Sự ra mắt đầu tiên của VinaPhone về dịch vụ công nghệ 3G đã thực sự tạo nên mộtbước ngoặt mới cho thị trường thông tin di động Việt.

Hôm qua, 14/3, tại Lễ trao Giải thưởng Vietnam Mobile Awards (VMA) 2009, mạng di động đầu tiên của Việt Nam ra mắt dịch vụ công nghệ 3G - VinaPhone đã được nhận giải thưởng "Mạng có dịch vụ 3G tiềm năng nhất năm 2009". Mặc dù mới ở mức tiềm năng, song có thể nói, “phát súng” mở đầu của nhà mạng VinaPhone đã thực sự là một cú hích hiệu quả tới người dùng di động Việt…

Dịch vụ 3G bước đầu khẳng định vị thế

Đánh giá về sự phát triển của dịch vụ công nghệ 3G tại Việt Nam trong năm 2009 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng, dù mới bắt đầu được triển khai và vẫn có doanh nghiệp chưa chính thức cung cấp song số lượng người dùng quan tâm tới dịch vụ đã rất nhiều. Điều này có được là nhờ sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp đi trước.

Ngày 12/10/2009, VinaPhone chính thức khai trương mạng 3G và trở thành mạng thông tin di động đầu tiên cung cấp các dịch vụ 3G tại Việt Nam. Việc Công ty VinaPhone khai trương mạng 3G đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của lĩnh vực thông tin di động Việt. Với đường truyền dữ liệu và truy cập Internet tốc độ tối đa lên tới 14,4 Mbps, VinaPhone đang là mạng có tốc độ truyền dữ liệu cao nhất tại Việt Nam ở thời điểm này, cho phép thuê bao sử dụng nhiều dịch vụ đa phương tiện tốc độ cao một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi .

Hiện giờ, VinaPhone đã có hơn 5.000 trạm BTS phủ sóng 3G trên toàn quốc và khoảng 7 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ 3G. Hiện tại, VinaPhone đang cung cấp các dịch vụ Internet di động tốc độ cao như Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ điện thoại), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động); Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuê bao Vinaphone), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); các dịch vụ giải trí cao cấp như Mobile TV (xem trực tiếp 15 kênh truyền hình trên máy di động, 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động).

Sau VinaPhone hai tháng, mạng di động Việt Nam thứ hai là MobiFone cũng đã chính thức cung cấp bốn dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên.

Tết Canh Dần vừa rồi, hạ tầng mạng 3G được các nhà mạng nhận xét là một trong những “cứu cánh” hữu hiệu hai mạng VinaPhone vàMobiFone tăng tính thông suốt cho mạng lưới. Hàng nghìn trạm BTS 3G trên toàn quốc của MobiFone, nhất là tại các khu vực đô thị đông dân là một nhân tố giảm tải cho mạng 2G, tăng khả năng chống nghẽn tới 25% đã giúp cho khách hàng luôn gọi và nhắn tin thông suốt.

Cũng như MobiFone, VinaPhone đã hoàn thành xuất sắc công tác phòng chống nghẽn dịp Tết Canh Dần. Số lượng 5.000 trạm BTS 3G được lắp đặt đã góp phần bổ sung và san sẻ dung lượng cho mạng 2G trong dịp Tết. Các dịch vụ 3G như Video Call, Camera Giao thông, Broad Band… của VinaPhone khiến khách hàng sử dụng đều hài lòng.

Nhưng cạnh tranh vẫn chưa thể quyết liệt

Từ nay tới hết quý 2/2010, người dùng Việt sẽ tiếp tục được chứng kiến sự ra mắt dịch vụ chính thức của ba doanh nghiệp nữa đó là Viettel, EVN Telecom và Hanoi Telecom. Tuy nhiên, để dịch vụ thực sự cạnh tranh quyết liệt, nhiều chuyên gia cho rằng, 2010 vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp.

Mặc dù theo đánh giá của Thứ trưởng Lê Nam Thắng, người dùng Việt đã quan tâm nhiều tới các dịch vụ công nghệ 3G, song trên thực tế, nhu cầu sử dụng thì vẫn chưa lớn. Những dịch vụ 3G hút khách còn chưa nhiều, chủ yếu tập trung vào Mobile Internet. Đại diện VinaPhone cho hay, trong số 7 triệu khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ 3G của họ thì đa phần là dịch vụ Mobile Internet. Tương tự, với mạng MobiFone, có tới 90% khách hàng 3G của họ cũng sử dụng dịch vụ Mobile Internet.

Có thể nói, đây cũng là xu hướng tất yếu hiện nay của dịch vụ 3G khi mà nhu cầu truy nhập Internet tốc độ cao của người dùng vẫn đang rất lớn trong khi đó, những dịch vụ 3G khác đòi hỏi phải có nội dung phong phú thì vẫn chưa thực sự đạt được như kì vọng.

Khi mạng di động VinaPhone ra mắt dịch vụ 3G đầu tiên, ông Lâm Hoàng Vinh, Giám đốc VinaPhone cũng đã nhận định, trong những năm trước mắt, mạng 2G vẫn là “nồi cơm” của VinaPhone. Mục tiêu phát triển thuê bao 3G từ khi khai trương đến hết năm 2010 là 2 triệu thuê bao 3G. Vì, theo ông Vinh, 3G là khoản đầu tư lâu dài, và phải mất 7 đến 8 năm mới thu hồi lại vốn.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel mới đây cũng đã khẳng định, trong năm 2010, tốc độ phát triển thuê bao 3G của Viettel sẽ vẫn rất hạn chế so với mức độ đầu tư. Do vậy, hướng phát triển dịch của Viettel trong thời gian tới là sẽ khai trương, tập trung phát triển dịch vụ 3G ở một số địa phương trọng điểm, sau đó mới lan rộng ra các vùng khác.

“Mục tiêu cơ bản của Viettel trong năm 2010 là tiếp tục củng cố hạ tầng mạng lưới, đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm phân phối với các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung, các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối để cung cấp những dòng điện thoại phổ cập có chức năng 3G cho người tiêu dùng”, ông Trung nói.

Không tới mức khốc liệt như cuộc chiến cạnh tranh giành thị phần của công nghệ 2G, nhưng có thể nói, để giành được thị phần cũng như doanh số cao từ dịch vụ công nghệ 3G, các mạng di động Việt giành được tấm giấy phép triển khai dịch vụ đang phải đứng trước thử thách lớn đó là song song với vấn đề đảm bảo chất lượng, họ phải có được những dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng hấp dẫn.

Chớp được thời cơ này, các nhà mạng sẽ khẳng định được năng lực cung cấp dịch vụ với khách hàng và ngay cả với cơ quan quản lí nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông - đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức những đợt thanh, kiểm tra trong vòng hai năm tới để kiểm tra năng lực cung cấp dịch vụ 3G của doanh nghiệp.

Theo VnMedia, IGTelecom.



Bình luận

  • TTCN (0)