Trong một quán cà phê Internet ở Tehran Ảnh: WSJ.com.

Liên doanh chế tạo thiết bị viễn thông Nokia - Siemens (NSN) của Phần Lan và Đức đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng công nghệ mà NSN bán cho Iran năm 2008 có thể được dùng để kiểm soát việc sử dụng mạng Internet.

Theo AFP, bà Riitta Maard, người phát ngôn của NSN, cho biết liên doanh đã bán thiết bị mạng GMS (truyền thông di động hệ thống toàn cầu) cho Iran và “cung cấp cho khách hàng này một thiết bị phụ trội, vốn không còn trong danh mục của liên doanh nữa”.

Vẫn theo lời người phát ngôn, thiết bị này có thể được dùng để lưu trữ và sắp xếp dữ liệu theo một cách nào đó, chỉ liên quan đến dữ liệu giọng nói mà thôi. Do đó, lời ám chỉ cho rằng thiết bị có thể được dùng để kiểm soát mạng là không đúng sự thật.

NSN bị chỉ trích kịch liệt từ tháng 6-2009, khi trên mạng xuất hiện lời kêu gọi tẩy chay Nokia trong liên doanh NSN, vì công nghệ của NSN đã giúp Iran kiểm soát điện thoại di động và đọc thư điện tử.

Tháng trước, các cáo buộc chống NSN lại bùng lên khi trang web của tạp chí Voima (Phần Lan) là http://fifi.voima.fi nói NSN đã cung cấp cho Iran công nghệ “cổng nghe trộm hợp pháp Nokia” (LIG) để theo dõi việc sử dụng Internet.

Bà Maard cho biết công nghệ được mô tả bao gồm các thiết bị tiêu chuẩn trong mọi hệ thống mạng trên thế giới, cho phép chính quyền các nước theo dõi các liên lạc viễn thông, nhằm chống lại tội ác chẳng hạn.

Nhưng theo bà, nhiều vấn đề “đã được thêm thắt” và khẳng định NSN không hề bán công nghệ như thế cho Iran, bởi như bà nhấn mạnh: “Một doanh nghiệp không thể nào hành động như một cảnh sát thế giới”.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)