HTML5 giúp trình duyệt không cần quan tâm đến các plug-in như Flash để hiển thị video.

Quan điểm về tương lai của web: tiếp tục dùng Adobe Systems Flash hay chuyển sang công nghệ mới đã được tranh cãi từ nhiều năm nhưng bất ngờ trở nên nóng bỏng khi Apple iPad ra đời.

Thử một lần duyệt web mà không cài Flash Player, người dùng sẽ sớm nhận thấy sự cần thiết của phần mềm này. Ra đời để hỗ trợ nội dung hoạt họa, Flash ngày càng thành công và 75% video trên web hiện nay được hiển thị thông qua Flash (ngoài ra còn có các công nghệ không tương thích khác của Microsoft, Apple, Real...).

Sự phổ biến của Flash khiến người sử dụng ngạc nhiên và có phần thất vọng khi Apple kiên quyết không đưa phần mềm vào các sản phẩm đình đám của hãng như iPhone hay iPad. Giám đốc công nghệ Kevin Lynch của Adobe tin rằng thái độ "bảo thủ" của Apple khiến người mua iPad phải trải nghiệm một thế giới web "què quặt". "Chúng tôi đã cung cấp bản Flash Player 10.1 cho smartphone của tất cả, trừ một, nhà cung cấp hàng đầu. Flash đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm vì nó cho phép người dùng duyệt web toàn diện. Chúng tôi cũng sẵn sàng đưa Flash vào thiết bị của Apple nhưng chưa nhận được yêu cầu từ hãng này", Lynch cho hay.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Steve Jobs của Apple thẳng thừng chê Flash chậm chạp, thiếu hiện đại còn Adobe quá lười nhác trong việc cải tiến nên không muốn tích hợp công nghệ này trong sản phẩm của mình.

Còn đối với các nhà phát triển web, Flash, dù thành công, vẫn không được coi là một chuẩn vì đây là công nghệ độc quyền của một nhà cung cấp. "Web, với các nội dung như video, game, hoạt họa... đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, giao tiếp và xã hội nên không thể nằm trong tay một nhà cung cấp độc lập", Bruce Lawson, chuyên gia về chuẩn web, nhận định.

Nhưng từ bỏ Flash đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại web, với đủ mọi khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên, sự nổi lên của HTML5 đang tiếp thêm niềm tin cho những ai không thích Flash.

Lợi thế của HTML5 là nó sẽ thành chuẩn web và ngày càng xuất hiện trong nhiều trình duyệt. HTML5 mang lại khả năng hỗ trợ video và audio "một cách tự nhiên", tức người dùng có thể xem video trên trang web tương tự cách họ đọc nội dung dạng text (văn bản) mà không cần bận tâm hệ thống cài đặt Flash hay chương trình plug-in nào khác hay chưa. Và khi đó, việc iPad, iPhone và các thiết bị di động không có Flash cũng không còn vấn đề lớn.

HTML5 được phát triển từ năm 2004 nhưng giờ các nhà cung cấp Apple, Opera, Mozilla và gần đây là Google mới xây dựng các thành tố tương thích ngôn ngữ này trong trình duyệt. Cuối tháng 1, YouTube - website chia sẻ video lớn nhất thế giới - tuyên bố thử nghiệm HTML5. Ngay cả Microsoft, song song với việc quảng bá công nghệ Silverlight (cạnh tranh với Flash), cũng bắt đầu quan tâm tới chuẩn web và hứa hẹn đưa HTML5 vào Internet Explorer.

Dù thừa nhận HTML5 là một thách thức và việc các thiết bị được người dùng ưa chuộng như iPhone không hỗ trợ sẽ làm giảm vai trò của Flash, CEO Shantanu Naranyen của Adobe tin phải mất nhiều năm nữa, HTML5 mới có thể được chuẩn hóa trên một loạt trình duyệt. Chưa kể, Flash đã quá quen thuộc với người dùng và Adobe khẳng định họ "cũng sẽ thay đổi" để Flash và HTML5 tương thích nhau.

Theo VnExpress (CNet, PC World)



Bình luận

  • TTCN (19)
Hải Nam  30904

HTML5 không thể giết Flash. Mà Flash có chết thì cũng không phải do HTML5. Với lại iPhone không hỗ trợ Flash, mà duyệt web có ảnh hưởng gì đâu. Flash vừa làm nặng máy, vừa là “nguồn khơi sáng tạo” cho các công ty thiết kế bảng quảng cáo.

Một số ứng dụng web dùng Flash vì nó mạnh hơn Javascript, nhưng ở các trường hợp đó hoàn toàn thay thế được Flash. YouTube dùng Flash để chiếu phim, và cũng đã có phiên bản không dùng Flash (cho iPhone), các hãng khác (như Dailymotion) cũng sẽ theo chân.

