Tập đoàn truyền thông Anh BBC vừa chính thức công bố sẽ tung ra những ứng dụng giúp người dùng di động có thể truy cập và xem những nội dung của họ miễn phí bắt đầu từ tháng 4/2010. Ứng dụng xem tin tức miễn phí (BBC News) sẽ được ra mắt vào tháng 4 còn ứng dụng xem tin thể thao (BBC Sport) vào tháng 5/2010.

Theo lộ trình này, trong tháng 4, ứng dụng dành cho BBC News sẽ được ra mắt cho phép người dùng xem tin tức mới nhất theo các định dạng chữ viết (text), video hay âm thanh (audio). Các nội dung này  sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí.Tiếp theo đó, vào tháng 5, BBC Sport cũng sẽ được ra mắt.

Cả 2 ứng dụng này đều có 2 phiên bản: dành riêng cho người dùng Anh và phiên bản dành cho người dùng quốc tế.

Thông tin này vừa được Erik Huggers, giám đốc phụ trách công nghệ và truyền thông tương lai của BBC công bố tại Hội nghị thế giới di động.

Trước đây, một số ứng dụng không chính thức cho phép đọc tin tức của BBC đã xuất hiện và được sử dụng khá rộng rãi. Theo GetJar, trang cung cấp ứng dụng di động lớn thứ 2 thế giới, phiên bản không chính thức BBC Mobile dành cho người dùng di động đã được tải tới 110.032 lượt riêng trong tháng 1/2010.

Trang web tin tức dành riêng cho di động của BBC cũng thu hút một lượng rất đông người dùng. Riêng trong tháng 12/2009, trang  web này của BBC đã thu hút khoảng 1.851.000 người đọc.

Với ứng dụng BBC News, người dùng di động không những được cập nhật tin tức mới nhất theo đủ các định dạng mà còn được có thể gửi bình luận từ chính điện thoại của họ lên trang tin, hay sắp xếp, tùy biến các mục tin theo nhu cầu và sở thích của mỗi người.

Ứng dụng đọc tin của BBC sẽ hỗ trợ nền tảng iPhone trước tiên, sau đó là BlackBerry OS và Android.

BBC News sẽ chính thức được phát hành trong phiên bản dành cho các hệ điều hành iPhone (trên điện thoại iPhone hoặc iPod Touch) trước tiên, sau đó là các bản hỗ trợ hệ điều hành BlackBerry OS và Android.

Để phục vụ người dùng trong  dịp diễn ra Cup bóng đá thế giới tại Nam Phi, ứng dụng BBC Sport cũng cung cấp những đoạn video trực tiếp các trận đấu hay những pha ghi bàn. Người dùng BBC Sport còn có thể nghe bình luận trực tiếp trên kênh BBC Radio 5 hay đọc những lời bình luận trực tiếp.

Đến cuối năm 2010, BBC Sprot sẽ được bổ sung thêm giải đua xe công thức 1 hay các trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2010/2011.

Phiên bản BBC Sport dành cho người dùng Anh sẽ được cung cấp miễn phí còn phiên bản quốc tế sẽ được cung cấp theo chương trình BBC Worldwide kèm theo quảng cáo.

Trong khi các hãng tin tức khác đang ồ ạt tung ra ứng dụng cho di động nhằm tìm kiếm thêm doanh thu (chỉ cho phép người dùng trả tiền xem tin) thì việc BBC tung ra những ứng dụng hoàn toàn miễn phí này được cho là “cú đấm trời giáng” đối với làng truyền thông Anh và thế giới.

Mới đây, James Murdoch của tập đoàn truyền thông News Corporation đã tỏ ra lo ngại trước sự bàng trướng và “ngày càng thống trị” của BBC sẽ đe dọa đến “nền báo chí độc lập” của Anh.

Theo ICTnews (Guardian).



Bình luận

  • TTCN (0)