Tính tới thời điểm này, ngày 28 tết, các mạng di động VinaPhone, MobiFone đều khẳng định, họ đã hoàn tất việc triển khai kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian cao điểm Tết Canh Dần.

VinaPhone, MobiFone hoàn thành chống nghẽn

Với MobiFone, điều đặc biệt ở việc chống nghẽn Tết năm nay là sự có mặt của hàng nghìn trạm 3G trên toàn quốc từ 15/12/2009. Với số lượng trạm này, 3G giúp chia tải cho 2G rất tốt, đặc biệt là ở khu vực đô thị đông dân. Tải trọng mà 3G có thể chia sẻ giúp 2G khi chống nghẽn lên tới hơn 25%. Để có thể bảo đảm dung lượng mạng, MobiFone đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường.

Với hệ thống tin nhắn ngắn SMS, hệ thống quản lý nhắn tin đã mở rộng đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn thời điểm bình thường. MobiFone cũng đã hoàn tất mở rộng và nâng cấp đáp ứng hệ thống GPRS tới 250% dung lượng ngày thường. Dung lượng đường truyền từ mạng MobiFone ra Internet được mở rộng gấp 2 lần dung lượng hiện tại

Tăng cường nguồn lực về máy thu phát để chống nghẽn mạng vô tuyến cục bộ, tăng cường thêm các kênh trung kế và báo hiệu để đảm bảo không gây nghẽn cục bộ giữa các hướng tổng đài mạng MobiFone; Dung lượng kết nối hướng liên mạng từ mạng MobiFone ra ngoài tăng thêm tới 5Gbps.

Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp mới, hàng loạt các hoạt động như đào tạo, huấn luyện và nâng cao trình độ cho kỹ thuật viên trực mạng đã được tiến hành song song, MobiFone cũng đã tiến hành tăng cường đội ngũ trực ban trong đó bao gồm cả những chuyên gia nước ngoài nhằm giảm tối thiểu những sự cố mạng trong thời gian này nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trong những ngày đón năm mới.

Công tác đào tạo và huấn luyện đã được triển khai từ rất sớm với hàng loạt các hoạt động đào tạo được tiến hành trên toàn quốc từ nhiều tháng nay nhằm nâng cao năng lực xử lý các tình huống của đội ngũ kỹ thuật viên. Đồng thời, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 150 người và đặc biệt, có tới 25 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này.

Cũng như MobiFone, mạng di động VinaPhone đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, hạ tầng, bổ sung các trạm thu phát sóng BTS, bảo dưỡng tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến của các thuê bao trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần từ khá sớm.

Với trên 17.000 trạm BTS, phủ sóng trên toàn quốc cùng hơn 5.000 trạm BTS 3G, VinaPhone tin tưởng số lượng trạm này sẽ bổ sung và san sẻ dung lượng cho mạng 2G. Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày.

Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, có thể chuyển tải 20 - 30 triệu SMS/giờ.

Ngay từ đầu năm VinaPhone đã chủ động đầu tư, xây dựng phát triển nâng cấp hệ thống mạng lưới với vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD. Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừa như khu vực Hoàn Kiếm, Quận Nhất TP.HCM, các điểm bắn pháo hoa...

Cán bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác như Motorola, Ericsson đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone.

Được biết, VinaPhone đang có hơn 27 triệu thuê bao thực đang hoạt động trên mạng. Dự kiến trong dịp Tết, mạng phát triển mới gần 1 triệu thuê bao, trung bình mỗi ngày Tết có khoảng 100.000 thuê bao hoà mạng mới.

Để chống nghẽn mạng di động tại các địa phương, VinaPhone đã chuẩn bị các xe phát sóng lưu động để phòng nghẽn mạng tại các điểm nóng cũng như tiến hành giám sát chặt chẽ lưu lượng cuộc gọi đi và đến, nhằm chủ động đấu thêm luồng trung kế đến mạng cố định và các mạng di động khác để giải thoát lưu lượng.

Cố định vẫn sẽ giúp san tải cho di động

Tuy nhiên, đại diện hai mạng di động VinaPhone và MobiFone vẫn khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng một số biện pháp cụ thể như khi cuộc gọi không thực hiện được, khách hàng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại; trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng điện thoại cố định hoặc các dịch vụ khác của VNPT…

Để giảm tối đa nguy cơ nghẽn mạng cục bộ trong dịp Tết, nhất là thời điểm Giao thừa, doanh nghiệp luôn khuyến khích khách hàng nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định để liên lạc thay cho di động vào những thời điểm dự báo lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng cao.

Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau thời điểm đó một chút để lời chúc của mình được thực hiện thành công. Khi không liên lạc được, người sử dụng không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó và nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

Với quan điểm này, nhiều VNPT tỉnh, thành đã kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định bằng các chương trình khuyến mại đặc biệt. Chẳng hạn như VNPT Đà Nẵng vừa công bố sẽ miễn cước cố định nội hạt trong bốn ngày Tết từ 30 đến ngày mồng 3 Tết để chống nghẽn cho di động. Theo đó, các thuê bao điện thoại cố định và Gphone của VNPT tại Đà Nẵng sẽ được miễn cước gọi nội hạt. Cùng với đó, các thuê bao di động trả sau của VinaPhone gọi trong nội mạng và gọi vào mạng điện thoại cố định cũng sẽ được giảm cước.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)