Fusion-io (công ty được thành lập vào năm 2006 – với mục tiêu tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp IT) vừa công bố thẻ nhớ lưu trữ flash có dung lượng lên tới 640 GB sử dụng khe cắm PCIe. Card có tên gọi ioDrive, có thể đọc dữ liệu ở tốc độ 800 MB/s và ghi ở tốc độ 600 MB/s.

ioDrive được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu nhưng nó có thể sử dụng trên các workstation hay là các loại PC thích hợp. Hiện thời Fushion-io mới chỉ đưa ra các phiên bản có dung lượng 80, 320 và 640 GB nhưng trong tương lai sắp tới công ty dự định sẽ đưa ra thị trường phiên bản có dung lượng lên tới 1,2 terabyte.

Với công nghệ độc quyền ioMemory, khả năng trình diễn của card thật ấn tượng khi đạt mốc 100 000 IOPS (input / output per second – đơn vị đo lường của thiết bị lưu trữ dùng cho máy chủ). Theo Fusion-io cho biết: "ioMemory là kiến trúc thế hệ mới, kết hợp giữa công nghệ mật độ cao NAND hiện nay, khả năng chuyển mạch tốc độ cao và các giao thức mạng liên quan nhằm đạt được tốc độ đủ để lấp vào khoảng trống giữa tốc độ của bộ nhớ máy tính và thiết bị lưu trữ."

Như đã biết, bộ nhớ flash hiện nay đều có một thời gian hoạt động giới hạn, và sẽ bị hỏng sau một số lần đọc/ghi nhất đinh. Nhưng Fuion-io cho biết họ đã tích hợp công nghệ sửa lỗi phức tạp (complex error correction) vào trong các sản phẩm ioDrive nhằm mở rộng thêm thời gian hoạt động cho các bộ nhớ NAND flash này. Và kết quả thật ấn tượng thời gian họat động của các ioDrive có thể kéo dài tới 8 năm so với thời gian hoạt động 5 năm của các ổ cứng hiện nay.

Ảnh
ioDrive

Công ty còn cho biết thêm khi các ioDrive sắp tới thời hạn ngừng họat động, dung lượng lưu trữ của thiết bị sẽ giảm dần để báo hiệu cho người sử dụng chứ không ngừng hoạt động đột ngột như các ổ cứng hiện nay. Theo cách này dữ liệu chắc chắn sẽ không bị mất!

Sản phẩm đầu tiên sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào khoảng tháng 12 năm nay, driver cho thiết bị chạy trên Linux và Vista sẽ có trước và sau đó một thời gian ngắn driver cho XP và Server cũng sẽ có mặt. Hiện chưa có giá cụ thể cho sản phẩm nhưng theo dự tính công ty sẽ xác định mức giá vào khoảng dưới 30 USD/GB. Như vậy 640 GB sẽ có giá 19200 USD, mức giá quá cao cho một thiết bị lưu trữ, có lẽ ổ cứng truyền thống sẽ vẫn còn tồn tại 1 thời gian dài :D

Bùi Bình (theo APCMag)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Cái dia cung flash ioDrive nay co gia/GB cung thuoc hang mac nhat luon. SSD 32 GB gia chi khoang 400 den 500 USD thoi. Nhung dung luong 640 GB thi hoi bi an tuong

Bùi Bình  1676

Thì Fusion-io là công ty mới mà. Hiện nay nó chưa sản xuất được sản phẩm nào cả mới chỉ nghiên cứu thôi.

Đến tháng 12 mới thực sự có sản phẩm chính thức còn hiện tại thì chưa có Smile