Việc các cổng Web lớn thi nhau thâu tóm công ty quảng cáo và mở rộng mạng lưới kinh doanh gần đây là một dấu hiệu cho thấy: mô hình "Điểm đến one-stop cho mọi thông tin và giải trí" đã không còn hiệu quả như trước.

Đã qua rồi cái thời buộc người dùng Web phải tìm đến với mình, bằng cách tạo ra một địa chỉ "tất cả trong một", nơi thoả mãn mọi nhu cầu liên quan đến công việc, thư giãn và kết bạn.

Ngày nay, các cổng Web hiểu rằng họ phải lẽo đẽo chạy theo người dùng Web, cung phụng từng nhu cầu cụ thể nhất và "nhồi" quảng cáo.

Hút cả khách lẫn USD quảng cáo

Với việc người dùng Web ngày càng say mê blog, diễn đàn ảo và nội dung tự chế, những đại gia như Google, Yahoo, Microsoft và AOL đã chi không dưới 10 tỷ USD trong năm nay để thâu tóm các công nghệ/doanh nghiệp cho phép họ mở rộng mạng lưới quảng cáo trực tuyến.

Điều đó có nghĩa là: không chỉ thu hút người dùng, các cổng Web lớn còn phải xây dựng một "điểm đến" hấp dẫn dành cho giới quảng cáo nữa.

Tranh giành thị phần và dòng USD quảng cáo đang là mục tiêu số một của các đại gia Internet tại thời điểm này. Để làm được điều đó, họ phải cải tiến liên tục, mang đến cho người dùng quyền tự do lựa chọn cao hơn và khiến cho người dùng không thể nào rời khỏi website sớm được.

Theo số liệu thống kê của comScore Media, số lượng công chúng của 4 cổng Web lớn là Google, AOL, MSN và Yahoo đều tăng trong năm qua. Tuy nhiên, lượng thời gian mà người dùng dành cho Yahoo và AOL đã giảm 10%, trong khi MSN giảm 8%.

Nói cách khác, tuy thu hút nhiều người dùng hơn (bề rộng), nhưng các đại gia Web lại không níu chân họ được lâu (bề sâu).

Tăng rộng, giảm sâu


Google là ngoại lệ duy nhất, khi thời gian mà người dùng dành cho cổng Web này tăng vọt tới 57% so với năm ngoái. Mặc dù vậy, gã khổng lồ tìm kiếm không hề ngủ quên trên chiến thắng.

"Không có gì mọc lên và suy thoái nhanh bằng Internet. Chính vì thế, các doanh nghiệp Internet phải liên tục thay đổi mô hình kinh doanh của mình".

Tháng 11 năm ngoái, Google chi 1,76 tỷ USD để mua lại website chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube. Hãng này hiện cũng đang sở hữu dịch vụ blogging mang tên Blogger. Trong khi ấy, Yahoo là "ông chủ" của trang web chia sẻ ảnh Flickr.

Bên cạnh hoạt động thâu tóm, các đại gia cũng đua nhau cải tổ, đại phẫu, mông má sản phẩm của mình. AOL giới thiệu công cụ tìm kiếm mới hồi tháng 8, còn Yahoo thì giới thiệu phiên bản tìm kiếm mới - tinh giản và trực quan hồi tuần trước.

Làn sóng tiếp theo là thâu tóm các doanh nghiệp quảng cáo. Đi đầu trong trào lưu này là Google với thương vụ ầm ĩ trị giá 3,1 tỷ USD để mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick. Microsoft phản đối quyết liệt với lý do chống độc quyền, nhưng mọi việc vẫn chưa ngã ngũ.

Tương tự, Yahoo cũng chi 650 triệu USD để mua lại 80% cổ phần của Right Media.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)