Ngoài Excel, TTCN sẽ giới thiệu cho các bạn một số phần mềm nhằm vẽ đồ thị và xử lý số liệu thông thường khi các bạn gặp những bài toán phức tạp.

SSPP

SPSS là một phần mềm dùng để phân tích các kết quả điều tra trong mọi lĩnh vực, từ xã hội, giáo dục, y khoa, kinh tế, marketing, sản xuất kinh doanh… Các nghiên cứu về xã hội với qui mô lớn (từ 100 bản hỏi trở lên và có rất nhiều câu hỏi) với phần mềm SPSS sẽ giúp các nhà nghiên cứu/sinh viên nhập dữ liệu, phân tích và dự báo xu hướng được dễ dàng hơn” (theo thoiso.com). Mặc dù không có nhiều công cụ tính toán và các hàm như Excel nhưng SPSS khẳng định ưu điểm vượt trội trong phân tích số liệu và được sử dụng rất rộng rãi.

Trang chủ:

http://www.spss.com/

Origin

Origin thích hợp với các ngành khoa học kỹ thuật nhằm vẽ đồ thị và xử lý số liệu. Origin là phần mềm do Origin Lab Corporation viết, phát triển từ năm 1991. Đây là một phần mềm rất mạnh về vẽ đồ thị, xử lý, tính toán, khớp hàm (tuyến tính, đa thức, hàm siêu việt, hàm phân bố, hàm phi tuyến...).

Chúng ta thường sử dụng Origin để biểu diễn số liệu dạng chuỗi thời gian. Các đường đặc trưng XRD, DSC, Isothermal,.... Xác định điểm Onset, tính diện tích, trọng tâm, momen,...

Trang chủ:

http://www.originlab.com

Mathemmatica

Mathematica lần đầu tiên được hãng Wolfram Research phát hành vào năm 1988, là một hệ thống nhằm thực hiện các tính toán toán học trên máy tính điện tử. Phần mềm này sử dụng cho các nhà khoa học, kỹ sư, vật lý học, toán học, doanh nghiệp, các nhà khoa học xã hội và nhân văn; và được đưa vào giảng dạy trong nhiều trường đại học trên thế giới.

Trang chủ:

http://www.wolfram.com/

Sigma plot

Phần mềm này giúp bạn vẽ đồ thị một cách nhanh chóng và chính xác. Qua phần mềm này, bạn có thể quan sát dữ liệu 1 cách trực quan và chính xác nhất. Ngoài ra phần mềm này còn giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa cũng như làm khớp hàm và cung cấp các dạng đồ thị 2D, 3D.

Trang chủ:

http://www.sigmaplot.com/home.php

Bright way



Bình luận

  • TTCN (4)
Quang Trung  22192

Được đấy! Mình biết rất nhiều người sử dụng Origin. Thế còn Matlab? những phần mềm miễn phí?

TrangLexus

Mình cũng rất muốn tìm hiểu về phần mềm Origin

Anh Quang Trung có bạn đã làm về cái này rùi có thể giới thiệu giới được khôn

Bright Way  44

Matlab thiên về lập trình nhiều và khá phức tạp nên mình không đưa vào giới thiệu ở đây. Các công cụ này tương đối thông dụng và dễ sử dụng nếu bạn ứng dụng để vẽ đồ thị hay xử lý số liệu. Đối với Origin từ bản 7 trở lên bạn cũng có thể can thiệp để đưa vào 1 số hàm mới nhằm khớp hàm theo ý bạn!

Khách

em chưa thấy có tài liệu tiếng việt hướng dẫn sử dụng origin. Em không được học cái này, bây giờ lại phải dùng để vẽ đồ thị và làm khoá luận. Ai có tài liệu hướng dẫn không ạ? Send em với:[email protected]