Mạng xã hội đang “thấm sâu” vào đời sống cộng Việt mọi lứa tuổi.

Bộ TT&TT vừa cho biết Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã nhận dự án làm mạng xã hội Việt Nam - một mạng xã hội có sự tác động của cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau sự kiện “ông lớn” Yahoo!360 đóng cửa gây chấn động năm 2009, cộng đồng sử dụng mạng xã hội đang được chứng kiến sự lên ngôi, chạy đua cạnh tranh của mạng xã hội Việt.

Nháo nhác thời… “hậu Yahoo!360”

Ngay khi “hung tin” ngày 13/7/2009 Yahoo! 360 sẽ xa cộng đồng blogger để “về nơi an nghỉ” được Yahoo Việt Nam chính thức công bố, cộng đồng mạng trong nước nhớn nhác, hoang mang. Từ blogger “có tuổi” cho đến lớp trẻ teen, ai cũng lo lắng, bồn chồn, thậm chí không thể tin đó là sự thật. Và cái chủ đề bùi ngùi khi chia ly và chuyển kho nội dung Yahoo!360 đi đâu, về đâu là hai sự kiện được xuất hiện đậm đặc trên tất cả các mặt báo, diễn đàn.

Cũng dễ hiểu, bởi cho dù tất cả trên blog đều là ảo với hình ảnh ảo, con chữ ảo, video clip cũng là ảo… nhưng ý nghĩa mà chủ nhân các blog gửi gắm qua những nội dung đó đều là tình cảm thật. Nên, đó là cuộc chia ly đẫm nước mắt.

Nhưng rồi buồn mãi cũng phải đến lúc phải lo “chuyển nhà” đi nơi khác. Vậy là cũng từ đây, câu chuyện đã chuyển sang thời điểm sôi động mới: Hàng triệu chủ nhân blog bắt đầu nhớn nhác tìm nơi nương náu. Biết đi đâu về đâu, Yahoo 360 Plus? Facebook? Twitter? Hay các mạng xã hội Việt với Zing Me? Yume? Tamtay, Yobanbe… đang dang rộng cánh cửa để đón vớt những cư dân… vừa mất nhà? Cuối cùng thì “người Lào cũng tìm được nhà cho người Ý”, có người đổ xô dùng sang bên “nhà ngoại”, người lại cập bến đằng “nội” (cho dù dữ liệu có mất mát) nhưng nhiều nhất phải kể tới hai điểm đến là Facebook và Zing Me - mạng xã hội của Vinagame ra mắt tháng 8/2009.

Vì sao hai mạng này nhanh chóng thu hút đông đảo cộng đồng mạng? Bên cạnh tính năng chia sẻ video, hình ảnh, nhạc, bài viết…, có thể nhận thấy sự thu hút của hai mạng này chính là ở các trò chơi online mang tính tương tác thú vị, dễ dàng lôi kéo đông đảo người dùng. “Barn Buddy” trên Facebook hay “Nông trại vui vẻ” trên Zing Me đều… na ná nhau, cho phép canh tác trồng cây, mua giống, phân bón… như một nông dân thực thụ. Chơi game, các thành viên càng rủ được đông người tham gia thì càng tạo được sự hấp dẫn. Vì thế, trò chơi ngốn thời gian này đã nhanh chóng tạo thành cơn sốt đối với người dùng mạng xã hội trong nước.

VTC có làm nên chuyện?

2009 được đánh giá là một năm khủng hoảng của cộng đồng sử dụng mạng xã hội Việt Nam nhưng cũng chính từ sự ra đi của Yahoo!360 lại trở thành động lực để mạng xã hội Việt có cơ phát triển. Nhìn lại có thể thấy, trong khi kẻ thay thế “ông lớn” Yahoo!360 là Yahoo 360 Plus chẳng được cộng đồng mạng đón nhận hào hứng, Facebook “tịt ngòi”, vô số mạng xã hội khác hoạt động èo uột, “vớt” được lượng cư dân @ khiêm tốn, thì cái tên Zing Me – một sản phẩm “nội” đã bắt đầu tạo được dấu ấn.

Sau khi lên cơn sốt được vài tháng thì bản thân Facebook bắt đầu gặp trục trặc trong kết nối, khiến người dùng khó khăn trong viết bài, chia sẻ nhạc, phim. Chớp cơ hội, Zing Me đã tung ngay ra ứng dụng hỗ trợ cộng đồng mạng có thể chuyển toàn bộ dữ liệu sang mạng của mình và giành giật ngôi vương với Facebook. Tuy nhiên, sự kiện Zing Me “nổi” cũng là lúc làm dấy lên nhiều ý kiến gay gắt về câu chuyện mạng xã hội trong nước. Đó là sự “phản pháo” của cộng đồng người sử dụng xoay quanh các chuyện “lùm xùm” như Zing Me cạnh tranh thiếu lành mạnh, copy trò chơi nông trại của Facebook nhằm câu dụ người dùng.

