Bộ trưởng Bộ KHCN Hoàng Văn Phong (giữa) tới thăm và làm việc với công ty Naiscorp.

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong hứa hỗ trợ công ty Naiscorp phát triển công nghệ xử lý dữ liệu tiếng Việt và xây dựng trung tâm dữ liệu tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Chiều ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ KHCN Hoàng Văn Phong đã tới thăm và làm việc với Công ty dịch vụ CNTT Naiscorp, doanh nghiệp hiện sở hữu Socbay.vn, web tìm kiếm duy nhất của Việt Nam được cả hai công ty tìm kiếm hàng đầu thế giới Google và Yahoo muốn mua lại.

Trao đổi với lãnh đạo công ty Naiscorp, ông Hoàng Văn Phong cho biết Bộ này đang muốn tìm kiếm những doanh nghiệp trẻ say mê nghiên cứu CNTT như Naiscorp để tìm hiểu và tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của họ.

“Chúng tôi muốn tìm kiếm xem có bao nhiêu đơn vị như Naiscorp trong lĩnh vực CNTT, kể cả những sinh viên có khả năng nghiên cứu để cùng với các đơn vị hỗ trợ cho họ có cơ hội phát triển”, ông Hoàng Văn Phong nói. “Mục tiêu của Bộ KHCN là hình thành lực lượng doanh nghiệp đi tiên phong trong sáng tạo công nghệ, có khát vọng khám phá và làm giàu để giúp đất nước đi lên”.

Bộ trưởng Bộ KHCN cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Naiscorp trong việc phát triển công nghệ xử lý dữ liệu tiếng Việt, tìm kiếm trực tuyến và ủng hộ công ty này trong dự án xây dựng trung tâm dữ liệu của Việt Nam đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bộ KHCN vừa ban hành Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển, trong cả hai danh mục này công nghệ và sản phẩm xử lý dữ liệu tiếng Việt đều được ưu tiên đầu tư.

Ngoài khoản hỗ trợ từ ngân sách thường xuyên cho nghiên cứu khoa học công nghệ, ông Đỗ Văn Lộc, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao của Bộ KHCN cho biết, sắp tới Bộ này sẽ thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm để rót vốn cho các doanh nghiệp và dự án nghiên cứu về CNTT của Việt Nam. Dự kiến quỹ đầu tư mạo hiểm này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2011.

Naiscorp muốn xây trung tâm chứa toàn bộ dữ liệu Việt Nam

Website tìm kiếm Socbay.vn được phát triển từ khi những người sáng lập còn là sinh viên. Đến nay, Naiscorp đã đầu tư khoảng 1 triệu USD cho web tìm kiếm Socbay.vn, khoảng 80% số đầu tư này được dùng cho việc nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý dữ liệu tiếng Việt.

Socbay hiện có hơn 1 tỷ bản dữ liệu tiếng Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu dữ liệu tiếng Việt ngày càng tăng, ông Nguyễn Xuân Tài, Tổng giám đốc công ty Naiscorp cho biết sắp tới sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu với diện tích 20.000 m2 dự kiến đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Socbay.vn đang cung cấp dịch vụ tìm kiếm web và dịch vụ tìm kiếm trên di động. Trong đó, ứng dụng tìm kiếm trên di động của Socbay hiện được hai mạng di động VinaPhone, MobiFone và sắp tới là Viettel cung cấp cho khách hàng.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ KHCN, đại diện Naiscorp cũng đề nghị Bộ KHCN có cơ chế để các doanh nghiệp CNTT có thể hợp tác tốt với các tổ chức nghiên cứu trong nước. Ở nước ngoài, hình thức hợp tác nghiên cứu giữa doanh nghiệp với các viện nghiên cứu rất phổ biến. Nhưng ở Việt Nam, tổng giám đốc Naiscorp cho biết các doanh nghiệp rất khó hợp tác với các viện nghiên cứu và các trường đại học, do các cơ quan này yêu cầu giữ bản quyền. Điều đó theo đại diện Naiscorp là không hợp lý bởi doanh nghiệp đã đầu tư chi phí, nguồn lực và đề tài nghiên cứu.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)