Các nhà nghiên cứu bên máy Blue Gene/P

Siêu máy tính IBM đã phá vỡ một kỷ lục toán học bằng cách rất thân thiện với môi trường trong khi chỉ sử dụng 1% năng lượng bình thường được yêu cầu để phân tích 9TB dữ liệu chỉ trong vòng 20 phút.

Cuộc thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của hãng IBM bằng cách sử dụng hệ thống JuGene, Blue Gene/P tại Forschungszentrum Julich ở nước Đức. JuGene là siêu máy tính đứng thứ tư trên thế giới, cần khoảng 52 800 kWh điện cho một ngày hoạt động. Như vậy cuộc thí nghiệm này của IBM ước tính cần 700 kWh điện.

Costas Bekas, một nhà nghiên cứu tại IBM Research,thành phố Zurich nói: "Hiệu quả của việc phân tích một khối lượng lớn dữ liệu đặt ra yêu cầu về sự phát triển của một thế hiệu hệ kỹ thuật toán học mới mà giúp giảm độ phức tạp trong việc tính toán và đồng thời cho phép triển khai hiệu quả trên một khối lượng tài nguyên đồ sộ ".

Kỹ thuật này có thể được áp dụng để phân tích dữ liệu có quy mô lớn như phân tích và tối ưu hoá chuỗi cung ứng. IBM cho biết sẽ cung cấp các siêu máy cho các mục đích thương mại.

Cũng trong tháng rồi, gã khổng lồ máy tính này đã mở thêm một trung tâm phân tích dữ liệu ở Ấn độ.



Bình luận

  • TTCN (0)