Tập đoàn VNPT nhận danh hiệu Anh hùng lao động.

Hôm qua, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực viễn thông như Viettel, VTC đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2009 và đề ra phương hướng cho năm 2010. TTCN cũng xin giới thiệu với độc giả kết quả kinh doanh của các công ty viễn thông trong năm vừa qua. Số liệu được lấy từ báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

Năm 2009, Tập đoàn đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 78.600 tỉ đồng, tăng gần 30% so với năm 2008, nộp ngân sách nhà nước 7.650 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn đã được cải thiện rõ rệt thông qua việc chỉ đạo các đơn vị tổ chức lại các lực lượng bán hàng, bám sát thị trường, bám sát khách hàng, tổ chức tốt các đợt khuyến mại; xây dựng các cơ chế nội bộ nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên hoạt động tốt hơn. Mạng lưới của Tập đoàn tiếp tục được đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc và tăng sức cạnh tranh, trong đó dự án backbone 80 Gb đã lắp đặt xong đưa vào khai thác; tập trung đầu tư mạng 2G, 3G cho 2 Công ty thông tin di động, trong đó mạng Vinaphone đã lắp đặt và đưa vào sử dụng thêm hơn 6.000 trạm BTS; mạng Mobifone đã có thêm hơn 5.000 trạm BTS; mạng Internet tiếp tục khai thác 6 hướng quốc tế và mở rộng sang Lào, Campuchia... với tổng dung lượng Internet quốc tế tăng trưởng 15 Gbps.

Chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ của Tập đoàn tiếp tục được duy trì an toàn, ổn định và ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, phòng, chống lụt, bão ....

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (VIETTEL)

Tiếp tục giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Doanh thu ước thực hiện 60.054 tỉ đồng, đạt 133% kế hoạch, tăng 81% so với năm 2008; nộp ngân sách Nhà nước 5.546 tỉ đồng; đóng góp vào ngân sách quốc phòng 160 tỉ đồng. Tổng giá trị đầu tư 16.638 tỉ đồng, đạt 136% kế hoạch, gấp 1,5 lần so với năm 2008. Phát triển mới 42,3 triệu thuê bao di động, hoàn thành 256% kế hoạch năm, gấp 1,5 lần so với năm 2008. Số thuê bao hoạt động hai chiều phát triển mới là 16 triệu thuê bao, nâng tổng số thuê bao hoạt động toàn mạng lên 47,5 triệu. Đã tập trung phát triển mạng lưới, lắp đặt thêm 8.174 trạm BTS 2G, nâng tổng số trạm lắp đặt, phát sóng trên toàn mạng đến hết năm 2009 lên 21.225 trạm. Riêng trạm BTS 3G đã lắp đặt được 5.000 trạm; phát triển mới 7.349 node, nâng tổng số node mạng truyền dẫn là 18.300 node. Phát triển được 38.700 km cáp quang truyền dẫn, nâng tổng số chiều dài cáp quang trên toàn mạng lên 90.000 km. tỉ lệ số xã được quang hóa đạt 71%.

VIETTEL đã khai trương thành công dịch vụ thông tin di động tại Campuchia, Lào. Hiện đang đứng vị trí thứ 2 trong các doanh nghiệp viễn thông ở Campuchia, nhưng dẫn đầu về số trạm BTS. Tại Lào, đứng thứ nhất về hạ tầng mạng lưới. Năm 2009, VIETTEL là doanh nghiệp trong danh sách 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông duy nhất ở Việt Nam được nhận giải “Nhà cung cấp dịch vụ của năm” khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, VIETTEL được vinh dự nhận giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất tại các nước đang phát triển trên thế giới”. Đây là giải thưởng quốc tế ấn tượng và lớn nhất từ trước đến nay của VIETTEL cũng như của ngành Viễn thông Việt Nam.

Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC)

Tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật truyền thông, phát triển các loại hình dịch vụ đa dạng phong phú như: dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng trên truyền hình và mạng viễn thông, truyền hình di động. Duy trì kinh doanh thiết bị truyền thống, đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ khác để phát triển. Triển khai và thực hiện tốt các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn vay ưu đãi, đảm bảo đúng tiến độ. Đã triển khai thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam trong tháng nhắn tin ủng hộ đồng bào Miền Trung - Tây Nguyên bị thiên tai qua Cổng thông tin nhân đạo 1400 từ ngày 11/10/2009 đến ngày 11/11/2009. Tổng số tiền thu được hơn 5,7 tỉ đồng (với 840.800 tin nhắn).

Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC đi vào hoạt động ổn định và trở thành Đài có số lượng kênh lớn nhất Việt Nam, luôn đi đầu trong sản xuất chương trình bằng công nghệ cao HDTV. Hạ tầng mạng truyền dẫn phát sóng được chú trọng đầu tư xây dựng. Công nghiệp nội dung số phát triển ngày càng mạnh. Năm 2009, kết quả hoạt động SXKD chỉ tiêu đặt ra đều tăng trưởng gấp đôi so cùng kỳ năm trước. Ước thực hiện cả năm hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đăng ký, tăng trưởng 200% so với thực hiện 2008. Doanh thu đạt hơn 5.000 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 300 tỉ đồng.

Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom)

Năm 2009, EVN Telecom tiếp tục đẩy mạnh công tác kinh doanh các dịch vụ viễn thông công cộng; tập trung đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp dung lượng mạng đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh về thuê bao điện thoại. Tổng thuê bao điện thoại di động trả đạt 3,7 triệu thuê bao, doanh thu đạt 2.924 tỉ đồng. Liên danh EVN Telecom - Hà Nội Telecom đã trở thành một trong bốn nhà cung cấp dịch vụ viễn thông được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép 3G.

Công ty Cổ phần dịch vụ BCVT Sài Gòn (SPT)

Năm 2009, công ty vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, số thuê bao điện thoại tiếp tục phát triển: thuê bao điện thoại cố định phát triển mới là 10.020 thuê bao, di động trả trước phát triển mới 1.380.000 số thuê bao, di động trả sau phát triển mới 15.200 thuê bao. Doanh thu đạt 1.685 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 220 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Viễn thông FPT

Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tiếp tục ổn định. Doanh thu đạt 1.900 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 449 tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Riêng những tháng cuối năm phát triển thuê bao Internet bùng nổ, trung bình mỗi tháng có 18.000 thuê bao mới. Cả năm phát triển được 200.000 thuê bao trên toàn quốc. Công ty đã thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho nhà nước 260 tỉ đồng, vượt 7 tỉ đồng so với năm 2008.

Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải (Vishipel)

Hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công ích thông tin duyên hải theo GMDSS: trực canh 24/24 giờ qua hệ thống các đài TTDH trên các phương thức và tần số cấp cứu theo GMDS với chất lượng cao, xử nhanh gọn chính xác các thông tin cấp cứu. Đã phát 4.021 bản tin an toàn hàng hải, thu nhận 3.500 báo động cấp cứu, hỗ trợ cho 182 tàu vận tải, cứu được 403 người. Dịch vụ điện thoại tàu bờ có khoảng 21.000 thuê bao, doanh thu đạt 6,1 tỉ đồng. Dịch vụ Inmarsat và các dịch vụ GTGT có khoảng 4.000 thuê bao, đạt 24 tỉ đồng, doanh thu kinh doanh thiết bị đạt 20 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (HTC)

Sau một năm tạm dừng để chuyển đổi công nghệ, Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội đã hoàn thành việc chuyển đổi công nghệ và chính thức khai trương mạng di động Vietnamobile công nghệ GSM từ tháng 4/2009. Đến nay, tổng số thuê bao phát triển của mạng đạt 4 triệu thuê bao. Sau khi được cấp phép, Liên doanh HTC - EVN Telecom đang gấp rút xây dựng thiết lập mạng di động 3G.

Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (ITC)

Sau khi được cấp phép hoạt động, hệ thống VoIP quốc tế chiều về của Công ty đã chính thức đi vào khai thác từ ngày 19/9/2009. Dự án thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động theo hình thức MVNO đang được chuẩn bị triển khai.

Như vậy, so với các năm trước, tình hình kinh doanh viễn thông ở Việt Nam vẫn tăng mạnh về doanh thu, nhưng tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu đang giảm khá nhanh. Trong khi vốn đầu tư trong viễn thông lớn và đây là khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thị trường tuy cạnh tranh mạnh song chủ yếu vẫn tập trung ở di động, Internet và điện thoại cố định có vẻ cuộc chơi vẫn ko cân sức.

Năm 2009 cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Vinaphone, thể hiện rõ tham vọng của mạng này muốn trở lại vị trí số 1.

Theo vntelecom.org.




Bình luận

  • TTCN (2)
Tr§n ¡t

Bác nào trong BQT đăng bài này ra ngay đây em bảo, xóa ngay tên em trong bài viết đi. Em có viết và gửi bài này cho TTCN đâu? Các bác có lấy bài từ vntelecom cứ ghi nguồn vntelecom.org. Trên vntelecom.org em cũng ghi rõ theo hội nghị tổng kết của MIC, ko phải em viết. Đây là tài liệu em copy từ file bên MIC gửi cho em

Cuối cùng thì BQT không được tự ý dùng dùng tài khoản CTV. Đó là sự tôn trọng!

Thân,

Hải Nam  30903

Đạt, mình có viết như vậy ở phần intro:

Hôm qua, nhiều công ty lớn trong lĩnh vực viễn thông như Viettel, VTC đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2009 và đề ra phương hướng cho năm 2010. TTCN cũng xin giới thiệu với độc giả kết quả kinh doanh của các công ty viễn thông trong năm vừa qua. Số liệu được lấy từ báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT.

Vì có phần bình luận ở cuối bài mình nghĩ là nó không có trong báo cáo, nên tốt nhất là ghi tên người đăng. Tài khoản thì mình cũng không đăng nhập vào (có biết mật khẩu đâu), khi viết bài ở phần quản trị thì nó cho phép chọn tên tác giả. Lẽ ra phải PM cho bác.
Thành thật xin lỗi.