"Cáo phó" trong "tang lễ" ngày thứ năm (4/3/2010) của IE6

Đã có hơn 100 người, và nhiều người trong số họ đã thậm chí đã mặc áo đen với mong muốn được tập trung quanh một "quan tài" vào tối thứ năm vừa rồi để được nói lời tạm biệt với người bạn già của mình, IE6.

Một trình duyệt web lão hoá, vẫn còn được tiếp tục bởi "hậu duệ" là IE7 và IE8, được tán dương trong một buổi "tang lễ" không chính thức do Aten Design Group, một công ty thiết kế tại Denver, Colorado tổ chức.

Lễ truy điệu đã được biếm hoạ bởi một hình quan tài có thân người và đầu là logo IE6. Những người tham dự buổi lễ đã bày tỏ sự tán dương của mình đối với trình duyệt này của Microsoft bằng cách chia sẻ sự tiếc thương. Một vài người trong số đó đã được nhận thư mời vể buổi lễ này.

"Điều này thật khó chấp nhận mặc dù tôi chưa bao giờ thích trình duyệt này", một người có tên là Eddie Escher đã nói như vậy."IE6 thật sự có nhiều bất ổn, và trông thật khủng khiếp...Đặc biệt là trong những năm gần đây. Nhưng IE6 luôn có mặt khi bạn cần nó...".

Trên thực tế IE6 chưa thật sự chết vì trình duyệt này vẫn còn được sử dụng rộng rãi. Nhưng trong những năm gần đây nó đã bị che mờ bởi những trình duyệt mới và nhanh hơn. Google Docs và Google Sites đã ngừng hỗ trợ cho trình duyệt này vào thứ 2 vừa rồi. Theo đó, Youtube cũng sẽ thực hiện vào ngày 13 tháng 3 này.

"Thời đại Web đã bắt đầu từ 10 năm trước, từ những trang text đơn giản đến phức tạp, những ứng dụng mang tính tương tác bao gồm cả video và voice. Thật không may, rất nhiều trình duyệt lỗi thời không thể chạy những tính năng mới một cách hiệu quả", một nhà quản lý cấp cao của Google blog post đã viết như vậy. Ông ta đã khuyến cáo người dùng nên nâng cấp lên những trình duyệt hiện đại hơn.

Ra đời vào năm 2001, IE6 là một công cụ lướt web phổ biến cho đến năm 2006, khi IE7 được phát hành. Và phiên bản gần đây nhất, IE8 cũng được tung ra vào tháng 3/2009.

Theo NetMarketShare, một công ty chuyên về phân tích thị trường, tính đến hết tháng trước thì IE8 đã chiếm 22,5% thị phần trình duyệt. IE6 vẫn chiếm 19,8% thị phần hơn cả IE7 bất chấp "tuổi già" của mình. Xét một cách tổng quan, IE vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất, hơn cả Firefox, Chrome và Safari.

Đây không phải là lần đầu tiên có người tổ chức "chôn cất" Internet Explorer 6. Một vài nhóm người trên Facebook đã đề xướng việc "giết chết" trình duyệt này, và một phong trào mang tên "IE6 must die" đã được lan truyền trên Twitter.

Trong khi Microsoft không đưa ra bàn luận gì về "đám tang" này của IE6 hôm thứ năm, công ty đề nghị người dùng nên nhanh chóng nâng cấp lên phiên bản mới nhất của IE và thừa nhận rằng trình duyệt lỗi thời của nó không còn là cách thức lướt web hữu hiệu nữa.

Một đại diện của Microsoft đã viết trong e-mail gửi CNN: "Khi chúng tôi giới thiệu IE8 đến tất cả khách hàng, chúng tôi hiểu rằng chúng tôi có một lượng khách hàng doanh nghiệp muốn triển khai những công nghệ mới thông qua các máy tính của họ đòi hỏi nhiều kế hoạch hơn"."Đám tang" hôm thứ 5 được khơi nguồn từ quyết định của Google về việc loại bỏ dần IE6 trong tháng này, Jon Clark, giám đốc phát triển kinh doanh của Aten Design Group đã phát biểu.

Tờ "cáo phó" trong "buổi tang" ghi rằng: "Internet Explorer 6, là công dân mạng hưởng thọ 8 tuổi, đã qua đời vào sáng ngày 1/3/2010 tại Mountain View, California, kết quả của chấn thương lao động dưới sự chống chọi của Google Inc. ".

"Đám tang" và "cáo phó" online đã gây sự chú ý của hàng ngàn người với cùng hy vọng IE6 cũng đã chấm dứt sứ mệnh của mình, trong đó có cả nhóm người ở Ai-len, những người đã tổ chức đám tang này.

Clark nói rằng lúc đầu ông ta chỉ mong đợi khoảng 30-50 người đến dự buổi lễ này. Nhưng đã có tới 1000 lời bàn luận cũng như hơn 6000 "tweets" trên Twitter, và công ty đã phải chuyển địa điểm tổ chức tang lễ sang nơi rộng hơn mới có thể đủ chỗ cho những người tham gia.

Theo CNN

 



Bình luận

  • TTCN (0)