Người khổng lồ trong ngành viễn thông Nhật NTT DoCoMo cùng với tập đoàn Fujitsu Ltd. vừa giới thiệu công nghệ trạm phát sóng cho mạng Super 3G thế hệ mới. Trạm phát sóng này có khả năng cung cấp tốc độ dữ liệu đường xuống lên đến 900 Mbps và được xem là hệ thống thông tin di động có tốc độ cao nhất hiện nay.

Super 3G (ở Nhật) hay còn được gọi là 3GPP LTE (thế giới) sử dụng công nghệ truyền sóng OFDM và đa truy cập OFDMA để đạt được tốc độ dữ liệu cao, đáp ứng các nhu cầu truyền thông đa phương tiện chất lượng cao qua mạng điện thoại di động. Super 3G chính là ứng cử viên sáng giá cho hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 4.

NTT DoCMo giới thiệu 1 mẫu trạm sóng theo công nghệ Super 3G này tại triễn lãm CEATEC tại Nhật từ 2 đến 6 tháng 10 và sẽ phối hợp với Fujitsu để thương mại hóa hệ thống di động Super 3G cũng như sản xuất các thiết bị đầu cuối cho mạng.

Hệ thống trình diễn Super 3G có thể đạt được tốc độ kỷ lục 900 Mbps nhờ vào vệc ứng dụng công nghệ MIMO (nhiều ăng-ten phát và thu đồng thời) với 4 ăng-ten ở trạm phát sóng và 4 ăng-ten nhỏ ở thiết bị thu trên độ rộng băng tần 20 MHz. DoCoMo và Jujitsu tuyên bố sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ thống với kích thước thiết bị thu nhỏ gọn hơn, công suất tiêu thụ thấp để phù hợp với thiết bị thương mại hóa sau này.

Tuan Duc (Theo nikkeibp.co.jp)



Bình luận

  • TTCN (0)