Những hệ điều hành di động mới, màn hình AMOLED cải tiến và nguyên một binh đoàn "dế" Android sẽ là những tâm điểm của Triển lãm MWC 2010 sắp khai màn tại Barcelona.

Chỉ còn vài ngày nữa là MWC, triển lãm công nghệ và thiết bị di động lớn nhất thế giới sẽ chính thức diễn ra tại Tây Ban Nha. Tin đồn đang rộ lên tới tấp về những mẫu điện thoại, ứng dụng và hệ điều hành mới mà các hãng có thể mang đến trình diễn tại MWC năm nay. Liệu cuối cùng chúng ta có được thấy một chiếc điện thoại Zune hay không? Liệu HTC có phát hành thêm mẫu dế Android hàng khủng nào khác? Còn hệ điều hành Bada mới của Samsung thì sao?

Nhưng dù không phải tất cả những lời đồn đó đều có thể trở thành sự thật, chắc chắn chúng ta vẫn sẽ chứng kiến sự ra mắt của vô vàn các mẫu smartphone cực mạnh với cấu hình mà các tín đồ công nghệ phải luôn miệng xuýt xoa, ví dụ như vi xử lý Snapdragon, màn hình AMOLED hay camera nhiều chấm chẳng hạn.

Tất nhiên, nhiều mẫu điện thoại công bố tại MWC sẽ không thể xuất xưởng trước cuối năm, nhưng thông qua triển lãm, chúng ta hoàn toàn có được cái nhìn về thị trường di động trong năm 2010, những gì có thể mong chờ và những gì nóng bỏng nhất.

Cơn sốt Android tiếp diễn

Ảnh
HTC Legend, mẫu dế được cho là hậu duệ xứng tầm của HTC Hero. Ảnh: Engadget.

Triển lãm MWC năm ngoái đã nghe nói rất nhiều đến Android, nhưng chỉ có duy nhất một mẫu điện thoại bằng xương bằng thịt ra mắt là HTC Magic. Một năm sau, nền tảng đó đang tăng tốc mãnh liệt. Giới phân tích dự đoán đội quân Android góp mặt tại Barcelona năm nay sẽ có số lượng áp đảo so với nhiều nền tảng đàn anh. Theo thống kê của CCS Insight, sẽ có tối thiểu 50 thiết bị Android xuất hiện trong khuôn viên triển lãm, mang nhãn mác của nhiều hãng khác nhau. Khá nhiều trong số này có tính năng rất hấp dẫn.

Vào đêm trước lễ khai mạc, Sony Ericsson sẽ tổ chức một sự kiện riêng và chắc chắn tới 99%, hãng này sẽ công bố một loạt sản phẩm mới. Cuối cùng thì sau nhiều tháng "rò rỉ thông tin" lẫn đồn đại, Sony Ericsson Xperia cũng sẽ có được thời điểm phát hành chính thức. Trên trang blog sản phẩm của mình, Sony Ericsson đã xác nhận rằng con dế rất được chờ đợi này sẽ cài đặt hệ điều hành Android 1.6, nhưng một thời gian sau sẽ được nâng cấp lên phiên bản Android mới hơn.

Trong khi đó, Motorola lại chủ trì một buổi tiệc riêng vào đêm đầu tiên diễn ra triển lãm để trình diễn các thiết bị mới của mình. Một số blog công nghệ tin rằng một trong số này sẽ là Motorola Zeppelin, một mẫu smartphone cài hệ điều hành Android 2.1 và giao diện người dùng mang tính xã hội rất cao MotoBlur của Motorola. Một số hình ảnh được cho là của Zeppelin đã xuất hiện trên mạng, với màn hình cảm ứng lớn (theo tin đồn là 3,7 inch), không có bàn phím QWERTY, bốn góc được mài cong và trang bị hai máy ảnh ở mặt trước/mặt sau thân máy để phục vụ video conference.

Hùng hậu nhất trong lực lượng Android phải kể đến thương hiệu HTC. Nhiều khả năng, hãng điện thoại đến từ Đài Loan này sẽ công bố cả loạt thiết bị Android mới, theo như một lộ trình sản phẩm đã bị rò rỉ từ cuối năm ngoái. Theo lộ trình này, HTC dự định sẽ phát hành 5 mẫu điện thoại Android trong nửa đầu năm nay. Nổi bật nhất là HTC Legend, hậu duệ của Hero và sẽ cài đặt phiên bản Android 2.1 mới nhất cùng với giao diện SenseUI cải tiến của HTC. Một model khác cũng ấn tượng không kém là HTC Bravo với khả năng quay video 720p, máy ảnh số 5 chấm, âm thanh Dolby và hỗ trợ video DivX.

Windows Mobile 7 và điện thoại Zune

Ảnh
Hình ảnh được đồn là của Zune Phone. Ảnh: PCW.

