Viện Nobel Na Uy hôm qua đã công bố danh sách 237 đề cử cho Giải Nobel hòa bình năm 2010, trong đó có mạng thông tin toàn cầu.

Ảnh

Geir Lundestad, Giám đốc Viện Nobel Na Uy đã xác nhận rằng Internet được đề cử đã bởi Riccardo Luna - tổng biên tập của ấn bản tiếng Ý tạp chí Wired - cho giải Nobel hòa bình năm nay.

237 đề cử, trong đó có 38 tổ chức, là một phần lớn nhất của nhóm tranh đua quyết liệt cho các giải thưởng hàng năm.

"Đề cử thì đơn giản, giành giải thưởng thì khó khăn," Lundestad nói.

Luna cuối tháng mười một đã nói với Wired rằng Internet những là một công cụ chính cho hòa bình, góp vai trò của mình trong việc cung cấp tin tức từ bên trong Iran trong suốt cuộc bầu cử hỗn loạn cuối mùa xuân, và làm thế nào nó có thể được sử dụng để truyền bá thông tin nếu không bị kiểm duyệt.

Sự đề cử cho Internet mang lại sự ngạc nhiên khi các quan sát ngành công nghiệp kỳ cựu. "Internet không phải là một thực thể pháp lý, điều đó rất đáng ngạc nhiên", ông Rob Enderle, một nhà phân tích với các tập đoàn Enderle. "Điều này sẽ giống như mẹ trái đất hoặc đại dương được đề cử cho giải thưởng và có khả năng quy trình giải thưởng Nobel phải được xem xét lại. Đặc điểm của giải thưởng là khuyến khích tốt các hoạt động. Tôi nghi ngờ “Internet” có thể sẽ được thúc đẩy bởi giải thưởng. Có lẽ họ có thể mua một số router trong các router Cisco mới với tốc độ cao?..."

Ezra Gottheil, một nhà phân tích kinh doanh nghiên cứu công nghệ cho biết ông thậm chí không tin rằng Internet đóng góp lớn cho hòa bình. "Thật không rõ ràng rằng Internet là một mạng lưới cộng tác cho hòa bình," ông nói thêm. "Và, nếu họ nghĩ như vậy, họ có thể chỉ cung cấp các giải thưởng cho ít người dân, người đã quan trọng đối với sáng chế của chính mình. Đó là một công cụ tuyển dụng chính cho bọn khủng bố... Nó giúp phổ biến các bài phát biểu mang tính chất ganh ghét. Bạn có thể nói nó khuyến khích phát biểu sự lăng mạ và sự mất nhân cách."

Enderle nói Internet thì không tốt cũng không xấu. Đó là tất cả trong các cách mà nó được sử dụng. "Internet làm cho cả những điều tốt và điều xấu nhất đều có thể," Enderle nói thêm "Nó mang đến cho người dân sự lựa chọn. Giải thưởng này có khả năng mang đến cho những người làm điều đúng. Lý tưởng, trong trường hợp này, một ai đó nên được xác định rằng người sử dụng Internet là để nuôi dưỡng sự bình an và họ sẽ nhận được giải thưởng này."

Theo Computerworld.



Bình luận

  • TTCN (0)