Đặt hoa vào đường mạnh làm tập trung hướng nhìn vào hoa

Để có thể chụp được một bức ảnh trong những ngày vui xuân thì tốt nhất vẫn là một máy chụp hình chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp (DSLR). Tuy nhiên bạn vẫn có thể chụp hoa với máy du lịch (Point and Shoot) hoặc ngay cả chiếc điện thoại di động với những lưu ý bên dưới đây.

Đặt hoa vào đường mạnh làm tập trung hướng nhìn vào hoa

Trước hết chúng ta hãy tưởng tượng bức hình chúng ta sẽ chụp và vị trí của hoa thế nào trong khung hình cho đẹp mắt nhất, ấn tượng nhất. Thông thường trên bức ảnh có những “đường mạnh” và “điểm mạnh”, nghĩa là khi chúng ta đặt chủ thể vào đường mạnh hoặc điểm mạnh thì chủ thể sẽ được nổi bật hơn, tập trung hơn. Tuy nhiên cũng không nhất thiết phải tuân thủ một cách máy móc, miễn sao chúng ta cảm thấy thuận mắt là được.

Kế tiếp chúng ta nên chọn một hướng ánh sáng sao cho hoa được nổi bật. Có ba hướng ánh sáng chính là ánh sáng thuận (ánh sáng từ phía trước rọi tới hoa), ánh sáng nghịch (ánh sáng rọi từ sau của hoa) và ánh sáng xiên (ánh sáng rọi từ bên trái hoặc bên phải của hoa). Thông thường khi chụp hoa nên chọn ánh sáng xiên để hoa nổi khối nhất, chi tiết nhất. Khi chụp với ánh sáng nghịch sẽ tôn lên những đường gân của cánh hoa rất đẹp, tuy nhiên với ánh sáng nghịch thì hoa sẽ hơi tối nếu như chúng ta không có đèn flash để bù sáng vào vùng bị thiếu sáng. 

Kế đến chúng ta quan sát để chọn một góc máy để có một bức hình ấn tượng, thể hiện được chi tiết của hoa, dáng của hoa. Và bây giờ chúng ta sẽ đưa máy lên, bố cục khung hình, lấy nét và chụp. Tuy nhiên cài đặt máy cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của bức ảnh.

Đối với máy du lịch (Point and Shoot): chuyển sang chế độ chụp macro (ký hiệu hình cánh hoa tulip).

Đối với máy chụp ảnh bán chuyên hoặc chuyên nghiệp (DSLR) :thì nên chuyển qua chế độ A (Chế độ ưu tiên khẩu độ) hoặc M (chế độ manual).

Việc quan trọng để có một bức ảnh chụp hoa đẹp là hoa phải thể hiện được màu sắc trung thực, chi tiết và sắc nét. Những điều đó liên quan đến việc đo sáng đúng và lấy nét đúng.

Cách đo sáng khi chụp hoa: Chuyển sang chế độ đo sáng điểm. Ở máy DSLR hệ thống đo sáng làm việc để xác định cặp khẩu độ và tốc độ hợp lý để bức hình “đúng sáng”. Đưa điểm đo sáng của máy vào nơi chúng ta muốn đủ sáng

- Ở chế độ A: Bấm phím khóa sáng, bố cục khung hình, lấy nét và chụp.

- Ở chế độ M: Xác định cặp khẩu độ/ tốc độ sao cho vạch đo sáng trên máy về 0, lấy nét và chụp.

Cách lấy nét khi chụp hoa: Chuyển sang chế độ lấy nét điểm. Chúng ta phải xác định điểm trên hoa cần rõ nét nhất, sau đó di chuyển điểm lấy nét vào đúng điểm cần rõ nét mong muốn, bấm nửa cò máy để máy lấy nét, vẫn giữ nửa cò máy, bố cục lại khung hình và chụp.

Những lưu ý khi chụp hoa

- Quan sát thật nhiều để chọn một cành hoa, một cánh hoa đẹp nhất trong một rừng hoa.

- Không nên chụp cả chùm hoa sẽ làm loãng tấm ảnh.

- Khi chụp hoa thì trên ảnh không chỉ thể hiện duy nhất hoa mà còn tất cả những gì phía sau của hoa (hậu cảnh) nên chúng ta chọn góc máy sao cho hậu cảnh càng đơn giản càng tốt, cũng không nên chọn hậu cảnh có màu sắc quá sặc sỡ đối với hoa.

- Nên chụp nhiều lần, nhiều góc độ khác nhau để có một bức ảnh ưng ý nhất.

- Nên chụp với chân máy để tránh run tay khi bấm máy, đồng thời lựa lúc yên gió để hoa không bị mất nét.

Ảnh
Đặt hoa vào điểm mạnh
Ảnh
Bản thân hoa này rất đẹp tuy nhiên nhiều hoa nên đã làm loãng bức ảnh.
Ảnh
Bức ảnh này thể hiện sự ngọt của màu và mềm của cánh hoa

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)