Còn HTML5 để xem phim? Ai tuyên bố như vậy thì hơi bị ngây thơ Big Grin Có biết là YouTube đang thử HTML5 để chiếu phim, và Firefox dù hỗ trợ HTML5 nhưng không xem được? Lí do là chuẩn HTML5 không (và sẽ không bao giờ, trừ khi có thay đổi lớn) quy định codec của video. Do đó YouTube dùng H264, mà Firefox chỉ hỗ trợ OGG Theora (định dạng tự do, nhưng ít ai dùng). Thêm một cuộc chiến định dạng xảy ra, mà ở đó Google chọn định dạng tốt hơn, được dùng nhiều hơn, dù không miễn phí. Mozilla thì lại nói Firefox sẽ không có H264 (tiền bản quyền vài chục triệu USD họ không có để trả). Tương lai HTML5 vẫn tiếp tục hỗn loạn.

JavaDev

Khá thuyết phục !!!

Bùi Anh Tuấn  624

bác Nam ngây thơ quá:

Với lại iPhone không hỗ trợ Flash, mà duyệt web có ảnh hưởng gì đâu. Flash vừa làm nặng máy, vừa là “nguồn khơi sáng tạo” cho các công ty thiết kế bảng quảng cáo.

vậy Flash ra đời chỉ để làm quảng cáo thôi sao ? -> người ta cần Flash trên iPhone để xem quảng cáo ???

Hải Nam  30904

Vậy cần Flash trên iPhone làm gì nhỉ? Có bao nhiêu người đã không mua iPhone vì nó không có Flash? Tôi thấy chẳng có ai cả!

Ngoài quảng cáo ra (nhìn đâu cũng có! mà chẳng mấy ai ưa), và ngoài xem phim ra (HTML5 không giải quyết được vấn đề xem phim), vai trò của Flash trên Web chỉ là vài cái tiện ích nhỏ nhỏ. Chấm hết.

Master quang  58

ko nếu anh chơi webgame (một số) mà ko có flash thì hết chơi

congdongthongtin.com

cần FPlayer trên iPhone để xem phim ! bác mới thêm cái này vào, đoạn trước chỉ có ad thôi

Bùi Anh Tuấn  624

75% video trên web cần có Fplayer để xem

Hải Nam  30904

Hình như lạc đề. Về cái iPhone thì: dùng Safari duyệt net, không có Flash chẳng thấy gì bức xúc cả. Đó là một ý.

Ý thứ hai là xem phim không nhất thiết cần đến Flash, cũng không cần HTML5. Dễ thấy là iPhone xem YouTube ngon lành.

Không biết có gì không rõ không Wink Còn game Flash, thì như đã nói là “vài cái tiện ích nhỏ nhỏ”. Game web còn phổ biến hơn game Flash nhiều đấy chứ.

Giờ ứng dụng lớn nhất của Flash là gì? Một sự thực hiển nhiên, là vào web nào cũng quảng cáo ngập trời, trong đó quảng cáo Flash cũng hằng hà: kích thước nhỏ gọn, tương tác cao, thu hút người xem.

Nguyễn Hoàng

Flash là bước quá độ thôi. Tương lai thì Browser sẽ phải hỗ trợ mọi tác vụ cần thiết để end user và doanh nghiệp move dần các ứng dùng vào cloud computing. Hơn nữa việc phát triển phần mềm cũng đơn giản hơn. Flash không có bước đại nhảy vọt nào thì không có lý do gì của việc tiếp tục tồn tại cả.

adda

vậy web game ko sử dụng flash ah?????????????

Lê Duy Thông  49

Bác Hải Nam cho xin link nói về tiền bản quyền của H264. Mình nghĩ H264 là chuẩn mở mà, sao lại phải trả tiền bản quyền cho nó?!

Cuộc chiến định dạng là điều đương nhiên phải xảy ra. Định dạng nào được "lăng xê" tốt trong tương lai, đáp ứng được như cầu phát triển thì sẽ phổ biến thôi. Bây giờ, một định dạng có thể ít người dùng nhưng trong tương lai gần nó vẫn có thể trở nên phổ biến tùy theo tình hình, không nói trước được.

Về khả năng chơi Video của HTML 5, hiện tại, "thùng chứa" SVG của HTML 5 đã có thể trình diễn được Audio (OGG Vorbis) và Video (Motion JPEG) ngay trong trình duyệt. Sự khởi đầu rất triển vọng chứ không "ngây thơ" như bác Hải Nam nói đâu, nhất là khi nó được hậu thuẫn bởi những đại gia công nghệ như Google, Apple, Microsoft, Mozilla trong tương lai gần.

