Trái với những tuyên bố hùng hồn của Microsoft, thị phần của hệ điều hành mới Windows Vista trong phân khúc doanh nghiệp thua xa Windows XP và chỉ nhỉnh hơn "cụ già" Windows 98 đôi chút.

Chính thức đến tay người dùng doanh nghiệp từ tháng 11 năm ngoái, Windows Vista từng được quảng cáo là hệ điều hành "hướng tới doanh nghiệp" nhất trong lịch sử của hãng.

Tuy nhiên, những số liệu mà hãng Sunbelt Software thu thập được lại cho thấy một thực tế hoàn toàn trái ngược: Doanh nghiệp đang đồng loạt xa lánh Vista, chứ không chỉ dừng lại ở mức "chưa quan tâm" hay "chần chừ chưa muốn triển khai".

"Nếu như người dùng cá nhân không có sự lựa chọn nào khác là dùng Vista, vì máy tính mới đã cài sẵn hệ điều hành này, thì doanh nghiệp lại hoàn toàn chủ động", Sunbelt cho biết.

Sử dụng phần mềm giám sát CounterSpy Enterprise, Sunbelt đã "nhận dạng" hệ điều hành của những người dùng ghé thăm website chính thức của hãng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Windows XP đứng đầu bảng với 82,91% thị phần, kế đến là Windows 2000 với 14,88%.

Windows Server 2003 đứng thứ 3 với 1,83%, trong khi Vista chỉ dừng lại ở thành tích rất đáng hổ thẹn 0,32% - nhiều hơn hệ điều hành chót bảng Windows 98 vài máy (0,03%).

Đối với khu vực người dùng cá nhân, SunBelt cho biết Windows XP vẫn là sự lựa chọn độc tôn với 83,90%. Thành tích của Vista có cải thiện hơn với 9,38% - chiếm vị trí số 2.

Windows 2000 bị đẩy xuống vị trí thứ 3 với 3,59% trong khi Windows Server 2003 chỉ chiếm 1,62%, ngay trước Windows 98 (1,33%).

Với những số liệu này, có vẻ như Microsoft vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thuyết phục người dùng ưu ái Vista hơn nữa.

Nhiệm vụ này càng trở nên nặng nề, khi hãng máy tính khổng lồ Dell quyết định bán trở lại PC cài hệ điều hành Windows XP (thay vì Vista như lộ trình ban đầu), do yêu cầu quá lớn từ phía khách hàng.

(Theo Vietnamnet/The Inquirer)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Microsoft chia Winsdows Vista thành wá nhiều phiên bản...chọn lựa bản Vista nào thôi cũng đã nhức cái đầu.