Mùa hè này Apple sẽ tạo một bước tiến lớn khi đáp ứng một trong những nhu cầu phổ biến nhất của người dùng iPhone. Đó là đưa ra giải pháp quản lý đa nhiệm thông qua phiên bản 4.0 của iPhone OS, để ứng dụng của hãng thứ ba có thể chạy hiện hữu hoặc chạy nền. Đây là thông tin đáng tin cậy từ AppleInsider, một chuyên trang theo sát khá kỹ các bước đi của “quả táo”.

Hiện nay, iPhone 3.x thực chất là hệ điều hành hoàn toàn hỗ trợ đa nhiệm. Nhưng nó khá tiêu cực khi chỉ cho các ứng dụng đi kèm chạy nền chứ không phải là các ứng dụng từ hãng thứ ba. Trong khi quả táo “kêu trời kêu đất” rằng là do xuất phát từ trục trặc kỹ thuật mà ra, nhưng thực sự iPhone OS chẳng có vấn đề gì rắc rối với đa nhiệm. Rõ ràng là iPhone OS từ trước đến nay được thiết kế để đóng/khóa ứng dụng từ hãng thứ ba đang chạy, nếu người dùng trở về trang chủ hay chấp nhận cuộc gọi đến.

Thực ra cách kích hoạt đa nhiệm cũng đã được nhiều người thử và thành công. Nhờ một thủ thuật gọi là jailbreaking, hệ thống an ninh của iPhone sẽ bị một lỗ hổng, qua đó sẽ thỏa hiệp cho phép người dùng khởi động và chạy nhiều ứng dụng. Nhưng vô tình lỗ hổng này cũng mở rộng cánh cửa cho các phần mềm mã độc hay sao chép tác quyền trái phép. Vì thế cách làm không chính thống này của nhiều người sẽ ảnh hưởng đến bảo mật và cả thương mại.

Có nhiều hướng để mà chúng ta có thể đoán về cách mà Apple sẽ làm để giải quyết “bài toán đa nhiệm” này. Đầu tiên là sẽ cho phép các ứng dụng của hãng thứ ba đều khởi động nền. Thế nhưng việc này sẽ gây phát sinh ra vấn đề về giao diện người dùng, vì iPhone không sử dụng giao diện cửa sổ, trong khi việc chạy chung quá nhiều ứng dụng thì cần một cơ chế quản lý để người dùng dễ dàng chuyển đổi trực tiếp giữa các ứng dụng. Hiện iPhone 3.x khi chạy đa ứng dụng (sau khi jailbreak) có một vạch ngang trên cùng màn hình cho phép người dùng click trực tiếp để trở về giao diện ứng dụng đang chạy nền lúc trước của mình. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp hợp lý nếu có hàng chục ứng dụng chạy một lúc.

Ngoài ra, để có thể cùng chạy với nhau ở chế độ đa nhiệm, các ứng dụng của hãng thứ ba tìm ra hướng để giao tiếp với nhau trong việc phân bổ nguồn tài nguyên. Nên nhớ, một trong những lý do khiến iPod và iPhone trở thành nền tảng chơi game di động chính là nhờ chế độ chạy đơn nhiệm của nó giúp cho hiệu năng chạy các game phức tạp một cách mượt mà hơn. Các giải pháp sẽ phải liên quan nhiều tới việc lưu trữ trạng thái và cố định các ứng dụng chạy trên màn hình, giảm ưu tiên thực thi của các ứng dụng chạy nền. Như vậy sẽ giúp tránh các ứng dụng tiêu tốn tài nguyên có trên máy và người dùng chuyển đổi giữa các ứng dụng đượcc nhanh chóng chứ không bị “khựng” lại. Và có lẽ tăng RAM và sử dụng vi xử lý nhanh hơn cũng là một cách.

Tất cả những vấn đề trên ắt hẳn Apple đã có giải pháp của mình trong iPhone OS 4.0, và theo nhiều báo cáo các giải pháp đó khá tương tự với phương pháp trên Mac OS X của họ. Dù sao thì hệ điều hành này vẫn còn trong tình trạng “đang phát triển” và ít nhất là cho đến mùa hè này chúng ta mới được chứng kiến Apple xử lý với vấn đề đa nhiệm ra sao. Chúng ta có quyền hy vọng sẽ được sử dụng một hệ điều hành đa nhiệm chạy mượt mà từ “quả táo”. Còn bây giờ vẫn là lúc chờ đợi.

(Theo PDAViet/Voz)



Bình luận

  • TTCN (0)