Microsoft vừa đề nghị rằng, các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) nên cách ly và làm sạch các máy tính bị nhiễm virus trước khi chúng được phép truy cập trở lại mạng Internet.

Scott Charney, phó Chủ tịch tập đoàn Microsoft cho biết, các hệ thống cách ly chỉ là một cách hiệu quả để đối phó với các mối đe dọa từ mạng máy tính ma (botnet) đối với máy tính của người dùng.

Charney cho biết tại Hội thảo bảo mật RSA, với các bệnh tật trong y tế, cơ bản chúng ta giáo dục con người và thỉnh thoảng nếu họ bay tới các đất nước cụ thể, họ sẽ được kiểm tra thân nhiệt khi ra khỏi máy bay. Nếu một người bị nhiễm bệnh, họ sẽ bị cách ly và được điều trị.

Còn các cuộc tấn công trên mạng, chúng diễn ra với tốc độ rất nhanh. Do đó, chúng ta phải phản ứng kịp thời với tốc độ đó và để thực hiện được, chúng ta nên nghĩ tới việc kiểm tra và cách ly, theo Charney.

Một câu hỏi được đặt ra là, tại sao chúng ta không làm điều này với người tiêu dùng? Tại sao chúng ta không nghĩ tới quyền cho truy cập của các nhà cung cấp? Những người này sẽ kiểm tra, cách ly và làm sạch các thiết bị trước khi cho chúng truy cập vào mạng Internet.

Charney đã dẫn chứng trường hợp của con trai và bà mẹ 80 tuổi của ông. Cả hai đều ấn chọn “OK” trên một tin nhắn pop-up cảnh báo vì họ không biết đọc (đối với trường hợp con trai ông) hoặc không hiểu cảnh báo.

Còn đối với Chính phủ và các doanh nghiệp, lý do họ có thể quản lý được rủi ro của mạng máy tính ma là vì họ có một đội ngũ chuyên gia công nghệ. Đây là công việc của họ và họ quản lý chúng. Nhưng, điều này lại trở nên phức tạp hơn rất nhiều đối với người tiêu dùng. Họ không đủ kiến thức để nhận biết được những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng. Chúng ta hô hào họ cài phần mềm diệt virus, tải bản vá lỗi, sao lưu dữ liệu,… Nhưng nếu họ không thực hiện và họ chấp nhận nguy cơ đó. Nhưng khi truy cập mạng Internet, những nguy cơ này có thể lây nhiễm sang các máy tính khác trên mạng.

Vì vậy, việc kiểm tra, cách ly và làm sạch máy tính trước khi cho chúng truy cập trở lại mạng Internet là điều cần thiết.

Theo VnMedia (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)