Chất lượng hình ảnh luôn là vấn đề lớn đối với Web TV. Ảnh: BBC.

Hiện nay mọi người có thể tìm kiếm và xem trên web gần như mọi chương trình chỉ vài giờ sau khi chúng được phát sóng. Song, đa số các nội dung này đều được đăng tải trái phép. Ngoài ra, Internet chưa thể cung cấp video với hình ảnh tương đương TV độ phân giải cao.

Khả năng xem video theo yêu cầu đang làm biến đổi cách thức và thời gian con người thưởng thức chương trình truyền hình họ yêu thích. Nhưng TV trực tuyến được đánh giá là ngành kinh doanh mạo hiểm bởi một khi thông tin được đưa lên web, nhà quản lý khó có thể kiểm soát chúng đã bị phát tán đi những đâu.

Theo chuyên gia Phill Robinson thuộc công ty CacheLogic, ba vấn đề chính hạn chế sự phát triển của truyền hình Internet là chất lượng hình ảnh còn thấp, đường truyền không ổn định và các đơn vị quản lý nội dung chưa thể ngăn được tình trạng sao chép trái phép.

Các hãng truyền hình đã chọn nhiều giải pháp để hạn chế số lượt xem nội dung của mỗi người trên website của họ. Nhưng chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm là người dùng có thể tìm ra đoạn video họ cần. Dù dịch vụ chia sẻ video YouTube đã gỡ bỏ nội dung có bản quyền, còn rất nhiều website khác vẫn tiếp tục "tuồn" thông tin cho người xem.

Các xưởng phim cũng tương đối chậm chạp trong việc đưa nội dung lên mạng vì lý do đường truyền. "Mỗi tuần, khoảng 18 triệu khán giả sống tại Mỹ theo dõi bộ phim Desperate Housewives. Nếu đưa lên mạng với tốc độ 2 Mb/giây, nhà cung cấp cần tổng cộng 36 terabyte mỗi giây để 18 triệu người có thể dễ dàng xem qua web", Robinson ước tính.

Một giải pháp giới chuyên môn đưa ra là kết hợp kỹ thuật caching (lưu trữ dữ liệu để cải thiện tốc độ truy cập cho những lần xem sau) và công nghệ chia sẻ ngang hàng (P2P). "Người ta sẽ sẵn sàng xem nội dung qua mạng nếu chất lượng đủ tốt, hình ảnh ít bị giật và không khiến họ khó chịu vì phải chờ đợi lâu", Matteo Berlucchi, Giám đốc điều hành công ty Skinkers, cho hay. "Thách thức lớn nhất hiện nay là cơ sở hạ tầng Internet chưa được thiết kế phù hợp để hỗ trợ video và chúng ta sẽ cần thêm thời gian để cải thiện tình hình".

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)