điểm của các dịch vụ làm ngắn link

Khi sever của dịch vụ làm ngắn link không hoạt động nữa thì các link rút gọn cũng chết theo. Hiện tượng này gọi là linkrot.

Ngoài ra, các proxy trong các công ty cũng thường chặn các dịch vụ làm ngắn link vì nó khiến cho hệ thống của họ không thể lọc được các site bị cấm.

Hoài An (theo vovi.vn, Wikipedia)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Trang web này giao diện đơn giản nhưng chạy hơi chậm. Có 1 lỗi rất nặng là không chấp nhận dấu "&" trong URL.