(Ảnh minh họa)

Thời báo New York đưa tin, cùng với Intel và Sony, Google đang nghiên cứu kế hoạch triển khai phần mềm Bộ giải mã truyền hình dựa trên hệ điều hành Android. Đây là những nỗ lực mới nhất của Google nhằm thâm nhập ngành công nghiệp TV.

Tác giả bài báo, Nick Bilton, cho biết:

- Google đang tiếp tục nghiên cứu nền tảng Google TV cùng với Sony và Intel

- Đây là sẽ mã nguồn mở dựa trên nền tảng hệ Android OS.

- Người sử dụng sẽ có thể truy cập mạng, xem video trên các trang như Youtube và cả Hulu.

- Cả Google và Intel đều muốn thâm nhập ngành truyền hình vốn chưa được hai hãng này khai thác nhiều. Sony muốn cạnh tranh với Vizio trên các yếu tố khác chứ không phải chỉ là giá cả.

- Google mong muốn các hãng phần mềm sẽ thiết kế các trình ứng dụng cho Google TV giống như họ đã thiết kế với các điện thoại sử dụng Android.

- Hãng Logitech đang nỗ lực triển khai các kênh ngoại vi, bao gồm một hệ điều khiển từ xa với bàn phím siêu nhỏ

- Các hãng đang tuyển nhân viên với công việc chính có liên quan đến Android.

- Google muốn đưa các chuyên mục quảng cáo vào hệ thống này.

- Google đã thiết kế Bộ giải mã truyền hình nguyên mẫu, nhưng phần mềm này có lẽ sẽ được tích hợp sẵn vào TV.

- Truyền hình Google sẽ sử dụng phiên bản đặc biệt của trình duyệt Chrome.

- Sony có thể sẽ phát triển một nhãn hiệu TV mới chạy Google TV

Đây dường như là một cơ hội tốt cho Google mặc dù không phải là hãng đầu tiên tìm cách xâm nhập thị trường này. Năm 2009, Yahoo cũng đã triển khai một nền tảng tương tự, Yahoo TV Widgets, và đã đạt được một vài thành công bước đầu. (Sony là một trong các hãng sản xuất sản phẩm sử dụng nền tảng này. Ngoài ra, còn có Samsung, LG và Vizio)

Việc triển khai nền tảng Widget của Yahoo đang hoạt động ngày càng hiệu quả. Trong quý 2, hãng sẽ có khoảng 5 triệu TV trên 16 quốc gia, với 35 trình ứng dụng được sử dụng trong nền tảng và có thể lên đến con số 80 vào mùa hè tới. Đây không phải là một con số lớn, nhưng cũng không nhỏ. Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu

Tuy nhiên, nhìn chung, cũng giống như ngành điện thoại di động, các hãng sản xuất TV nên chú ý đến phần mềm có tính chất tiên tiến hơn. Có lẽ Google sẽ vượt mặt Yahoo. Và nếu Google có thể qua mặt các nhà cung cấp cáp truyền hình và vệ tinh để đặt quảng cáo trước mắt người xem thì tình hình còn khả quan hơn nữa.

Rào cản lớn nhất: TV sẽ đắt hơn so với thông thường

Các nhà sản xuất TV sẽ có thể nỗ lực để cắt giảm chi phí sản xuất. Thật khó tưởng tượng việc các chip Intel hay Sony rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều tốt nhất Google có thể làm là nâng cao chất lượng của phần mềm để có thể thu hút người tiêu dùng, nhất là khi người sử dụng không còn cần phải đăng ký dịch vụ cáp truyền hình nữa. Tuy nhiên, tương lai cho việc phổ biến loại truyền hình này vẫn còn khá xa vời.

Phản ứng của Apple - đối thủ lớn nhất của Google

Trong một cuộc hội nghị các nhà đầu tư tháng trước, chủ tịch hãng Apple, Tim Cook cho biết hãng “không quan tâm đến lĩnh vực truyền hình”. Giả sử Apple thường “nói một đằng, làm một nẻo” thì có thể hãng sẽ hoặc đứng ngoài thị trường này, hoặc sau đó sẽ triển khai một loại hình truyền hình tốt nhất mọi thời đại.

Theo QuanTriMang (Businessinsider)



Bình luận

  • TTCN (0)