Windows 7 hiện là hệ điều hành bán chạy nhất của Microsoft - Ảnh: AP.
Doanh thu và lợi nhuận của Microsoft trong quý 4/2009 đạt kỷ lục nhờ thành công hơn mong đợi của Windows 7. Doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý 4/2009 của hãng phần mềm lớn nhất thế giới, Microsoft, đều đạt kỷ lục nhờ thành công ngoài mong đợi của hệ điều hành mới xuất xưởng Windows 7.

Theo số liệu do Microsoft công bố hôm 28/1, doanh thu của hãng trong quý 4 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên 19,02 tỷ USD, cao chưa từng có. Lợi nhuận ròng của “đại gia” này cũng tăng tới 60%, đạt mức kỷ lục 6,7 tỷ USD (tương đương 0,74 USD/cổ phiếu) cao hơn nhiều so với mức 4,2 tỷ USD (tương đương 0,47 USD/cổ phiếu) cách đó một năm, đồng thời vượt xa mọi dự báo trước đó của giới phân tích.

“Chúng tôi đạt lợi nhuận và doanh thu kỷ lục nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với Windows 7 và máy tính cá nhân”, Giám đốc tài chính (CFO) của Microsoft, ông Peter Klein, cho biết. Theo số liệu của Microsoft, hãng đã bán được hơn 60 triệu bản Windows 7 kể từ khi hệ điều hành này chính thức “lên kệ” vào cuối tháng 10/2009.

Windows 7 được thị trường chào đón nhiệt liệt và được xem là một sự cải tiến tuyệt vời so với “người anh” gây nhiều thất vọng Windows Vista. Tới thời điểm này, Windows 7 đã chứng tỏ được rằng, đây là hệ điều hành bán chạy nhất của Microsoft.

Trong quý 4/2009, doanh số máy tính cá nhân toàn cầu tăng 15,2%, tạo điều kiện tốt cho việc tiêu thụ Windows 7. Ngoài việc cài đặt cho các máy tính mới, Windows 7 còn được dùng để nâng cấp hệ điều hành của các máy tính đang sử dụng.

Microsoft cho rằng, giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua đã làm chậm lại hoạt động thay mới máy tính tại các doanh nghiệp. CFO Klein của Microsoft dự báo, chi tiêu của doanh nghiệp cho lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tăng trong năm nay.

“Chi tiêu vào công nghệ thông tin năm nay sẽ phục hồi từ mức suy thoái của năm 2009. Chúng tôi kỳ vọng chu kỳ thay mới phần cứng trong các doanh nghiệp sẽ bắt đầu trong năm nay và sẽ tăng dần trong nhiều năm tới”, ông nói.

Theo Microsoft, triển vọng năm tới đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến là rất sáng sủa. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft dù mới chỉ chiếm thị phần nhỏ trên thị trường tìm kiếm trực tuyến, nhưng đã gia tăng thị phần liên tục trong 7 tháng qua. Tháng 6/2009, Microsoft đã chi 100 triệu USD để mở một chiến dịch quảng cáo cho Bing nhằm thách thức Google.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/1, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 62% so với cùng thời điểm năm trước, vượt mức tăng 40% của chỉ số công nghệ Nasdaq.

(Theo VnEconomy)



Bình luận

  • TTCN (0)