Dịch vụ di động ở những quốc gia phát triển trong khu vực châu Á và phương Tây vẫn không thể tránh khỏi nghẽn mạng vào những dịp lễ tết hoặc có sự kiện đặc biệt.

Phát biểu trên tạp chí công nghệ ZdNet Asia, Marc Einstein, chuyên gia phân tích viễn thông của của hãng Frost & Sullivan cho rằng các nước phát triển ở châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông và Sinapore hiện có dịch vụ di động sánh ngang với các nước phương tây. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, công nghệ di động tiên tiến vẫn chưa đủ để đảm bảo không bị nghẽn dịch vụ, nhất là vào dịp đặc biệt như lễ tết.

Theo giải thích của Marc Einstein thì vấn đề nằm ở cách thiết kế mạng của các nhà cung cấp dịch vụ di động. Tùy theo nhu cầu sử dụng dịch vụ của các vùng dân cư, các mạng di động bố trí các trạm gốc (base station) xử lý các cuộc gọi với mức độ khác nhau. “Ví dụ khu vực dân cư A được nhà mạng xây dựng một trạm gốc để xử lý từ 150 đến 200 kết nối cùng lúc. Nếu quá nhiều người dùng ở khu vực dân cư đó cố gắng kết nối dịch vụ cùng một thời điểm, nó có thể gây nghẽn trạm gốc đó”, chuyên gia này nói nhưng cho biết thêm là điều đó thường chỉ xảy ra vào những lúc cao điểm như lễ tết hoặc có sự kiện đặc biệt nào đó.

Các mạng di động có nên tăng số lượng trạm gốc để xử lý triệt để nghẽn mạng trong những lúc cao điểm? Chuyên gia phân tích này cho rằng nếu làm như vậy các mạng di động sẽ không có lợi nhuận vì đầu tư vượt quá nhu cầu bình thường. “Nó giống như xây dựng đường cao tốc 10 làn xe trong khi nhu cầu lưu thông bình thường chỉ cần tới một vài làn”, Marc Einstein nói.

Không giảm giá, khuyến mãi tránh nghẽn mạng

Tại Việt Nam, cả ba mạng di động lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều tuyên bố đã chuẩn bị các điều kiện để đối phó với sự gia tăng đột biến lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin trong dịp Tết Nguyên Đán. Ngoài việc tăng dung lượng mạng và chuẩn bị các xe phát sóng lưu động sẵn sàng bổ sung cho những khu vực có lưu lượng dịch vụ tăng đột biến, các mạng di động cho biết năm nay họ có thể chia sẻ lưu lượng chưa dùng đến của 3G cho mạng 2G.

Tuy nhiên, Bộ TT&TT vẫn yêu cầu các mạng di động không được giảm giá, khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên đán để tránh nghẽn mạng - vấn đề năm nào cũng xảy vào dịp Tết Nguyên Đán. Hôm qua, ngày 5/2, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã ra chỉ thị yêu cầu các mạng di động không được khuyến mãi nếu không đảm bảo chắc chắn về chất lượng dịch vụ.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng không đồng ý với đề suất của Viettel xin giảm 15-20% giá cước di động dự kiến sẽ áp dụng từ 1/2/2010.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)