Bloom Energy vừa giới thiệu một công nghệ năng lượng mới đang được nhiều công ty hàng đầu thế giới như Google, Ebay sử dụng. Đó là một chiếc hộp nhỏ, chỉ cần một hộp này là đủ cung cấp năng lượng cho một gia đình châu Âu.

Các gia đình Mĩ, sử dụng nhiều điện thì phải cần đến hai hộp này. Còn đối với các căn hộ châu Á như Việt Nam, không dùng lò sưởi, nước nóng... thì chỉ một hộp có thể cung cấp đủ điện cho nhiều nhà.

Bloom Energy được một cựu khoa học gia về tên lửa của NASA, K.R. Sridhar, sáng lập. Nguồn gốc của công nghệ này là máy tạo ô-xi dùng cho chương trình sao Hoả của NASA, được đầu tư đến 400 triệu đô la.

Giải thích một cách đơn giản, chiếc hộp này (một tế bào nhiên liệu) hoạt động bằng cách “nhiên liệu và không khí đi vào, điện đi ra”. Tế bào gồm nhiều đĩa sứ giá thành thấp, một bên được sơn “mực” xanh bí mật, bên kia là “mực” đen, và ngăn cách nhau bởi một lớp hợp kim rẻ tiền. Một chồng 64 đĩa này cung cấp đủ điện cho một công ty nhỏ như là Starbucks. Google là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ này trong một trung tâm dữ liệu từ 18 tháng nay. Các tế bào dành cho công ty lớn có giá lên đến 700.000 - 800.000 USD. Ebay dùng Bloom Box trong 15% nhu cầu năng lượng của họ, ước đoán tiết kiệm được khoảng 100.000 USD từ 9 tháng nay.

Bloom Energy dự đoán trong 5 đến 10 năm, giá thành của một hộp sẽ hạ còn khoảng 3.000 USD, thích hợp để sử dụng trong các hộ gia đình.

Theo Engadget, Breaking global news.




Bình luận

  • TTCN (0)