Thỉnh thoảng, một vài tên miền Việt Nam (.vn) đã được rao bán với giá lên tới 10 000 USD. Việc tranh chấp, đầu cơ tên miền lại tiếp tục là vấn đề nóng bỏng. Cơ quan chức năng đã phải vào cuộc.

Theo đơn tố giác của Văn phòng đại diện Management Consulting Group (ở địa chỉ tại Lầu 4, 11C, Công trường Lam Sơn, Quận 1, TPHCM), trước đây hai tên miền vietnamworks.com.vnvietnamwork.com.vn do công ty này đăng ký. Thế nhưng vì lý do quên không đóng phí duy trì tiếp nên hai tên miền trên đã bị xóa bỏ trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia.

Sau đó, Đỗ Tuyển (SN1981, quê Thạch Thất, Hà Tây) và Trương Phi Cường (SN1984, trú tại 2A/24 Đường Láng, Hà Nội) hiện đang làm tại Công ty VinaWeb đã đăng ký lại hai tên miền này rồi tiến hành ép giá để ký hợp đồng bán cho Văn phòng đại diện Management Consulting Group với giá 10 000 USD.

Trước tình trạng này, Văn phòng đại diện Management Consulting Group đã chuyển toàn bộ tài liệu liên quan đến việc ký hợp đồng mua bán trên cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Theo quy định tại Quyết định số 27/2005/QĐ-BBCVT, tên miền là tài nguyên quốc gia và nghiêm cấm đem ra trao đổi buôn bán. Xung quanh vụ việc mua bán hai tên miền vietnamworks.com.vn và vietnamwork.com.vn, hôm qua (18/5), Đỗ Tuyển và Trương Phi Cường phải có mặt tại cơ quan chức năng theo giấy triệu tập của Thanh tra Bộ BCVT để giải trình về việc ký hợp đồng bán hai tên miền này.

Khung xử phạt hành chính cho hành vi vi phạm này là từ 1 - 5 triệu đồng và hai tên miền kể trên sẽ bị thu hồi, đem ra mua bán chuyển nhượng. Hiện cơ quan điều tra C15 của Bộ Công an đã vào cuộc để xử lý vụ việc này. Nhiều khả năng hai đối tượng trên sẽ bị xử lý tiếp về hành vi vi phạm quản lý trật tự kinh tế và chống người thi hành công vụ.

Cùng thời điểm này, Thanh tra Bộ BCVT và VNNIC đã nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Nhân Hoà, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế web và dịch vụ hostting về việc bị chủ thể đăng ký tên miền nhanhoa.com.vn là Nguyễn Hoàng Hải đến rao bán với giá không hề rẻ.

Hải hiện đang là sinh viên năm thứ 4 ĐH Kiến trúc Hà Nội. Theo đơn tố cáo của Công ty TNHH Nhân Hoà, nhiều lần Nguyễn Hoàng Hải đã đến công ty gạ gẫm bán tên miền nhanhoa.com.vn với giá 7 triệu đồng nhưng công ty không đồng ý.

Không bán được, Hải đến công ty đề nghị bán hộ tên miền vigracera.com với giá 1500 USD thì sẽ chuyển tên miền nhanhoa.com.vn cho công ty, nhưng không được chấp thuận. Lần cuối cùng Hải đề nghị Công ty TNHH Nhân Hoà bán lại tên miền cho công ty này với giá 1 triệu đồng.

Ngày 18/5, Thanh tra Bộ BCVT đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán tên miền của Nguyễn Hoàng Hải. Cụ thể, đối tượng này vi phạm điều 41, khoản 3 điểm C, Nghị định 55 về quản lý cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet. Thanh tra Bộ BCVT cho biết, sẽ tiến hành ra quyết định thu hồi tên miền nhanhoa.com.vn.

Những vụ việc buôn bán, tranh chấp tên miền .vn trong thời gian gần đây xảy ra ngày một nhiều. Trong thời gian tới VNNIC sẽ tiếp tục có những điều chỉnh về phương pháp quản lý chặt chẽ hơn để tránh tình trạng đầu cơ và buôn bán tên miền .vn.

(theo Dân trí, 19/5/2006)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

"tên miền là tài nguyên quốc gia" mìng nghĩ khái niệm này hay... hạn chế được việc đầu cơ, nhưng... chưa chắc giúp việc sử dụng tên miền hiệu quả hơn đâu Big Grin