“Những đối tác của Google nên chuẩn bị sẵn kế hoạch sao lưu dự phòng cho tình huống xấu nhất”, một quan chức giấu tên của chính phủ Trung Quốc nói.

Hôm thứ Sáu (12/3), cơ quan thông tin của chính phủ Trung Quốc đã gửi thông báo tới tất cả các đối tác web lớn nhất của Google tại Trung Quốc và cảnh báo rằng họ nên chuẩn bị sẵn các kế hoạch sao lưu, dự phòng cho trường hợp Google ngừng việc kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiểm bằng tiếng bản địa (Google.cn).

Thông tin này đã được một quan chức cao cấp của chính phủ Trung Quốc xác nhận nhưng đề nghị được giấu tên, tờ New York Times cho biết.

Lời cảnh báo này là tín hiệu mới nhất cho thấy các cuộc đàm phán kéo dài suốt 2 tháng qua giữa các lãnh đạo của Google và chính phủ Trung Quốc đã đi vào ngõ cụt. Thông báo này của chính phủ Trung Quốc cùng với tuyên bố “ngày Google đóng cửa công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc không còn lâu nữa” của ông Eric Schmitd – Tổng giám đốc Google cho thấy các cuộc đàm phán đã không thu được kết quả và cả hai bên đều không muốn nhượng bộ.

Hồi tháng 1/2009, Google đột ngột tuyên bố sẽ ngừng việc kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm trên công cụ của họ tại Trung Quốc sau khi cáo buộc hệ thống cơ sở dữ liệu và email của họ tại Trung Quốc bị tấn công. Tuy không trực tiếp nói ra nhưng Google có ý cho rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau các cuộc tấn công này.

Cảnh báo mà chính phủ Trung Quốc phát ra cũng nhằm tới chính những người dùng Internet và khuyến cáo họ không nên tiếp tục “gắn bó” với Google vì công cụ tìm kiếm này đang xung đột với các lợi ích quốc gia. Hiện Google đang chiếm khoảng 30% thị phần tìm kiếm trực tuyến tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Đồng thời, các đối tác web lớn của Google như Cổng thông tin trực tuyến Sina.com.cn hay trang web nổi tiếng Ganji.cn cũng nên sẵn sàng với phương án “không còn Google” trong các hoạt động của mình. Hiện, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được tích hợp trên Sina.com.cn và nhiều website có tiếng khác của Trung Quốc.

Theo nhiều chuyên gia và người dùng Trung Quốc, Google khó lòng bỏ được thị trường này mà thay vào đó sẽ đóng cửa công cụ tìm kiếm Google.cn và phục vụ người dùng thông qua công cụ tìm kiếm được đặt bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh lĩnh vực tìm kiếm, Google vẫn còn một số hoạt động khác rất khó từ bỏ tại Trung Quốc mà điển hình nhất là mảng kinh doanh điện thoại di động.

Hồi tuần trước, ông Eric Schmidt, TGĐ Google đã tuyên bố “có một số chuyện sẽ sớm xảy ra” để giải quyết số phận của Google tại Trung Quốc. Một số phóng viên thân cận với văn phòng Google tại Bắc Kinh cho biết các nhân viên ở đây đã nhận được thông báo về khả năng Google “sẽ đóng cửa một phần hay toàn bộ hoạt động của họ tại Trung Quốc”.

Không chỉ cảnh báo các trang web, cổng thông tin đang là đối tác với Google, chính phủ Trung Quốc còn nhắc nhở các trang web khác rằng họ phải chịu trách nhiệm với thông tin đăng trên website của mình bất kể đó là những thông tin được lấy từ bên thứ 3 như Google. Thay vào đó, họ nên sử dụng nguồn thông tin từ các công cụ “đang tuân thủ tốt pháp luật Trung Quốc” như Baidu.

Nếu tiếp tục trung thành với Google, những công ty này phải thỏa mãn yêu cầu về kiểm duyệt của chính phủ, đặc biệt là phải lọc trước những truy vấn tìm kiếm “bất hợp pháp” của người dùng trước khi chuyển đến công cụ của Google. Tuy nhiên, đây là một yêu cầu khá khó khăn với các công ty nhỏ bởi họ sẽ phải mua thêm những công cụ, phần mềm đã được phát triển để làm việc đó.

Giải pháp đơn giản nhất là chuyển qua dùng công cụ tìm kiếm khác.

Bà Courtney Hohne, phát ngôn viên của Google đã từ chối bình luận về thông tin này.

Cũng trong ngày thứ Sáu vừa qua, Li Yizhong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc đã phát ra lời cảnh báo rất mạnh mẽ tới Google: “Nếu các vị làm điều gì đó không tuân thủ theo pháp luật và những quy định của Trung Quốc, các vị đã tỏ ra không thân thiện. Nếu các vị thiếu trách nhiệm, các vị sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng”.

Theo ICTNews (New York Times)



Bình luận

  • TTCN (4)
Trung Cộng

Bọn chó Trung Quốc khốn khiếp

Bọn chó này làm nhiều chuyện xấu nên cấm Google để người ta khỏi phát hiện. Nhưng lưới trời lồng lộng. Chúng sẽ đền tội thôi. Thiên An Môn đầy máu.

Ghét Trung Quốc.com

bmhmctdkcu

Google làm thế thì sẽ thiệt mình thôi

ko tự bảo vệ được thì cam chịu cho nhanh.

Khách

google làm sao thiệt thòi, trung quốc mới thiệt thòi

làm sao google chấp nhận TQ kiểm soát internet được.

ko tự bảo vệ được thì cam chịu cho nhanh.

bmhmctdkcu là thằng thiển cận, khoái bị kiểm soát đáng bị bỏ tù tội xâm phạm tự do internet

Khách

không google trung quốc là một đám ngu dốt

không có google khai sáng trí tuệ thì trung quốc chỉ là những con khỉ mà thôi. kiểm duyệt vậy là mất tự do internet. hỡi việt nam, vì công lý, vì chính nghĩa hãy hạ gục mạng lưới internet của trung quốc thôi. hãy cho trung quốc biết hậu quả của việc kiểm duyệt internet. hãy cắt đứt mọi kết nối internet của TQ đi, cắt dây cáp quang, LAN, ngắt tín hiệu wireless đi.