Năm 2010 đánh dấu một năm mở đầu cho công nghệ 3G cất cánh với ba mạng đã cung cấp dịch vụ tới người dùng. Ngoài những dịch vụ 3G cơ bản, nhiều dịch vụ GTGT đã và đang thiếu về cả quy mô và cách thức cung cấp. Thị trường tiềm năng liệu có được khai thác đúng tầm với 3G vẫn là câu hỏi mà nhiều mạng và người dùng quan tâm.

Thiết bị đầu cuối (TBĐC), vấn đề nan giải khi cung cấp nội dung số trên 3G

Nếu như trên nền tảng 2G, nội dung số chỉ đơn thuần là SMS, MMS hoặc chỉ cao hơn ở tốc độ EDGE thì nay với 3G, nội dung số vẫn chưa có tiến triển nào được xem là một cuộc cách mạng mạnh về công nghệ. Mặc dù hạ tầng viễn thông đã cung cấp 3G từ tháng 10 vừa qua với VinaPhone, rồi sau đó là MobiFone và Viettel cùng tham gia vào cuộc chiến.

Vì thế, vấn đề về nội dung số cung cấp trên 3G bây giờ không đơn thuần là nhắn tin nhận nhạc chuông thông qua MMS, hay hình thức dùng SMS để tải nhạc chuông mà bây giờ đã chuyển biến qua hướng mới trực tuyến với tính chất mạnh về data của 3G. Tuy nhiên, thiết bị đầu cuối để triển khai cho công nghệ này trên nội dung số quả thật ít khi mà thống kê cho thấy, hiện tại con số người dùng sử dụng điện thoại bình dân vẫn chiếm số đông.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường nội dung số sẽ phát triển nhanh vào 2010 này. Theo thống kê của Viễn Thông A, doanh số thiết bị đầu cuối cấp cao tăng nhẹ sau sự kiện ra mắt 3G. Trong đó, 80% vẫn thuộc về Nokia và số còn lại chia đều cho các hãng khác. Trong khi đó thì ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) dòng điện thoại 3G giá rẻ hiện được ưu chuộng nhất vẫn là Nokia với hai dòng phổ thông 3G là 3120 và 2730. Ông Huân cũng cho hay sắp tới TGDĐ sẽ hợp tác với các hãng để tung ra những dòng máy 3G giá rẻ, phù hợp với thị trường nội dung số Việt Nam.

Với những dòng máy cấp cao có cài đặt hệ điều hành (như Window Mobile, Symbian…) thì việc ứng dụng nội dung số thông qua 3G cực kỳ nhanh chóng. Chỉ với một chương trình cài sẵn vào máy, khách hàng có thể sử dụng tốc độ cao của 3G để truy cập Internet, tải nhạc mp3…Với nhiều loại thiết bị đầu cuối còn phải phân biệt về tốc độ download và upload tối thiểu. Nhiều hãng ra những dòng máy 3G nhưng chỉ hỗ trợ tải tối đa 384 Kbps, làm hạn chế tốc độ nên việc mang nội dung số vào điện thoại cũng bị ảnh hướng. Với những dòng máy cao hơn thì tốc độ tương thích với tốc độ nhà mạng cung cấp nên hiện tượng thắt nút chai không xảy ra, đây mới chính là những thiết bị 3G ứng dụng nội dung số nhiều nhất. Vì khi đó, những nội dung số như nhạc, hình, game, phần mềm, streaming… đều được những dòng máy này hỗ trợ.

Những dịch vụ nội dung số 3G nổi bật

Như đã trình bày ở trên, thị trường nội dung số sẽ phát triển mạnh khi có hạ tầng viễn thông mạnh (3G) và thiết bị đầu cuối hỗ trợ (có hệ điều hành). Khi quy tụ hai điều này, khi đó nội dung số sẽ tự cất cánh với nhiều dịch vụ mới cho người dùng.

Dịch vụ Banking

Nếu sử dụng những TBĐC có hệ điều hành hay hỗ trợ Java, người dùng có thể cài đặt ứng dụng ngân hàng di động thông qua đường truyền tốc độ cao 3G. Với mỗi giao dịch ngân hàng, việc sử dụng đường truyền GPRS/EDGE thường không hiệu quả do tốc độ chậm và việc sử dụng OTP (One Time Password) trong mỗi giao dịch thường giới hạn thời gian rất ngắn. Với 3G thì việc này hầu như dễ dàng. Hiện tại, chỉ có hai ngân hàng cung cấp dịch vụ này dưới dạng ứng dụng cài đặt đó là Đông Á và Tiên Phong. Ứng dụng cài đặt có thể biến điện thoại 3G thành một ngân hàng di động với đầy đủ các dịch vụ như tra cứu số dư, liệt kê giao dịch, chuyển khoản, mua thẻ trả trước, thanh toán trực tuyến các đơn hàng mua qua mạng, nạp tiền điện tử…

Dịch vụ Streaming

Dịch vụ Streaming là dịch vụ cho phép người dùng dễ dàng mang những nội dung số với dung lượng lớn vào máy điện thoại thông qua 3G. Các dịch vụ như Mobile TV, Mobile Camera…cũng là một hình thức streaming nhưng chỉ giới hạn cho chính thuê bao mỗi mạng. Dịch vụ này hứa hẹn sẽ bùng phát trong tương lai khi mà vùng phủ sóng 3G mạnh thì việc biến một chiếc điện thoại thành một tivi di động là điều rất dễ dàng. Việc streaming còn được biết đến dưới dạng hình thức liên kết tập tin dưới dạng giao thức rstp hoặc thông qua giao thức WML như Youtube đang cung cấp.

Dịch vụ Info

Hiện nay, nhiều tờ báo đã có phiên bản dành cho di động sau khi 3G ra mắt. Đây cũng là một dịch vụ nội dung số triển vọng và đầy tiềm năng. Lợi thế về đường truyền tốc độ nhanh của 3G đã làm cho nội dung và hình ảnh được hiển thị được nhanh hơn và đầy đủ hơn. Nhiều tờ báo như Tuổi Trẻ, VietNamNet, Baomoi.com…cũng đã có phiên bản dành cho di động với cập nhật thông tin liên tục để cung cấp cho độc giả.

Dịch vụ quảng cáo trên di động

Khi dịch vụ Streaming và Info phát triển, sẽ xuất hiện thêm hình thức nội dung quảng cáo trên di động dưới dạng ảnh gif. Hình thức này thật ra đã được nhiều nước áp dụng trên nền 3G rất thành công như Nhật Bản, Hàn Quốc…Ở Việt Nam thời điểm này là một bước khởi đầu cho một thị trường đang bị bỏ ngõ. Năm 2010 sẽ là năm mà theo dự đoán, hình thức này sẽ được nhiều sự quan tâm với nguồn thu không nhỏ.

Dịch vụ giải trí trên di động: Nhu cầu giải trí là không thể thiếu cho mọi người. Với 3G, nội dung giải trí ngày càng đa dạng và phong phú. Với VinaPhone, dịch vụ Karaoke trên di động là một điểm nhấn, trong khi đó với Viettel là dịch vụ Mclip. Dịch vụ này còn bao gồm cả dịch vụ Mobile Media trong việc hiển thị các clip ngắn trên di động dưới dạng quảng cáo hoặc video. Với VMG thì dịch vụ V-Music cũng là điểm nhấn với tập hợp của hơn 10.000 bài nhạc và thông tin về ca sĩ cung cấp khi cho người dùng.

Q.B



Bình luận

  • TTCN (0)