Do đó, có thể hiểu và thông cảm cho việc cương quyết không tích hợp Flash của Apple. Tất cả vì một tiêu chí quan trọng nhất của World Wide Web từ thuở sơ khai: Mở và Thống nhất.

Hải Nam  30904

Có thể đọc bài tóm tắt http://bit.ly/asLk2p
H.264 không phải chuẩn mở, nó đang miễn phí, nhưng đến cuối năm 2010 thì ngưng.

Điều đáng nói trong cuộc chiến định dạng là lần này Google không đứng về phe định dạng mở nữa. Và nhiều đại gia khác cũng tương tự (Microsoft miễn bàn). Mozilla là một tiếng nói khá nặng kí cho OGG, nhưng biết đâu sang năm chẳng ai dùng Firefox nữa Big Grin

Còn về HTML5, nói là “triển vọng” cũng không sai, vì nó đâu có... đối thủ. Là đệ tử chân truyền của HTML4, được W3C bảo kê mà. Với lại HTML5 cũng được thai nghén khá lâu rồi.

Lê Duy Thông  49

Oh my bad, cứ tưởng x264 là GPL thì H.264 cũng là chuẩn mở.

Tu¥n Tu¥n

Google đang phát triển HTML5 điên cuồn đó chứ

Master quang  58

ai cũng có 1 ý ai cũng đúng==>xong

Thanhdesign

Xong là xong thế nào? :(. Tôi thấy bác Hải Nam hơi... "bốc đồng" khi nhận xét về Flash: "vai trò của Flash trên Web chỉ là vài cái tiện ích nhỏ nhỏ. Chấm hết". Câu này mà đi ra các diễn đàn Flash & Flex development thì bị ném đá vỡ đầu :D.

Thử hỏi bác nếu không có Flash thì các web game trên Facebook hàng triệu (hình như hơn) người chơi và vô vàn các web game khác chạy thế "lào"? định chạy bằng JavaFX à Laughing (dân design còn chả biết hãng nào tên là Sun nữa kìa, trong đầu họ chỉ có Adobe thôi), hay chạy bằng....Javascript? =)).

Các nhà thiết kế sáng tạo dạng interaction design lấy đâu ra đất dụng võ để "sản xuất" ra những MTV.com, các web tuơng tác thế hệ mới cho dân nhiếp ảnh, mỹ thuật, hay web quảng cáo cho các sản phẩm đa phuơng tiện như phim ảnh, game, điện thoại...

Rồi chưa kể Youtube với định dạng flv phổ biến không chạy bằng Flash thì chạy bằng gì? Chưa hết, nền tảng Flash là bệ phóng cho Flex, nó hướng đến điện toán đám mây, tính ứng dụng chả thua kém gì các desktop application, cái này thì chưa nói trước được tuy nhiên khả năng cạnh tranh là rất cao...
Còn HTML5, nó là thứ standard, là con nhà nòi thì sớm muộn gì cũng nên người :). Tuy nhiên vai trò của Adobe lúc đó lại khác thì sao vả lại còn lâu lắm mới thay đổi được vị trí thống trị đó. Nên có cái nhìn khách quan hơn.

Thân ái. Thanhdesign Smile

Hải Nam  30904

Game web có nhiều người chơi nhất trên Fb là Farm Ville, hình như đâu có dùng Flash Wink Mà mình nghĩ thể loại game này đâu có game nào cần Flash.

Còn Flash để làm quảng cáo thì bạn nói đúng rồi Smile

Sang đến Flex để làm RIA thì đã sang lĩnh vực khác. Nó không còn là web nữa.

adda

Game web có nhiều người chơi nhất trên Fb là Farm Ville, hình như đâu có dùng Flash Wink Mà mình nghĩ thể loại game này đâu có game nào cần Flash.
ak ak hải nam đây sao kiến thức đầy mình mà bảo Farm ko xài Flash thì mình chịu, vậy mấy game web của zing chắc cũng ko xài flash rồi

Hải Nam  30904

Giật mình xem lại thì thấy Farmville xài Flash thật Wink Trước giờ mình không chơi, chỉ biết nó của Zynga, nên đoán là nó không dùng Flash. Hồi còn chơi game trên Facebook thì Farmville chưa ra đời Big Grin Còn mấy trò Mafia, Cướp biển... thì không dùng Flash, nên mới tuyên bố hồ đồ thế. Có thể Flash xử lí lỗi http (do quá nhiều người chơi) tốt hơn chăng.

Flash có ưu thế về đồ hoạ. Nhưng không cần Flash thì nhiều ứng dụng web vẫn chạy tốt. Thậm chí cái Google Voice trên iPhone không được duyệt, Google cho nó chạy luôn trong Safari!