Ảnh minh hoạ.

Nhà phát hành Asiasoft Việt Nam đang kêu gọi game thủ chơi game Requiem Online với nội dung đầy bạo lực và đẫm máu. Nhà phát hành này dùng chiêu đặt server ở nước ngoài để “lách luật”.

“Lách luật” hay không “lách luật”

Requiem Online là game thuộc thể loại MMORPG, có đồ hoạ 3D, do hãng Gravity (Hàn Quốc) phát triển với những hình ảnh đầy kinh dị. Không gian trong game luôn u ám và các hiệu ứng rơi đầu, người tan nát, máu chảy vương vãi khắp nơi luôn xuất hiện, khi người chơi tiêu diệt một quái vật trong game.

Do tính chất bạo lực cùng những hình ảnh tràn ngập máu đỏ trong game, hay một số chi tiết “nhạy cảm” khác nên đây là game chỉ dành cho những người trưởng thành (18+). Requiem Online đã được tập đoàn Asiasoft mua bản quyền, tiến hành phát hành game ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Thế nhưng, với nội dung game “nhạy cảm” như vậy, Asiasoft Việt Nam chắc chắn sẽ gặp phải cản trở rất lớn, đó là việc xin giấy phép các cơ quan chức năng, để game có thể vận hành được trong nước. Ý thức được khó khăn đó, nên Asiasoft Việt Nam chỉ tiến hành hỗ trợ game thủ Việt Nam tham gia game còn máy chủ thì đặt ở nước ngoài.

Theo đó, Asiasoft Việt Nam chỉ làm nhiệm vụ quảng bá cho game và hỗ trợ game thủ trong nước như giới thiệu website game Việt hoá, quảng bá game trong diễn đàn, đăng ký, tải game, cập nhật tin tức, hỗ trợ nạp thẻ...

Đến giai đoạn thương mại hoá, game thủ cũng sẽ được làm quen với game qua một máy chủ có hỗ trợ tiếng Việt và có cả Game master(GM) Việt Nam trong game với nickname GMVietnam để hỗ trợ. Nhìn chung mọi thứ đều được nhà phát hành này triển khai như hỗ trợ chính game của họ phát hành trong nước, chỉ khác một điều quan trọng là máy chủ của Requiem Online được đặt ở Singapore, một nước trong cùng khu vực.

Với cách làm trên, nhiều người cho rằng Asiasoft Việt Nam đang “lách luật” bởi họ chỉ hỗ trợ game thủ và máy chủ game đặt ở nước ngoài. Điều này cho thấy không có lý do gì là họ vi phạm vào các quy định của pháp luật ở Việt Nam.

Có tạo thành tiền lệ?

Nếu như máy chủ của Requiem Online được đặt tại Việt Nam thì Asiasoft Việt Nam sẽ bị xử lý thế nào? Theo Thông tư liên tịch số 60 về quản lý trò chơi trực tuyến thì nhà phát hành này đã phạm vào điều cấm ở khoản 3, điều 3 là Quảng cáo, giới thiệu các trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, và một phần ở mục b, khoản 1, điều 1 là cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến có kích động bạo lực, tội ác. Theo nghị định số: 97/2008/NĐ-CP, về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet, thì họ vi phạm vào mục a và d khoản 1 của điều 6 với nội dung: lợi dụng Internet để kích động bạo lực, tội ác và Lợi dụng Internet để quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật.

Nhưng các thông tư và quy định này chỉ áp dụng cho việc doanh nghiệp trong nước phát hành game tại Việt Nam, có máy chủ ở trong nước. Ở đây máy chủ của game Requiem Online nằm ở nước ngoài và Asiasoft Việt Nam đóng vai trò hỗ trợ và quảng bá, cho nên sẽ diễn ra điều tranh cãi là họ có phạm luật hay không phạm luật?

Việc làm của Asiasoft Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng cách làm của họ sẽ dẫn đến một tiền lệ nguy hiểm cho xã hội và cho cả ngành công nghiệp game online đang từng bước phát triển ở Việt Nam. Nguy hiểm cho xã hội ở chỗ khi các hành động bạo lực trong game được truyền bá sẽ tác động xấu đến mọi người mà ở đây là giới trẻ. Còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game online ở Việt Nam ở chỗ là nếu như tất cả các nhà phát hành game ở Việt Nam cũng áp dụng theo cách đó với một vài game của công ty mình, thì nó có thể giết chết cả công nghiệp game trong nước.       

Có thể sẽ rất khó để giải quyết vấn đề của Asiasoft Việt Nam khi họ hỗ trợ game online Requiem Online đến với game thủ trong nước. Nhưng chúng ta hãy nhìn lại vụ án trang web mocxi.com vừa qua, máy chủ của trang web cũng được đặt ở nước ngoài, nhưng những cá nhân liên quan ở Việt Nam vẫn bị xử lý.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (5)
Bùi Anh Tuấn  624

nhiều người chỉ lo kiếm tiền

thế hệ trẻ hư hỏng, không ai lo

dường như đồng tiền quí giá hơn con người thì phải ???

hãy xem Bill Gate kia kìa: giàu có và tài năng, tại sao lại "gác kiếm" đi làm từ thiện ? ông ta đã nhận ra được điều gì sau bấy nhiêu năm chinh phục thế giới để có tất cả ?

Hải Nam  30903

Quyền lợi của các nhóm người khác nhau đâu giống nhau, nên ai phải lo việc người ấy. Thế hệ trẻ cũng có người lo cho đấy chứ.

Còn Bill Gates, nếu lúc trước không lo “kiếm chác” thì giờ đây làm từ thiện bằng mắt: không có tiền, không ai quyên góp, nói không ai nghe... Mỗi hoàn cảnh, thời điểm sẽ có hành động khác nhau. Khi trẻ, Bill nói “làm nhiều hơn, ngủ ít đi”  nhưng về sau lại nói “hãy ngủ nhiều hơn”.

rua

game thu

neu cu cam vay thi cac game thu nhu chung toi se song kieu gi dung la luat van la luat !

Ngô Đồng

Theo tôi thì nên cấm hết các game của Vinagâu thôi...còn các hãng khác thì cho tự do...hehehehe

zickyn

123

may thag viet nam thua kom*** ... tro" ckoi chuan? the" gioi" lai keu la bao. luc.. ( dot kich , nghe noi con co ca? đôta  nua~) k hieu? bon no nghi~ j nua~ . chac la k co game thy" bon no k ckem nhau chac , k choang? nhau chac . dau to ma dis kon me. bon. no" chi? nghi~ dc nhu 1 dua tre?" kon thoi ak . cam bon no thy bon no chuyen? sang sever nc ngoai chac la luc day k cko dung" nternet cha"c cug~ nen... noi chung la dkmmmmm bon no ngu vklllllll