Hình ảnh MacBook Air "ảo" được đem ra đấu giá.

Bằng kế hoạch tinh vi và khôn ngoan, kẻ lừa đảo đấu giá trên diễn đàn chiếc máy tính xách tay không phải của mình để chiếm hữu 23 triệu đồng.

Ngày 21/1/2010, một người có nick PSprince tổ chức đấu giá MacBook Air trên diễn đàn công nghệ handheld.com.vn. Người trả mức giá cao nhất (23 triệu đồng) chuyển tiền vào tài khoản Vietcombank (tên chủ tài khoản Nguyễn Chương Đỉnh) theo đúng yêu cầu nhưng đến 27/1, anh này vẫn chưa nhận được laptop và cũng không thể liên lạc qua điện thoại với PSprince.

Các thành viên Handheld nhanh chóng phát hiện PSprince không hề có máy mà chỉ “dùng lại” những bức ảnh chụp MacBook Air từng được đăng trên một diễn đàn khác để đi lừa đảo. Cùng lúc, người này cũng đặt mua của chính anh Nguyễn Chương Đỉnh một máy tính HP và yêu cầu người thắng cuộc trong vụ đấu giá chuyển tiền vào tài khoản của anh Đỉnh.

Sau đó, kẻ lừa đảo liên lạc với anh Đỉnh (ở TP.HCM) nói rằng mình đã thanh toán tiền và tới lấy laptop HP mà anh Đỉnh đã chuyển ra Hà Nội cho một người bạn. Ngày 28/1, PSprince còn tiếp tục truy cập vào diễn đàn Handheld và thách thức: “Đầu tiên em xin gửi lời xin lỗi tới anh Đỉnh và Potay.vn (người thắng cuộc đấu giá) vì tạo ra sự việc này. Em biết mọi người đang cố công tìm em. Chỉ mấy hôm nữa là em đi rồi, nên nếu không nhanh thì các bác sẽ không bắt được em đâu. Catch me if u can (bắt tôi nếu có thể)”.

Với sự giúp đỡ của một số thành viên, ban quản trị diễn đàn Handheld đã phối hợp với cơ quan điều tra xác định được PSprince tên thật là Trần Đức Thiện, sinh năm 1991 và đang là sinh viên tại một trường đại học ở Hà Nội.

Vụ việc này nhanh chóng được lan truyền trên các diễn đàn công nghệ và mua bán trong nước, thu hút hàng chục nghìn người theo dõi và được đánh giá là “vụ lừa đảo ngoạn mục nhất trên mạng đầu năm 2010”. Chiêu thức lừa đảo trên tương tự trường hợp dùng nick hack Yahoo Messenger để lừa cả trăm triệu đồng từng gây xôn xao trên mạng hồi tháng 3/2009.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)