“Những thông tin này là không có thực, Ủy ban liên minh châu Âu chưa hề có một cuộc điều tra nào nhằm vào Google”, tuyên bố mới nhất của EC khẳng định.

Trong ngày 24/2, hàng loạt tờ báo và website tin tức trên thế giới đều đưa tin rằng Ủy ban liên minh châu Âu (EC) đã mở một cuộc điều tra chính thức nhằm vào Google trên cơ sở cáo buộc của một số hãng công nghệ châu Âu cho rằng Google đã sử dụng nhiều biện pháp cạnh tranh không lành mạnh.

“Cho đến lúc này, EC chưa hề có một một điều tra chính thức nào. Theo thông lệ, mỗi khi Ủy ban nhận được lời than phiền nào, chúng tôi sẽ thông báo trực tiếp với Google và yêu cầu họ lý giải (bình luận) về những cáo buộc đó trước”, tuyên bố của EC viết.

Tuy vậy, EC cũng xác nhận là họ đã nhận được 3 lời than phiền chính thức về cách “hành xử” hay phương thức sử dụng các giao thức web của Google và đã chuyển những cáo buộc đó đến Google. Điểm khác biệt lớn nhất giữa một cuộc điều tra và một cuộc thẩm vấn trong trường hợp này là cách thu thập thông tin đối với sự vụ mà thôi.

Dù khẳng định việc mở các cuộc điều tra độc quyền nhắm vào Google là không hề tồn tại nhưng Ủy ban liên minh châu Âu cũng “úp mở” rằng việc đó sẽ có trong tương lai hay không phụ thuộc vào những phản hồi của đại gia Internet Mỹ này.

Khi tìm hiểu kỹ hơn nguồn gốc của những “lời than phiền” và cáo buộc, nhiều người không khỏi có suy nghĩ rằng hình như Microsoft – “người đồng hương” của Google có nhúng tay vào vụ này. Hai trong số 3 cáo buộc được gửi lên EC xuất phát từ những công ty được Microsoft hậu thuẫn trực tiếp hoặc có liên hệ rất mật thiết với những tổ chức do Microsoft lập ra. Ví dụ, Ciao, một dịch vụ shopping trực tuyến tại thị trưởng Đức vừa được Microsoft mua lại và sáp nhập vào dịch vụ Bing của họ ở Anh và Đức.

Tuyên bố của EC cũng lý giải rằng việc “sử dụng từ ngữ chưa chính xác” của một luật gia chuyên về lĩnh vực cạnh tranh đang làm việc cho EC đã khiến các bên hiểu lầm.

Theo ICTNews (BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (0)