Một ngày sau khi Micrsoft phát hành bản Internet Explorer (IE) 7 “mới” – bản IE 7 có thể cài đặt tự do mà không cần phải thông qua yêu cầu kiểm tra WGA (Windows Genuine Validation – phần mềm kiểm tra bản windows bạn đang dùng có hợp pháp hay không), giới phân tích công nghiệp đang tự hỏi : “gã khổng lồ” đang có dự định gì ?

Về phần mình, đội phát triển IE không nói gì thêm ngoài những gì đã post vào hôm 4 tháng 10 trên Blog:

Bởi vì Microsoft coi trọng lời cam kết bảo vệ toàn bộ cộng đồng Windows một cách nghiêm túc, bằng việc nâng cấp cách cài đặt IE 7 chúng tôi ( Microsoft ) mong muốn phần mềm có thể được sử dụng rộng rãi cho tất cả người dùng Windows”.

Theo một nghĩa nào đó thì Microsoft lo ngại những bản windows bất hợp pháp có thể sẽ không nhận được sự bảo vệ đầy đủ từ các công cụ bảo mật mà hãng đã hào phóng tích hợp vào trong IE, vì vậy mà Microsoft đã quyết định bỏ đi bước kiểm tra tính hợp pháp khi người dùng download và cài đặt IE 7.

Có lẽ, Microsoft thấy rằng WGA chính là yếu điểm của IE 7, khi IE 7 không chiếm lĩnh được thị trường như công ty mong đợi. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Net Appliacations, gần đây thì bản IE 6.X hiện đang chiếm khoảng 42.75% thị trường trình duyệt, theo sau là IE7 34.6% và Firefox 2.0 là 13.7%. Net Applications cho biết cả IE 7 và Firefox 2 hiện đang phát triển rất nhanh ( tuy số lượng người dùng Firefox không nhiều nhưng hiện tại Firefox 2.0 phát triển có phần nhanh hơn so với IE 7).

Trong lần nâng cấp này ngoài việc bỏ đi WGA ra khỏi IE7, Microsoft còn sửa chữa thêm về vấn đề bộ lọc phishing khi làm việc trên Windows Xp, thêm một số đặc điểm khác như thanh menu bar sẽ ẩn đi theo mặc định (default), giao diện how to và “first-run” cũng đã được thay đổi,…

Bạn có thể download IE 7 “mới” tại đây.

Đối với người viết thì việc Microsoft tách WGA ra khỏi IE 7 không phải là nhằm vào cộng đồng sử dụng phần mềm vi phạm bản quyển mà thay vào đó Microsoft nhận thấy rằng thị trường trình duyệt đang bị mất dần vào tay Firefox chủ yếu là do những người dùng thuộc lĩnh vực kỹ thuật – những người anti-WGA.

Là người sử dụng bạn có thể cho TTCN biết được ý kiến của bạn về WGA và IE 7 ?

Bui Binh (theo ZDnet )



Bình luận

  • TTCN (6)
Nemo Nguyen  21665

MS biết điều hơn rồi. Mình dùng Win XP pro có bản quyền mà lúc update lên IE7, Microsoft còn kiểm tra... rồi ko cho -> tưởn bị gì, ngỡ ra cài lại mấy lần vẫn ko được, tức điên lên -> dùng Firefox luôn.

Nemo Nguyen  21665

Firefox ko tích hợp FTP, lại loay hoay cố tìm IE7 về cài... rồi cũng cài được. Nhưng cài xong ,log in vào FTP sever lại... ko được, chẳng biết tại IE hay server -> Bó tay tập 2 luôn

Bùi Bình  1676

Hiện nay tất cả các trình duyệt đều miễn phí, tuy IE 7 cũng miễn phí nhưng mà nó lại tính cái vụ Windows có bản quyền >:( .

Giờ nó bỏ cái WGA này đi thi mới tính là miễn phí thực thụ được. Big Grin

Từ ngày không cài được IE 7 đổi qua Firefox dùng sau rồi quen luôn không muốn về IE nữa. Smile

Hải Nam  30904

IE đã mất khá nhiều khách. Sắp tới không biết Microsoft có mở mã nguồn của IE không Big Grin để còn cạnh tranh nữa.

ff

firefox sao lại ko có FTP

http://bit.ly/aUwOTn

Firefox da best

Hải Nam  30904

Tuyệt vời! Trước giờ trong OS X kiếm không ra cái ftp nào ra hồn, mãi đến lúc có FileZilla 3 beta. Giờ có fireftp quá tốt Smile Cảm ơn ff Big Grin (mà Firefox viết tắt là Fx chứ không phải ff đâu :P)