Thông tin này đã được Mozilla chính thức xác nhận trên blog của hãng. Đây là thông tin chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trình duyệt mà Mozilla đang có những bước thăng tiến đáng mừng.

Hai add-on (tiện ích) bị phát hiện có dấu hiệu dính virus được xác định đó là Sothink Web Video Downloader bản 4.0 và tất cả các phiên bản của Master Filer. Đáng tiếc là khi phát hiện ra sự cố thì đã có đến hơn 5000 lượt truy cập và tải về sử dụng trên toàn thế giới.  Điều đó cũng tương đương với việc số lượng virus bị phát tán chưa thể thống kê được bởi sự lây lan của chúng là rất nhanh.

“Chúng tôi đã phát hiện ra hai tiện ích có chứa trojan có thể ảnh hưởng đến những người sử dụng hệ điều hành Windows nếu cài đặt và sử dụng nó. Mọi việc đã quá muộn khi có số lượng không nhỏ người sử dụng đã tải về dùng mà không hề hay biết”, đại diện Mozilla cho biết.

Theo như công bố của Mozilla thì tiện ích Sothink Web Video Downloader có chứa loại trojan có tên Win32.LdPinch.gen còn Master Filer chứa Win32.Bifrose.32.Bifrose. Hiện tại, sau khi phát hiện ra sự tồn tại nguy hiểm của các chúng trojan trên, Mozilla đã tạm thời khóa hai tiện ích trên để khắc phục.

Mozilla cảnh báo thêm rằng, những người sử dụng đã trót download và cài đặt một trong hai tiện ích trên nên nhanh chóng sử dụng các trình diệt vi rút để “trừ khử” các con trojan đi kèm.

Để tiêu diệt hai loại trojan nguy hiểm kể trên, Mozilla đưa ra thêm một danh sách các phần mềm diệt virus có thể tìm ra và tiêu diệt chúng đó là: Antiy-AVL, Avast, AVG, GData, Ikarus, K7AntiVirus, McAfee, Norman, VBA32.

Tuy nhiên, chỉ những người sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft sẽ bị tấn công nếu bị dính phải hai con trojan này. Các hệ điều hành khác như Linux hay Mac tạm thời vẫn “bình an vô sự”.

Theo Thể thao văn hóa (VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (3)
Lancelot  5

"Mozilla cảnh báo thêm rằng, những người sử dụng đã trót download và cài đặt một trong hai Add – on trên nên nhanh chóng sử dụng các trình duyệt virus để “trừ khử” các con Trojan đi kèm. "

^ "Trình duyệt virus"

Xin hỏi, khái niệm "trình duyệt virus" hình như hơi lạ, không biết tác giả bài viết có nhầm lẫn gì không Thinking

Hải Nam  30903

Mình sửa thành “diệt”. Cũng như có nhiều người nhầm lẫn “trang web” thành “trang wed” Big Grin

nghiatt  2

Thiet nghi neu mot bai viet neu ko gioi han khat khe ve so tu duoc phep thi tac gia nen viet "Chuong trinh diet" thay cho "trinh diet" de khoi gay nham lan kieu nay