Ảnh: Apple.

Chúng ta dường như đều đã quá quen thuộc với "văn hoá kiểm soát" của Quả táo, nhất là tại Quầy ứng dụng App Store, nơi Apple khét tiếng là "kén cá chọn canh", thẳng tay từ chối mà chẳng có lấy một lời giải thích đối với các ứng dụng gửi tới.

Tuy nhiên, những ví dụ đó chưa là gì nếu như so sánh với việc, có vẻ như Apple đang nghiêm cấm giới phát triển sử dụng từ khoá "Android" trong phần mô tả ứng dụng. Dù luật này không được công bố chính thức, song thông điệp mà giới phần mềm nhận được là khá rõ ràng: Bỏ ngay, hoặc là bị loại.

Tem "từ chối" của Apple được sử dụng với tần suất dày đặc, áp dụng cho đủ loại ứng dụng từ quảng cáo rao vặt cho đến giải trí mát mẻ. Ngay cả gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng phải nếm mùi bị "cấm cửa". Năm ngoái, ứng dụng Google Voice của Google đã bị Apple cấm không cho xuất hiện trên App Store, một động thái quá kỳ dị tới mức ngay cả Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cũng phải chất vấn Apple về động cơ. Phía Apple giải trình với FCC rằng ứng dụng này sao chép chức năng quay số đã có sẵn trong iPhone.

Chưa hết, Apple còn vẫy tay tạm biệt ứng dụng Google Latitude, tuyên bố nó quá giống với ứng dụng Maps tích hợp của iPhone.

Tuy nhiên, ác cảm của Quả táo dành cho đối thủ còn gây vạ lây cho rất nhiều người khác. Tim Novikoff, tác giả của ứng dụng Flash of Genius cho biết anh đã cố nộp ứng dụng của mình lên App Store nhiều lần, trong phần giới thiệu luôn nhắc tới thành công của ứng dụng này trong cuộc thi Android Developer Challenge (ADC) do Google tổ chức. ADC là cuộc thi thường niên nhằm vinh danh những ứng dụng di động mới sáng tạo và hữu ích nhất.

Flash of Genius đã lọt vào tới vòng Chung kết của ADC, vì thế Novikoff nghĩ rằng chèn thêm thông tin này vào phần mô tả sẽ giúp gây ấn tượng mạnh hơn với ban kiểm duyệt về giá trị của ứng dụng cũng như tiềm năng của nó.

Song Apple đã không có cùng suy nghĩ với anh, và Novikoff nhận được một thông báo từ Apple với nội dung như sau: "Sau quá trình xem xét, chúng tôi nhận thấy ứng dụng của bạn có chứa thông tin nền tảng không thích hợp hoặc không liên quan trong phần Mô tả Ứng dụng và/hoặc Ghi chú khi Phát hành".

Tự hạ thấp mình

"Tuy ứng dụng của bạn không bị từ chối, song sẽ là thích hợp hơn nếu bạn gỡ câu "Ứng dụng lọt vào chung kết cuộc thi Android Developer’s Challenge" trong phần Mô tả Ứng dụng. Hãy truy cập vào iTunes Connect để thực hiện những điều chỉnh phù hợp ngay để tránh cho tiến độ xuất hiện trên quầy ứng dụng iPhone App Store của Flash of Genius không bị ảnh hưởng".

Tiết lộ của Novikoff nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người trong giới, dù tất nhiên cũng có những ý kiến hoài nghi. Không ai lạ gì về việc Apple coi Google là kẻ thù trong thời gian gần đây, khi nền tảng Android của Google đe doạ khá nhiều đến bom tấn iPhone của Quả táo. Tuy nhiên, không cho phép một ứng dụng góp mặt trên App Store chỉ vì nó đã sử dụng từ khoá Android trong phần mô tả thì thật sự là quá quắt và đã hạ thấp nghiêm trọng hình ảnh của Apple.

Sau khi công bố vụ việc, bản thân Novikoff cũng hơi lo sợ rằng Apple sẽ cho anh vào sổ đen và loại bỏ Flash of Genius thẳng thừng. Bản thân anh cũng không nghĩ quá nặng nề về quan hệ căng thẳng giữa hai hãng, và anh cho biết không có dòng mô tả kia, ứng dụng của mình vẫn bán được. Tuy nhiên, chuyên gia JR Raphael của PCWorld đã chỉ trích khá gay gắt cách hành xử này của Apple.

"iPhone không còn là ứng viên nặng ký duy nhất trên thị trường nữa. Cố gắng kéo các đối thủ khác ra khỏi tầm mắt người dùng không thể thay đổi được thực tế đó và đương nhiên chẳng giúp ích gì. Nó chỉ khiến họ trông già cỗi và tuyệt vọng hơn".

Theo VietnamNet (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)