TS.Phạm Bảo Sơn cùng gia đình trong ngày bảo vệ luận án Tiến sĩ tại trường ĐH Tổng hợp New South Wales (Úc)

Người Việt Nam đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này là TS. Phạm Bảo Sơn - Phó chủ nhiệm khoa CNTT Trường ĐH Công Nghệ, Phó viện trưởng Viện CNTT, ĐHQGHN.

IBM Faculty Award là một giải thưởng lớn trị giá 40.000 USD/năm dành cho giảng viên có thành tích trong khoa học tại các truờng ĐH hàng đầu trên toàn thế giới, có thành tích và uy tín trong nghiên cứu. Mỗi người tham gia sẽ đưa ra đề xuất nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn. Trong đó những đề xuất cần thể hiện được tính khoa học, tính ứng dụng cao, khả thi và có thể ứng dụng trong hoạt động của IBM.

Là một chương trình cạnh tranh trên toàn thế giới, mục đích của IBM Faculty Award là tăng cường sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu tại trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới và những nghiên cứu viên của IBM, phát triển và dịch vụ, thúc đẩy và đổi mới chương trình giảng dạy để kích thích tăng trưởng trong các ngành và vùng địa lý nằm trong chiến lược của IBM.

TS. Phạm Bảo Sơn đã “ăn điểm” với đề xuất về "Trí tuệ nhân tạo", cụ thể là thu thập tri thức chuyên gia trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên với mục đích xây dựng các hệ thống thông minh để có thể tự động xử lý được khối lượng thông tin khổng lồ - khối lượng thông tin được viết dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên.

TS. Phạm Bảo Sơn tâm sự: Điều kiện để vượt qua vòng loại cho giải thưởng này là các ứng cử viên phải là một giáo sư toàn thời gian tại một trường đại học, có một bằng tiến sĩ hoặc chương trình MBA tại trường của ứng cử viên. Ứng viên phải có một danh tiếng xuất sắc cho những đóng góp trong lĩnh vực của họ. Tôi rất lấy làm vinh dự khi được nhận giải thưởng này. Đây là một giải thưởng lớn, có ý nghĩa quan trọng với những người làm công tác giảng dạy và nghiên cứu trong các trường ĐH không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Là một trong 10 gương mặt thanh niên xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đoạt giải Quả Cầu Vàng 2007 do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ KHCN tổ chức, TS trẻ Phạm Bảo Sơn từng có hai bằng sáng chế công nghệ thông tin. Mong muốn giản dị của anh là có một công trình khoa học bằng tiếng Việt và truyền cho những sinh viên Việt ngọn lửa khám phá, sáng tạo từ những kiến thức mình được học và nghiên cứu về tin học nơi đất bạn.

(Theo GD&TĐ)

Bình luận

  • TTCN (0)