Mô hình trung tâm dữ liệu mới của Facebook tại Prineville, Oregon.

Cuối cùng thì sau thời gian dài đi đặt máy chủ tại các công ty khác, Facebook cũng sẽ có một trung tâm dữ liệu của riêng mình.

Đây là tin vui với tất cả cộng đồng mạng sử dụng mạng xã hội ảo Facebook vì trong thời gian tới mạng xã hội này sẽ có một trung tâm cơ sở dữ liệu độc lập. Mọi vấn đề liên quan đến dữ liệu sẽ không còn phải chung đụng với bất kì một máy chủ nào khác ở ngoài.

Trước đó, thời gian dài Facebook đã phải đi thuê chỗ đặt máy chủ tại các công ty khác nên việc đôi khi có những trục trặc về cơ sở dữ liệu là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Hơn nữa, số lượng thành viên của Facebook giờ đã tăng lên vượt bậc, hơn 350 triệu thành viên là con số tạm thời ở thời điểm hiện tại và còn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Với số lượng thành viên tăng nhanh như vậy việc xây dựng một trung tâm dữ liệu độc lập là hoàn toàn cần thiết.

Trung tâm dữ liệu độc lập của Facebook sẽ tọa lạc tại Prineville, Oregon với diện tích khá lớn, rộng 147.000 bộ vuông (14.000 mét vuông). Đây là một bước nhảy lớn của Facebook vì số tiền thuê tại các công ty khác đã ngốn của Facebook một số tiền không nhỏ hàng tháng nên việc có cơ sở riêng không chỉ giúp Facebook tự chủ vể mặt kĩ thuật mà còn ảnh hưởng đến cả doanh thu của toàn công ty.

“Khi Facebook mới bắt đầu chỉ có một nhóm nhỏ nên việc có một trung tâm cơ sở dữ liệu độc lập là chưa cần thiết. Nhưng khi đã phát triển thì việc hoạt động riêng là cần thiết. Với số lượng thành viên đã có trên khắp thế giới lên đến hơn 350 triệu lượt và hàng ngày việc upload hơn 40 triệu tấm ảnh cũng các video liên quan lên cũng đồng nghĩa với việc ngốn của Facebook không ít tiền thuê máy chủ. Do đó, ban lãnh đạo Facebook đã quyết định có một trung tâm dữ liệu độc lập.” đại diện Facebook khẳng định.

Trung tâm dữ liệu mới của Facebook dự kiến sẽ được hoàn tất vào giữa năm tới. Công nghệ tương tự như Google đang dùng sẽ được áp dụng tại đây: thay vì dùng bộ lưu điện (UPS) chung với công suất cực lớn, mỗi máy chủ sẽ được trang bị một bộ lưu điện riêng (có thể là pin 12 V). Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu này được ước tính khoảng 188 triệu đô la.

Theo Thể thao & Văn hóa (VNUnet).




Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Cả tuần nay facebook có lỗi ko thể nào log out được. Bấm thoát là lỗi "Error 101".