Năm 1995, số lượng website .com đã đạt đến con số 18,000

Trong những ngày này, khi mà mọi người dường như chỉ làm bạn của Facebook, Linkedln hay có thể là Google, thì khó có thể nhớ được những ngày đầu những ngày trước cuộc cách mạng của tên miền dot-com.

25 năm trước đây – ngày 15 tháng 3 năm 1985 -- tên miền dot-com đầu tiên - sysbolics.com -- được xuất hiện trên Internet, đánh dấu thời đại của World Wide Web.

Việc có được một tên miền đã làm làm đơn giản hóa số lượng trung bình truy cập vào một Website. Thay vì phải nhớ một chuỗi số dài, bạn chỉ cần gõ ATT.com, IBM.com hay CNN.com.

Ban đầu, nó phát triển rất chậm. Phải mất hơn 2 năm để đưa được 100 trang web online và đến năm 1995, con số này đã lên đến 18 000. Nhưng từ những con số khiêm tốn tại thời điểm ban đầu, Internet đã nhanh chóng phát triển đến hơn 80 triệu tên miền dot-com, số liệu được báo cáo bởi The Information Technology & Innovation Foundation (ITIF).

Theo số liệu cho thấy, 99,9% sự phát triển của Internet đã xảy ra vào 15 năm trước.

“Sự phổ biến toàn cầu của Internet thương mại đã xảy ra với tốc độ đáng kinh ngạc”, dẫn lời từ báo cáo của ITIF. “Mỗi quốc gia trên thế giới, dù đã hay đang phát triển đều chấp nhận Internet”.

Theo một báo cáo của Hamilton Consultants và trường ĐH Harvard cho thấy sự ảnh hưởng của Internet lên nền kinh tế Mỹ được ước tính khoảng 300 tỉ USD hay khoảng 2% của tổng giá trị.

Sự mở rộng của Internet sẽ không như hiện nay nếu không có những nỗ lực trong việc phát triển nó. Tuy nhiên, sự ảo tưởng về dot-com đã vỡ tung vào đầu những năm 2000, những nhà đầu tư đã phải chi hàng tỉ đô la cho nó, và những vụ lừa gạt đã ngày càng tăng lên, gấp 3 lần con số của 5 năm trước – theo số liệu cùa Internet Crime Complaint Center (ICCC).

Năm 2005, những sự thua lỗ có dính liếu đến tội phạm Internet ước tính khoảng 183 triệu đôla dựa trên hơn 230,000 những lời phàn nàn. Năm 2009, con số này gần 560 USD trên 337 000 lời phàn nàn.

Donald Brackman, nhân viên của ICCC nói rằng “Theo những số liệu trong báo cáo chỉ ra rằng những tội phạm đang tiếp tục có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc nặc danh trên Internet”.

Mặc dù Internet chứa nhiều mặt tiêu cực, nhưng ITIF vẫn nhìn thấy tương lai sáng sủa của web.

Không những để quản lý kinh doanh, nó còn dùng chia sẻ thông tin, sự cung cấp bảo mật trực tuyến vẫn được đảm bảo và Internet vẫn được mở rộng trên toàn cầu.

“Đối với thương mại Internet, xin được chúc mừng sinh nhật lần thứ 25, và đang bắt đầu thời kỳ sơ khai trong cuộc cách mạng thông tin," ITIF nói.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (2)
ATK  1019

20 năm trước đây – ngày 15 tháng 3, 1985

gõ nhầm! 25 mới đúng!

Nguyễn Minh Tuấn  324

Ah, cảm ơn bạn nhiều. Nhờ BQT sửa lại chi tiết này.