Chính phủ Triều Tiên vừa mới phát triển một hệ điều hành có tên "Ngôi Sao Đỏ" dựa trên mã nguồn của hệ điều hành Linux.

Ngôi Sao Đỏ đã bắt đầu được phát triển từ năm 2006, nhưng những thông tin chi tiết và mới nhất về hệ điều hành này chỉ mới được công bố trên kênh truyền hình Russia Today từ blog của một sinh viên Nga đang theo học tại một đại học ở Bình Nhưỡng.

Yêu cầu phần cứng để chạy hệ điều hành này là tương đối nhẹ: Bộ xử lý Intel Pentium III 800 Mhz, 256 Mb RAM và ổ cứng khoảng 3 Gb.

Quá trình cài đặt hệ điều hành này mất khoảng 15 phút tùy vào cấu hình phần cứng, và người dùng chỉ có thể lựa chọn tiếng Triều Tiên là ngôn ngữ mặc định. Giao diện đồ họa của Ngôi Sao Đỏ gần giống với các phiên bản hệ điều hành Windows. Các phần mềm thông dụng như trình duyệt web, phần mềm xử lý văn bản… có thể được cài đặt từ một đĩa riêng được bán với giá khoảng 10 USD.

Ảnh
Màn hình Desktop

Ngôi Sao Đỏ được bán với giá 5 USD tại Triều Tiên với 2 phiên bản dành cho client và server. Tuy nhiên, theo một nguồn tin địa phương, hệ điều hành này vẫn chưa thực sự hoạt động ổn định.

Theo TechWorld



Bình luận

  • TTCN (6)
Tran Hai Dang

Đọc tiêu đề "Triều Tiên tự phát triển hệ điều hành" mình lại tưởng Triều Tiên từ phát triển hệ điều hành của riêng mình từ a-z để độc lập với các hệ điều hành của Mĩ thì mình nể quá..Nhưng đọc xong thì hoá ra là nhân linux..đọc vào nữa thì lại thấy đây là dự án của chính phủ..mà ko biết thế nào nhìn cái giao diện xấu quá...

Dự án chính phủ mà còn thua cả 1 nhóm các kĩ sự gồm 30 người của VN tự mày mò học hỏi :

http://bit.ly/aKLtWW

Nguyễn Minh Tuấn  324

Trong thời điểm này mà ra HĐH mới là không khả thi. Chắc chắn sẽ không được nhiều người sử dụng. Cấu tạo giao diện cũng không có gì mới. Được cái là giá rẻ, nhưng tiền nào của đó. 

D.Cuong

Vấn đề ở đây là chi phí của nó cực rẻ.Mục đích là tạo ra hệ điều hành sử dụng dễ dàng như Windows,sẽ sử dụng trong các trường học chẳng hạn.Nước ta chắc gần như chả có phòng thực hành nào bản quyền đâu nhỉ.

Bùi Anh Tuấn  624

mới gì các bác, mã nguồn cũng là linux thôi, đây coi như là một bản distro thôi chứ có gì ghê gớm đâu, trên mạng thiếu gì

VN mình cũng có vietkey linux, hacao linux những "lặn mất tăm" rồi

Hải Nam  30903

Thì Android, Chrome OS cũng xây dựng trên nhân Linux thôi, Trung Quốc lớn vậy cũng chỉ đến Hồng Kỳ Linux. Chỉ ngại là cỡ Triều Tiên chắc chỉ đủ trình độ lấy Fedora hoặc CentOS đi “Bình Nhưỡng hoá” mà thôi.

Vietkey Linux thì có giải xong là lặn, còn Hacao Linux vẫn đang cố gắng. Lại còn thêm Asianux và mới đây VN có thêm cái gì quên mất rồi.

Linus vô địch Big Grin

Lê Sanh

Hình như VN mình đang phát triển HĐH phượng hoàng việt thì phải,nghe thông tin lâu rùi mà hổng bít có chính xác hông, củng dựa trên nhân Linux thui