Gian phòng của một sinh viên nhận giữ máy tính

Nhu cầu gửi máy tính của sinh viên mỗi dịp năm hết Tết đến đã kéo theo sự ra đời của dịch vụ giữ hộ máy tính. Không chỉ các cửa hàng máy tính hoặc những nơi chuyên kinh doanh cầm đồ tận dụng cơ hội này để kiếm thêm lợi nhuận, một số sinh viên không thể về quê ăn Tết cũng tham gia loại hình dịch vụ này để có thêm chút ít tiền tiêu Tết.

Kinh doanh “tức thời” mùa Tết

Cứ đến dịp gần Tết, khi chuẩn bị về quê là sinh viên ai nấy đều nháo nhào tìm kiếm nơi gửi máy tính cho qua thời gian dài không có mặt tại phòng trọ. Dù phòng nào, nhà nào cũng có chốt khóa đầy đủ nhưng chẳng mấy ai đủ can đảm để lại chiếc máy đáng giá vài triệu hoặc có khi lên đến cả chục triệu đồng. Người thì gửi nhờ bà con ở thành phố, người nhờ mấy đứa bạn không về quê ăn Tết trông hộ. Có người không tìm được nơi nhờ vả thì đành vác cả bộ máy về quê ăn Tết.

Chẳng những sinh viên mà ngay cả các chủ tiệm Internet từ tỉnh lên thành phố kinh doanh cũng cần đến dịch vụ này để có thể dành thời gian về sum họp cùng gia đình trong ngày lễ truyền thống.

Chính vì vậy mà dịch vụ giữ máy tính mùa Tết đã nở rộ trong thời gian vài năm gần đây, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu dường như không thể thiếu của sinh viên. Chỉ tốn khoảng 20.000-50.000đ là bạn có thể an tâm về quê ăn Tết mà không phải lo ngại về bộ máy tính ở phòng trọ.

Để cạnh tranh, nhiều điểm dịch vụ áp dụng mức giá theo ngày cho linh động, phù hợp với “thượng đế” chỉ gửi trong thời gian ngắn. Mức giá áp dụng theo ngày thường vào khoảng 2.000 đồng/ngày cho một bộ máy tính.

Đa phần những nơi cung cấp dịch vụ giữ hộ máy tính thường là các cửa hàng máy tính hoặc hiệu cầm đồ. Lẽ dĩ nhiên, chủ tiệm cũng không buôn bán trong những ngày Tết nhưng vẫn luôn có người trông coi hàng hóa nên việc mở thêm dịch vụ này cũng không mấy khó khăn. Ngoài ra, nhiều chủ tiệm kinh doanh tạp hóa, điện tử... ở các khu vực đông sinh viên cũng tranh thủ “làm thêm” dịch vụ này nhằm bù lại những ngày nghỉ Tết.

Khoảng từ ngày 15 tháng 12 Âm lịch, có thể dễ thấy nhiều mảnh giấy rao vặt được dán khắp các khu vực tập trung đông sinh viên. Cột điện thường là nơi được những người kinh doanh dịch vụ tức thời này sử dụng để “quảng cáo”. Thậm chí tại ký túc xá, ban quản lý cũng dành riêng một phòng để có thể cho sinh viên đăng ký gửi máy tính với giá khoảng 20.000 đồng/máy.

Một bộ phận nhỏ sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết cũng tham gia dịch vụ này để kiếm thêm chút ít tiền tiêu Tết. Kể về thời điểm này năm trước, anh Nguyễn Minh Đức, quận Thủ Đức, TP.HCM vui vẻ cho biết, lúc đó anh nhận giữ gần 10 chiếc máy tính của các sinh viên gần khu vực mình ở. Tuy rằng, có thêm chút đỉnh tiền tiêu vặt trong thời gian Tết nhưng đổi lại anh cũng chẳng dám đi đâu trong thời gian này, luôn phải ăn uống một cách vội vã rồi trở về phòng ngay để trông chừng dàn máy tính chắc cũng giá trị đến vài chục triệu đồng, nhiều bữa chỉ dám mua cơm hộp về nhà ăn luôn cho tiện.

“Khuyến mại” thêm dịch vụ cho vay tiền

Không chỉ giữ hộ máy tính hay một số thiết bị điện tử khác, nhiều nơi tham gia dịch vụ này tiếp thị thêm cả mô hình cho vay tiền nếu cần. Với một số công ty nhỏ, mức vay tối thiểu khoảng 500.000đ và mức vay tối đa phụ thuộc vào giá trị sản phẩm gửi.

Để cạnh tranh cùng nhiều đối thủ khác, nhiều điểm “khuyến mại” bằng cách cho vay không lấy lãi. Mô hình này cũng kéo theo nhiều cửa hiệu cầm đồ cũng tham gia bởi nó cũng không khác gì công việc kinh doanh cầm đồ hàng ngày.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều sinh viên chấp nhận về quê sau Tết chỉ để giữ hộ máy tính giúp bạn. Anh Nguyễn Đăng Thịnh, quận 10, TP.HCM kể lại thời điểm năm trước mình chưa có máy tính để sử dụng, anh thường tranh thủ thời gian đứa bạn về quê để giữ giúp bộ máy và tận dụng thời gian hai tuần để sử dụng nhuần nhuyễn hơn chiếc máy tính và thực hành lại những gì đã học.

Cẩn thận với mánh “luộc” linh kiện

Lợi dụng nhu cầu của nhiều người, các cửa hàng kinh doanh mờ ám cũng sẽ tranh thủ tráo đổi linh kiện để kiếm lợi. Nếu buộc phải sử dụng các dịch vụ này, bạn nên cẩn thận cho máy vào thùng dán niêm phong và làm dấu cẩn thận. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể yêu cầu biên nhận các thành phần cụ thể trong máy bao gồm cả số series, tên thương hiệu để yên tâm nhận lại chiếc máy tính nguyên vẹn sau những ngày dài nghỉ Tết.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)