Hệ thống bình chọn bị "dội bom" vì nhà mạng mong thành "mạng được ưa chuộng nhất".

Ngay sau khi VietNamNet đưa thông tin thời gian để độc giả nhận các phần quà hấp dẫn với tổng trị giá trên 100 triệu đồng từ VMA không còn nhiều, ông Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu, Trưởng phòng Kỹ thuật Điều hành của Báo VietNamnet – người phụ trách toàn bộ khâu kỹ thuật của giải cho biết bắt đầu nhận thấy hiện tượng chạy đua bằng cách bình chọn spam từ một số nhà mạng.

Đặc biệt, trong 2 ngày cuối tuần qua, hệ thống đã ghi nhận liên tiếp hàng trăm lượt bình chọn từ những người được cho là nhân viên của một mạng di động tại các chi nhánh Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ – Vĩnh Long.

Những người này đồng loạt bình chọn cho công ty mình là “Mạng được ưa chuộng nhất” – danh hiệu cao nhất dành cho các mạng di động và có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm – dịch vụ cho nhà mạng.

“Dựa trên nhiều yếu tố kĩ thuật, cũng như nội dung bình chọn và cả thông tin cá nhân, chúng tôi xác định 99% đây là các bình chọn xuất phát từ một nhà mạng và như vậy đã vi phạm vào quy chế bình chọn”.

Ông Hiếu cho biết việc lọc và xác định các dữ liệu như vậy khá khó khăn. “Tuy nhiên, bộ phận kĩ thuật vẫn thực hiện được và đảm bảo không có bình chọn spam nhằm đảm bảo tính công bằng cao nhất cho giải”, ông Hiếu nói.

Huỷ bình chọn để đảm bảo tính công bằng

Ảnh
Trưởng Ban Giám sát Nguyễn Quang A: "Xử lý theo đúng quy chế".

Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Quang A – Trưởng Ban Giám sát của giải khẳng định “Các bình chọn này sẽ bị xử lý để lọc spam theo đúng quy chế đã ban hành nhằm đảm bảo cao nhất tiêu chí công bằng của giải”.

Được biết, theo quy chế của giải, BTC đã khuyến nghị “sẽ có biện pháp kỹ thuật để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có thể hủy bỏ kết quả từ những hành vi gian lận trong quá trình bình chọn, như: spam SMS bình chọn, bình chọn trực tuyến quá nhiều lần từ một máy tính/IP,...  xuất phát từ bất kỳ một cá nhân hay tập thể nào”.

Thực tế, nhân viên của các doanh nghiệp di động hoàn toàn có thể yêu thích và đánh giá mạng của mình là “tốt nhất”. Quy chế giải cũng không hạn chế điều này, tuy nhiên, hình thức vận động bình chọn ồ ạt được cho là không phản ánh khách quan ý kiến của cộng đồng và việc huỷ bỏ các kết quả này là cách xử lý hợp lẽ của BTC giải nhằm tạo cơ hội công bằng cho các nhà mạng khác.

Hiện tại, theo những nguồn tin riêng, chúng tôi cũng đã có được trong tay nội dung bức thư kêu gọi nhân viên “dội bom” này và tất nhiên bao gồm cả tên nhà mạng. Bức thư có đoạn “xin mời các anh chị bớt 1 phút để bỏ phiếu cho chính thương hiệu của mình theo đường dẫn sau đây: http://vma2009.vietnamnet.vn/. Hãy bình chọn ngay hôm nay và cùng vận động người thân tham gia”.

Thông tin mới nhất cũng cho hay, một mạng lớn khác cũng vừa phát đi thông báo tương tự trong nội bộ của mình. Điều này cho thấy sức hút lớn đối với các doanh nghiệp từ giải thưởng uy tín nhất dành cho lĩnh vực thông tin di động này, nhưng ngược lại cũng tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng tới chất lượng bình chọn của độc giả.

Trong quyết tâm khẳng định vị thế của giải, BTC VMA năm nay đã chọn đề cao các tiêu chí “minh bạch, công bằng”. Việc triển khai mọi biện pháp kĩ thuật và hành động quyết liệt cho thấy các nhà mạng không còn “cửa” để tự tay bình chọn, và doanh nghiệp chỉ có thể giành giải khi thực sự chiếm được tình cảm của số đông khách hàng.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Không khác gì ngày xưa cả nước VN bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Giờ nhà mạng kêu gọi nhân viên của mình bầu chọn thì còn dễ hiểu hơn nữa.

Tuấn Phạm  361

Tự hỏi không biết có từ tiếng việt thay thế cho cụm "bình chọn spam" không nhỉ?