Đan Mạch là quốc gia tiên phong ra quy định bắt buộc cơ quan chính phủ sử dụng định dạng tài liệu mở. Ảnh minh họa.

Các cơ quan chính phủ ở Đan Mạch sẽ phải sử dụng các định dạng tài liệu mở gồm ODF kể từ năm 2011, theo quy định được Nghị viện nước này thông qua.

Định dạng tài liệu mở ODF (Open Document Format) sẽ là tài liệu dạng có thể chỉnh sửa duy nhất trong danh sách các định dạng tài liệu được sử dụng trong cơ quan chính phủ Đan Mạch, theo thông cáo của Liên minh ODF - tổ chức hỗ trợ định dạng tài liệu này phát đi cuối tuần qua.

Những tài liệu không chỉnh sửa sẽ được lưu ở định dạng PDF/A, tiêu chuẩn tài liệu mở là biến thể của định dạng PDF nổi tiếng của Adobe được dùng để lưu cất dữ liệu dài hạn.

“Quyết định của Đan Mạch phản ánh sự hỗ trợ và nhu cầu ngày càng tăng với ODF, đặc biệt là trong các cơ quan chính phủ”, chủ tịch Liên minh ODF Marino Marcich nói trong thông cáo. “Khả năng trao đổi linh hoạt cao của chuẩn mở như ODF mang lại giá trị thực sự cho các chính phủ trong lựa chọn giải pháp CNTT, lưu trữ và truy cập dữ liệu dài hạn”.

Quy định bắt buộc sử dụng các định dạng tài liệu mở ở Đan Mạch sẽ có hiệu lực từ 1/4/2011, bắt đầu với các tổ chức nhà nước sau đó mở rộng tới các hội đồng và tổ chức ở các địa phương ở nước này.

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên chính thức lên tiếng hỗ trợ ODF thay thế những định dạng độc quyền của các hãng như định dạng OOXML của Microsoft. Những quốc gia cũng đang chứng tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với ODF gồm có Bỉ, Brazil và Nam Phi.

Các tài liệu định dạng ODF có thể đọc và chỉnh sửa trên nhiều phần mềm văn phòng, gồm OpenOffice và Office 2007 của Microsoft.

Theo ICTNews (V3)



Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Quang Tiên  3

ODF hỗ trợ nguồn mở

ODF hộ trợ rất tốt các phần mềm mã nguồn mở, như vậy Linux dùng sẽ rất tốt và cũng tương thích với Microsoft Word. Chúng ta sẽ thuận tiện hơn trong công việc quản lý và lưu trữ.