Với việc Android ngày càng được ưa chuộng còn iPhone OS bản 4.0 cũng dự kiến trình làng vào mùa hè năm nay, khả năng mà Microsoft phát hành Windows Mobile 7 là rất cao. Hồi tháng trước, rộ lên tin đồn rằng có thể Microsoft sẽ tung ra hai phiên bản WinMo 7 khác nhau: một chuyên chú cho các chức năng thương nhân trong khi bản còn lại tập trung vào công năng giải trí. Bản Doanh nghiệp sẽ cho phép người dùng soạn thảo, chỉnh sửa tài liệu theo thời gian thực, qua mạng di động và lấy Microsoft Office làm hạt nhân. Bản Giải trí sẽ hỗ trợ video phân giải cao, tích hợp mạng xã hội ảo, cài sẵn Mediaroom 2.0 cho phép xem TV tường thuật trực tiếp.

Một câu hỏi khác đặt ra là liệu sau nhiều năm chờ đợi, chúng ta có thể bắt gặp một chiếc điện thoại Zune Phone tại triển lãm hay không? Nếu WinMo 7 phát hành thật, không có lý gì mà Microsoft lại không tung ra một chiếc smartphone dùng chính hệ điều hành này và hỗ trợ tối đa công năng nghe nhạc.

Chiếc điện thoại Bada đầu tiên của Samsung

Ảnh
Ảnh: cellphones.ca.

Samsung công bố nền tảng di động mới tinh Bada từ tháng 12 năm ngoái, nhưng tới tận lúc này, chúng ta vẫn chưa nhìn thấy bất cứ mẫu điện thoại nào sử dụng hệ điều hành này. Giới thạo tin cho biết Samsung sẽ mang đến MWC 2010 một chiếc điện thoại không chỉ chạy Bada OS mà còn trang bị màn hình cảm ứng với công nghệ cực mới có tên Super AMOLED. So với màn hình AMOLED thông thường, Super AMOLED được quảng cáo là mang đến hình ảnh trong, rõ gấp 5 lần và dễ nhìn hơn 20% trong điều kiện ánh sáng ngoài trời. Điểm yếu nhất của AMOLED chính là hoàn toàn "bùng nhùng" dưới ánh nắng, do đó lời quảng cáo hấp dẫn trên thực sự khiến giới công nghệ chờ đợi điện thoại Bada.

Hiện thông tin về Bada chưa có nhiều ngoài việc nó hứa hẹn sẽ mang ứng dụng di động đến cho những mẫu smartphone bình dân. Samsung tuyên bố Bada có nghĩa là "smartphone cho mọi người".

Không Nokia, nhưng nhiều Maemo?

Ảnh
Ảnh: Engadget.

Nokia sẽ không góp mặt tại MWC năm nay, nhưng điều này không có nghĩa là hãng không có gì mới để chia sẻ với dư luận. Giới phân tích tin rằng một số mẫu điện thoại dựa trên nền tảng Maemo (phiên bản Linux hoá của Nokia) sẽ được công bố tại MWC. Mẫu dế Maemo đầu tiên chính là Nokia N900 đã gây ấn tượng mạnh nhờ tốc độ cực nhanh và chất lượng duyệt Web tuyệt hảo, song giao diện còn cần trau chuốt hơn nữa.

Hãng điện thoại đến từ Hàn Quốc LG Electronics nhiều khả năng cũng sẽ công bố một series smartphone màn hình cảm ứng tại MWC. Tuy nhiên, được chờ đợi nhiều nhất chính là Aerna Max (còn có tên khác là LU9400). Theo lời đồn, con dế này được gọi là "siêu dế", sở hữu một vi xử lý siêu tốc Qualcomm Snapdragon (giống Nexus One), máy ảnh số 5 chấm, màn hình cảm ứng 3,5 inch, hỗ trợ Wi-Fi, GPS và Bluetooth.

Các tên tuổi khác

Vì Palm vừa mới công bố Pre Plus và Pixi Plus tại CES 2010 hồi đầu tháng Một nên chúng ta khó có cơ hội nhìn thấy một mẫu dế WebOS mới nào tại MWC. Tuy nhiên, theo trang blog Engadget, WebOS 1.4 sẽ được phát hành tới tay tất cả những ai đang sở hữu Pre, Pre Plus, Pixi và Pixi Plus kể từ thứ Ba tuần tới. WebOS 4.1 bổ sung thêm tính năng quay video thân thiện với công nghệ cảm ứng và ứng dụng biên tập video. Ngoài ra, tính năng lịch và nhắn tin cũng được cải tiến. Thời lượng pin được kéo dài, tăng độ tiện dụng cho máy.

Cũng trong tuần tới, Palm Pre và Pre Plus có thể sẽ nhận được Adobe Flash Player 10.1. Theo trang blog chính thức của Adobe, hãng này sẽ demo Flash Player 10.1 trên WebOS và dế Android tại triển lãm MWC 2010. Flash Player 10.1 cho phép tất cả các nội dung Adobe Flash đều có thể xem được trên smartphone. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể chơi game Flash, xem video và website dựa trên nền Flash.

Theo VNN (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)