Đồng thời, đó là thông tin bán tín bán nghi về một sự hậu thuẫn nào đó dành cho mạng xã hội “nội” của nhà cung cấp dịch vụ mạng trong nước... Nhiều người khẳng định: mạng xã hội của doanh nghiệp trong nước vì hạn chế trong công nghệ, thiếu sự sáng tạo nên mới phải chọn cách cạnh tranh thiếu lành mạnh như thế. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều nói rằng Zing Me “hút” được cộng đồng mạng là do tính năng thân thiện với người dùng trong nước, cho phép người dùng giải trí nhiều hơn Facebook, viết bài dễ dàng, gần gũi với thói quen sử dụng Yahoo!360 trước đây.

Qua câu chuyện trên có thể thấy, để tìm được một mạng xã hội hấp dẫn, có “tầm” rộng rãi, sử dụng ổn định (sau này không phải nơm nớp lo chuyển nhà, kết nối trục trặc…) là điều vô cùng cần thiết. Giữa lúc cộng đồng đang mơ về một mạng xã hội như vậy thì mới đây, Bộ TT&TT cho biết Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã nhận dự án làm mạng xã hội Việt Nam – một mạng xã hội có sự tác động của cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước thông tin trên, cộng đồng sử dụng mạng xã hội trong nước khấp khởi hi vọng và chờ đợi. Tuy nhiên, khi trọng trách lớn được đặt lên đôi vai của VTC, người ta cũng đặt ra mối quan ngại: Được Nhà nước hậu thuẫn, liệu mạng xã hội mới do VTC xây dựng có làm “nên chuyện” để vượt qua được các mạng hiện nay? Liệu khi mất đi sự cạnh tranh, mạng xã hội trong nước có dần trở nên thiếu hấp dẫn? Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo BĐVN mới đây, ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc Vinagame (đơn vị chủ quản của mạng xã hội Zing Me) cho rằng Nhà nước nên khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trong nước phát triển, tạo động lực cạnh tranh hơn là tập trung đầu tư vào một mạng xã hội duy nhất.

Theo số liệu của Trung tâm thông tin mạng Trung Quốc (CNNIC), hiện quốc gia này có khoảng 124 triệu cư dân đang gắn bó với mạng xã hội trong nước là Kaixin001.com và Renren.com, còn “đồ ngoại” phải chịu cảnh lép vế. Có ý kiến cho rằng, mạng xã hội Trung Quốc thành công là do đã bản địa hóa được tối đa nội dung cho thân thiện, gần gũi với văn hóa người dùng, được Nhà nước hậu thuẫn để đảm bảo tính ổn định…

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (4)
bbvc  31

Liệu có qua được Zing Me của VNG ?

VNG là một đối thủ khó chịu của VTC ấy ^^

Mặc dù chẳng ưa j cái loại bắt chước của Zing Me, nhưng dù sao cũng phải công nhận thành công của nó Big Grin

beautifullife  5

Không cân sức

Rỏ ràng thêm 1 mạng xã hội thì sẽ có thêm sự lựa chọn cho người dùng. Nhưng thường thì 1 người có khoảng 2 tài khoản trên 2 mạng xã hội là quá đủ, hiếm khi nhiều hơn vì không có thời gian. VTC muốn thành công thì phải ăn đứt Facebook và Zing Me, nhưng liệu VTC có làm nổi chuyện đó không. Tình trạng chập chờn của Facebook trong thời gian vừa qua nhiều khả năng không phải do bản thân nó phục vụ kém, mà do 1 số người nào đó muốn nó chập chờn, như vậy các "mạng xã hội có sự tác động của cơ quan quản lý Nhà nước" vẫn có khả năng phát triển như các mạng xã hội của Trung Quốc khi mà ở đó không còn sự tồn tại của Facebook.

Hải Nam  30903

VNG biết là chỉ game online thôi thì không bền, nên mới lấy ngắn nuôi dài, phát triển ZingMe. Nhưng giờ VTC được nhà nước hậu thuẫn nên VNG cảm thấy “nhột” thôi.

Còn “làm nên chuyện” chắc cũng khó, không phải cứ đổ tiền vào là được, phải xem khả năng của đội ngũ làm việc, phản ứng của người sử dụng. Chiến dịch đầu tiên hình như là cổng thông tin Thánh Gióng (từ sau khi TTVNOL đoạt giải TTVN năm 2000), TW Đoàn muốn làm một cái Yahoo! cho thanh niên nhưng thất bại.

beautifullife  5

Nhung buc tuong lo bich

Tại thời điểm mình viết mấy dòng này, facebook  ở VN đã bị chặn hoàn toàn cua 1 so ISP. Đúng là cái bọn dã man, ngu xuẩn. Facebook cũng bị chặn thì thử hỏi còn điều gì mà nó không chặn nữa cơ chứ. Vậy đây là dịp để VTC xây dựng những cái gọi là "mạng xã hội có sự tác động của cơ quan quản lý Nhà nước" đây mà.