Chuẩn WiMAX di động (802.16e) đang chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang giai đoạn triển khai thực nghiệm với nhiều kết quả khả quan. Điều này tác động lớn đến các nhà cung cấp dịch vụ di động trên thế giới và đặt họ đứng trước sự lựa chọn khó khăn trong việc chọn lựa công nghệ nào để tiến lên mạng di động thế hệ thứ 4: "3GPP LTE hay WiMAX di động"

3GPP LTE (The Third Generation Partnership Project Long Term Evolution), công nghệ di động được phát triển và chuẩn hóa bởi 3GPP (Châu Âu), từng được xem là ứng cử viên triển vọng nhất cho công nghệ mạng di động 4G. Tuy nhiên mọi chuyện có thể thay đổi bởi sự phát triển của WiMAX di động hiện nay.

Nghiên cứu mới nhất từ trung tâm ABI Research cho thấy rằng các nhà cung cấp dịch vụ di động và các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu đang có dự định triển khai mạng WiMAX di động trên toàn thế giới (chủ yếu trên băng tần 2,5 GHz và 3,5 GHz).

"Những bước tiến hiện tại của mạng WiMAX di động đang đe dọa sự thống trị của 3GPP LTE (Long Term Evolution). Nền công nghiệp di động không dây đang trong giai đoạn mà các nhà cung cấp dịch vụ đứng trước quyết định khó khăn: sẽ chọn lựa công nghệ OFDMA nền IP nào: 3GPP LTE hay WiMAX di động để tiến lên mạng thế hệ thứ 4 (4G)", theo Philip Solis, chuyên gia phân tích mạng băng rộng di động của ABI.

Công nghệ 3GPP LTE có một lợi thế lớn nhờ vào việc sẽ được phát triển lên từ các hệ thống mạng GSM rộng lớn (chủ yếu ở Châu Âu). Tuy nhiên các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn tại Mỹ (trừ Qualcomm và Ericsson) lại rất ủng hộ WiMAX và tin tưởng mạnh mẽ vào thị trường viễn thông hội tụ và các nhà cung cấp dịch vụ như Sprint và Clearwire cũng có những bước phát triển WiMAX vững chắc.

Vodafone ở Châu Âu cũng dự kiến triển khai WiMAX cho những thị trường mới như Trung Đông hay Đông Âu, Bristish Telecom của Anh và Telecom Itilia Mobile của Ý cũng thể hiện sự quan tâm lớn của mình với WiMAX. Ngoài ra có không ít những nhà cung cấp dịch vụ di động khác của Châu Âu đang quan tâm một cách nghiêm túc đến WiMAX.

WiMAX di động và 3GPP LTE, sẽ lại có một cuộc chiến lớn như giữa GSM và CDMA ngày nào, giữa Châu Âu và Bắc Mỹ... liệu chàng tí hon David có thắng nổi gã khổng lồ Goliath?

Tuan Duc (Tổng hợp VNUnet/Vntelecom)

Tham khảo:

1. Wimax và ứng dụng

2. 3GPP Long Term Evolution



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Trong 2 chuẩn đáp ứng yêu cầu cho mạng 4G thì 3GPP LTE được ủng hộ mạnh bởi Châu Âu và Nhật Bản, Wimax di động bởi Mỹ... đơn giản vì tổ chức chuẩn hóa 3GPP thì bao gồm các công ty của Châu ÂU, Nhật... còn tổ chức IEEE chuẩn hóa Wimax thì đa số là cty Mỹ.

Ngoài 2 thằng 3GPP LTE, Wimax thì còn chuẩn CDMA2000 EVDO Rev C của Qualcomm cũng đáp ứng yêu cần mạng 4G , đó là lý do tại sao Qualcomm là cty Mỹ mà ko ủng hộ Wimax di động

-> Ai cũng vì cái lợi, mà thị trường cạnh tranh thì lợi ích khó dung hòa.