Chưa đầy 1 năm sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường viễn thông đã có những chuyển biến tích cực, sôi động hơn với xu thế hội nhập quốc tế...

Quản lý viễn thông hội tụ số

Về góc độ quản lý Nhà nước, tháng 8/2007, Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin Truyền thông, đã mở rộng phạm vi quản lý nhà nước theo xu hướng hội tụ viễn thông-CNTT-phát thanh-truyền hình.

Xu thế này là hệ quả của việc gia nhập WTO, nhằm thực hiện theo đúng cam kết tham gia của VN với tổ chức này. Nhà nước đã đóng vai trò định hướng, giám sát hoạt động của DN, không can thiệp quá sâu vào thị trường của DN.

Đồng thời, để nhanh chóng hội nhập lĩnh vực viễn thông thời WTO, Bộ đã và đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, các quy định chuyên ngành, các chính sách cụ thể như: quy hoạch và cấp phép các dịch vụ 3G, WiMAX... nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công nghệ và dịch vụ mới, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia.

Ông Nguyễn Thàng Hưng - thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, "xu thế chung của viễn thông VN là khai thác cơ sở hạ tầng chung để phát triển các dịch vụ và ứng dụng dịch vụ CNTT-viễn thông. Với vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước - doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ; đồng thời giảm khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị."

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao của xã hội đã tạo nên xu hướng hội tụ công nghệ viễn thông, phát thanh truyền hình và CNTT, khai thác cơ sở hạ tầng chung để cung cấp đa dịch vụ và ứng dụng.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ cơ bản của cơ quan quản lý nhà nước là phải tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, đồng thời duy trì sự phát triển bền vững, hài hoà các lợi ích, giữa doanh nghiệp và người sử dụng, giữa thành thị và nông thôn.

Thị trường di động thu hút đầu tư 

Theo đánh giá của BMI (Business Monitor International), tính đến cuối năm 2006, cả nước đã có 14,7 triệu người sử dụng Internet, tăng 37%, 517.000 thuê bao băng rộng, tăng 146% so với năm trước. Đến tháng 5/2007, VN có thêm 1,5 triệu người sử dụng Internet và 236.000 thuê bao băng rộng. Dự kiến đến cuối năm 2007,  thị trường băng rộng sẽ đạt 1 triệu thuê bao.

Mới đây, tạp chí Telecom Asia xếp VN là một trong 10 nước có thị trường di động đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. BMI cũng xếp thị trường viễn thông VN đứng thứ 13, với kết quả của thị trường dịch vụ di động và cố định đạt mức tăng trưởng tương ứng tới 104% và 43%.

Đặc biệt, theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, việc VN gia nhập WTO cuối năm 2006 đã là động lực chính để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tập trung vào thị trường băng rộng và di động.

Theo đó, thống kê cho thấy, VN đang có tới 70% thị phần là ĐT di động, với ĐT cố định chỉ chiếm 30%. Thuê bao các mạng di động công nghệ GSM chiếm 92% vì nguyên nhân chính là hiện tại, trên thị trường VN, người tiêu dùng đa số vẫn chỉ sử dụng hai dịch vụ chính là thoại (voice) và nhắn tin SMS.

Tuy nhiên, các ứng dụng trên nền công nghệ 3G vẫn chưa được triển khai, người sử dụng chưa có nhu cầu nên nhà cung cấp dịch vụ cũng gặp khó khăn khi nâng cấp công nghệ từ 2G lên 3G.

Để 6 mạng di động trong nước hướng tới công nghệ 3G, thời gian này, hàng loạt anh tài viễn thông trên thế giới đã demo dịch vụ tại thị trường VN: SK Telecom giới thiệu dịch vụ Truy nhập trọn gói Downlink tốc độ cao, vệ tinh kỹ thuật số đa phương tiện và các dịch vụ Internet.

NTT DoCoMo trình bày các dịch vụ đa phương tiện di động, nổi bật nhất là I-modeTM - dịch vụ Internet/Email di động với chức năng bổ sung thêm thẻ tín dụng và ví điện tử. Hãng UT Starcom trưng bày dịch vụ Rolling Stream cung cấp dịch vụ mới qua hạ tầng mạng sẵn có để hỗ trợ phát sóng TV, mạng PVR, video theo yêu cầu...

Điểm nhấn đặc biệt để "hút" đầu tư là tốc độ cổ phần hóa của các mạch di động. Trao đổi với báo giới, ông Didier Lombard - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc France Telecom chia sẻ: "Đầu tư vào một thị trường đang phát triển mạnh như VN là trọng điểm của chúng tôi để tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Tập đoàn chúng tôi đang thực hiện kế hoạch trở thành đối tác chiến lược của một nhà cung cấp dịch vụ di động VN."

Tập trung vào thế mạnh hội tụ số, mạng di động Orange (của France Telecom) cũng đã "chào hàng" tới VN những dịch vụ TV cho mobile; âm nhạc và video games, dịch vụ ĐT hội tụ cố định và di động; TV 3 chiều. Hiện tại, mạng di động này cũng đang nâng cấp lên 3,5G; thu hút tới hơn 100 triệu thuê bao.

Lạc quan hơn, ông Daniel Martin Giám đốc Kinh doanh Alcatel - Lucent cho rằng, khuynh hướng bùng nổ số lượng thuê bao là  tiền đề tốt cho việc phát triển 3G tại Việt Nam. "Hiển nhiên là VN đang cất cánh đã rất rõ ràng: mật độ thuê bao di động đã tăng cực mạnh trong hai năm qua, công nghệ Edge đang bắt đầu được sử dụng và ADSL ngày càng phổ biến".

"Tôi cược rằng chỉ vài năm nữa thôi, những dịch vụ viễn thông hội tụ tiên tiến nhất sẽ có mặt tại VN!" - ông Daniel khẳng định.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Thi truong dong dan, dan so tre thi deu la thi truong phat trien manh cua vien Thong. Nhung 1 thi truong manh, ko co nghia la nen cong nghiep Vien Thong manh... Nhin lai cac con rồng châu á như: Nhật, Hàn quốc, Singapore... hay Đài Loan, Trung Quốc... nuoc nao cung co nganh "công nghiệp Telecom" ma Vietnam chi co nganh "dịch vụ Telecom"-> khac biet lon lam