Hạn chót 31/3 đã cận kề nhưng có vẻ nhưng Ấn Độ lại phải một lần nữa hoãn thực hiện cơ chế cho phép người dùng giữ nguyên số thuê bao khi đổi nhà mạng di động.

Theo lý giải của ông Gurudas Kamat - Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Ấn Độ, chương trình giữ số linh hoạt (mobile number portability - MNP) sẽ lần thứ hai bị trì hoãn với nguyên nhân chính là các nhà mạng di động nước này chưa nâng cấp hạ tầng mạng lưới kịp với thời hạn 31/3/2010.

MNP là chương trình cho phép các thuê bao điện thoại di động có thể giữ lại số thuê bao của mình ngay cả khi họ đổi nhà cung cấp dịch vụ.

Tính đến cuối tháng 1/2010, Ấn Độ có khoảng 545 triệu thuê bao di động (số liệu của Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ - TRAI).

Nếu chương trình này được thực hiện, tất cả các thuê bao di động của Ấn Độ sẽ được quyền giữ nguyên số di động của mình khi họ chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác bất kể đó là mạng sử dụng công nghệ CDMA hay công nghệ GSM.

Theo kế hoạch ban đầu, chương trình này sẽ chính thức được áp dụng vào cuối tháng 12/2009 tại 4 thành phố lớn và một số vùng đặc biệt của Ấn Độ. Nhưng đến cuối tháng 12, các nhà mạng đề nghị lùi thời hạn để nâng cấp hệ thống với thời điểm mới là ngày 31/3/2010.

Giải trình trước Thượng viện Ấn Độ, ông Kamat cho rằng các mạng di động cần phải được nâng cấp và thử nghiệm kỹ càng trước khi chương trình này được áp dụng. Sau khi các nhà mạng báo cáo hoàn thành nâng cấp mạng lưới, Bộ Viễn thông Ấn Độ sẽ phải tiến hành một cuộc thử nghiệm và nếu thành công mới cấp phép cho thực hiện.

Việc triển khai chương trình MNP được cho là sẽ làm nóng thêm cuộc chiến cạnh tranh giữa các nhà mạng di động, tạo điều kiện cho các nhà mạng mới ra đời có thể thu hút được khách hàng bằng chất lượng dịch vụ. “Khi đó, người dùng sẽ cảm thấy không ngần ngại việc đổi mạng do không muốn đổi số thuê bao. Họ sẽ tự đánh giá chất lượng mạng nào tốt hơn để dùng và buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải chú ý đến chất lượng”, một chuyên gia phân tích thị trường viễn thông Ấn Độ nói.

Theo ICTnews (PC World, India Cellular)




Bình luận

  • TTCN (0)