Liệu ai sẽ cần đến chiếc điện thoại iPhone nếu như đã có máy tính bảng iPad? Và liệu có còn ai “đoái hoài” đến dịch vụ web di động (mobile web) nếu như không còn sử dụng iPhone? Giới phân tích cho rằng iPad sẽ đặt dấu chấm hết cho iPhone và mobile web. Hãy xem tạp chí CNTT PCWorld nói về tương lai của iPhone và dịch vụ mobile web:  

iPad được dự báo sẽ làm iPhone trở nên lỗi thời.

Steve Jobs đã biến giấc mơ về một chiếc máy tính bảng trở thành hiện thực. Tuy nhiên, rất có thể iPad sẽ biến điện thoại iPhone - công nghệ di động vốn đã tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp không dây, di động và điện toán - trở nên lỗi thời. Và, khi iPhone trở nên mờ nhạt thì không sớm thì muộn, dịch vụ mobile web cũng sẽ biến mất.

Giới phân tích tỏ ra e ngại những khả năng này sẽ xảy ra bởi iPad có gần như đầy đủ các tính năng của iPhone, ngoại trừ camera. iPad được trang bị màn hình cỡ lớn, giúp hiển thị các ứng dụng một cách rõ ràng hơn và mang lại những trải nghiệm đa phương tiện hấp dẫn hơn. iPad cũng có thể trở thành thiết bị thay thế máy tính xách tay, giúp người dùng xử lý công việc khi đang đi trên đường, như check mail, duyệt web, tạo và chỉnh sửa văn bản, bảng tính, thuyết trình... Hiện người dùng vẫn thực hiện các chức năng này trên các ứng dụng của iPhone.

iPhone sẽ trở nên mờ nhạt?

Dù iPad không thể thực hiện và nhận cuộc gọi nhưng giới phân tích đánh giá cao thiết bị này bởi nó có thể lướt web, check mail, chơi game và chạy ứng dụng một cách hiệu quả. Hơn thế, dịch vụ di động của AT&T đang trở nên xuống cấp và bị người dùng iPhone chỉ trích mạnh mẽ vì liên tục bị gián đoạn cuộc gọi. Một ngày không xa, người dùng sẽ được hưởng thụ những dịch vụ cạnh tranh hơn của các nhà mạng khác, thậm chí các dịch vụ dữ liệu trên mạng Wi-Fi, 3G một ngày nào đó sẽ xuất hiện trên iPad.

Viễn cảnh người dùng sẽ nhanh chóng rời xa những tính năng một thời đình đám của iPhone để sử dụng trên iPad rất có thể sẽ xảy ra. Điều này sẽ biến iPhone chỉ  còn là một chiếc điện thoại đơn thuần. Cước phí 30 USD/tháng mà thuê bao AT&T phải trả sẽ được xem là quá lãng phí, người dùng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ 3G với cước phí 15-30 USD/tháng trên iPad.

Người dùng sẽ không gia hạn gói dịch vụ của mình với nhà mạng AT&T và tìm đến một chiếc điện thoại giá rẻ hơn và đáng tin cậy hơn. Lúc này, iPhone sẽ trở thành chiếc máy nghe nhạc iPod Touch được tích hợp thêm camera.

Mobile web “không còn đất dung thân”?    

Ảnh
Màn hình lớn của iPad hiển thị website tốt hơn rất nhiều so với iPhone.

iPhone đã thay đổi hoàn toàn cách người dùng trải nghiệm Internet trên điện thoại di động. Và, iPad chắc chắn cũng sẽ tạo ra một “hiệu ứng” nhanh chóng hơn nữa. iPhone sẽ sớm bị vùi vào quên lãng và cùng chung “số phận” này còn có cả Palm Pre và các điện thoại Android.

iPhone đã “khai sinh” ra mobile web, giúp tối hưu hóa các trang web để hiện thị và tương tác trên màn hình điện thoại. Điện thoại thông minh Windows Mobile và BlackBerry xuất hiện từ một thập kỷ nay nhưng mãi đến khi iPhone xuất hiện thì trào lưu truy cập web trên di động mới hình thành. Ngày nay, đã có rất nhiều website được thiết kế thân thiện với mobile; và nhiều công ty đã “di động hóa” các website của mình để phục vụ công việc kinh doanh.

Chỉ trong vòng 1 năm, người dùng không còn cảm thấy khó chịu khi phải đọc báo trên một định dạng web chuẩn vì trang web hiển thị hình ảnh vượt ra ngoài màn hình của điện thoại. Vì thế, tính năng cuộn trang web không còn thú vị nữa, thậm chí là hơi kỳ quặc.

Tuy vậy, dù mobile web sẽ biến mất do tác động của iPad đối với iPhone, các trang web “thu nhỏ” sẽ vẫn có những chức năng nhất định với người dùng di động chứ không riêng gì chức năng duyệt web. Và, gian hàng App Store của Apple đã ra đời vì mục đích đó.

Chỉ 1 năm sau khi khai trương gian hàng trực tuyến, App Store đã có hơn 1 tỷ lượt download ứng dụng. Con số này đã vượt hơn 2 tỷ trong vòng 18 tháng. Ngày nay, các ứng dụng đã bắt đầu “thống lĩnh” thị trường mobile web. Tuy nhiên, nhiều website vẫn chưa thể “yên ổn” trên điện thoại iPhone bởi chúng chưa thể “biến hóa” hay có những phiên bản di động. Nhưng với máy tính bảng iPad, các website không gặp khó khăn trong vấn đề hiển thị.

RIM bất ngờ trở thành “kẻ chiến thắng”  

Trong năm 2011, iPad sẽ thay thế hầu hết điện thoại iPhone bởi các thiết bị sử dụng trình duyệt Chrome OS Web của Google vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước. Trong thời gian tới, chỉ duy nhất nhà sản xuất điện thoại BlackBerry - RIM dường như không bị ảnh hưởng. Điện thoại BlackBerry chưa bao giờ hướng tới trào lưu web di động. Vì thế, khi trào lưu truy cập web trên mobile biến mất thì BlackBerry “vô can”. BlackBerry vẫn luôn là điện thoại nhắn tin bởi người dùng không thích dùng BlackBerry để truy cập web. Và, khi người tiêu dùng tìm đến với iPad thì chiếc điện thoại nhắn tin này vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Có vẻ như việc không chạy đua gia nhập vào thế giới do iPhone tạo ra đã tạo cơ hội may mắn cho BlackBerry.

Theo dantri (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (2)
Phạm Hoài An  163

Không có flash support

Định mua ipad nhưng mà thấy không có flash support nên thôi. Không có flash thì lướt web để làm gì?

Master quang  58

chả bik mua ở đâu lun