IE9 sẽ không được hỗ trợ trên Windows XP

Theo lời xác nhận của Microsoft vào ngày thứ 3, thì trình duyệt web mới của Microsoft, Internet Explorer 9 (IE9), sẽ không chạy được trên Window XP, hiện tại hay khi phần mềm được tung ra thị trường.

Đây là hành động đầu tiên của Microsoft về việc ngừng hỗ trợ trình duyệt web cho hệ điều hành XP, được xem là hệ điều hành thông dụng nhất thế giới.

Mặc dầu Microsoft đã loại trừ Windows XP ra khỏi danh sách được hỗ trợ IE9, nhưng hãng đã lãng tránh những câu hỏi về các phiên bản nào cùa Windows mà trình duyệt web mới nhất sẽ hỗ trợ. Trong danh sách những câu hỏi thường gặp, có câu hỏi : “IE9 sẽ chạy được trên Windows XP?” , Microsoft trả lời rằng: “Còn quá sớm để nói về những tính năng của Internet Explorer 9 Beta”.

Đó cũng chính là nguyên nhân để nhiều người dùng đặt câu hỏi thẳng thắn. “Xin trả lời liệu phiên bản mới nhất sẽ chạy trên Windows XP SP3 hay không?”, một người nào đó đã đồng hóa là “eXPerience” trong một bình luận trên blog của Dean Hachamovich, giám đốc điều hành nhóm phát triển IE. “Nếu không, thì xin nói rõ ràng. Thật sự là quá đủ khi khiến người dùng phải lao đao và việc hỗ trợ cho Window XP”.

Ảnh
Bảng thông báo xuất hiện trong lúc cố gắng cài IE9

Đã có nhiều lời chỉ trích dữ dội đối với Microsoft lên giả định rằng IE9 sẽ không bao giờ chạy được trên XP. Một nhà phê bình dấu tên đã tuyên bố :“Ngừng hỗ trợ Windows XP là một trong những quyết định tồi tệ nhất của nhóm phát triển IE, chắc chắn là nó còn tổi tệ hơn cả việc giải thể IE6”.

Tuy nhiên, Microsoft đã biểu lộ ý định là IE9 không chạy trên Window XP. Vào thứ 3 tuần này, người phát ngôn của công ty đã nói rằng trình duyệt mới cần “hệ điều hành hiện đại”, cụm từ “hệ điều hành hiện đại” này có nghĩa là không bao gồm Window XP già nua. “IE9 đòi hỏi hệ thống đồ họa hiện đại và hệ thống bảo mật từ năm 2001”, cô ấy thêm vào.

Sự bất lực của Windows XP khi chạy trên Platform Preview hay trình duyệt mới nhất xuất phát từ sự tiến triển nhanh chóng đồ họa phần cứng của IE9, dựa vào Direct2D và DirectWrite DirectX APIs (giao diện lập trình ứng dụng). Những hỗ trợ cho APIs được xây dựng sẵn trong Window 7, và được thêm vào Window Vista và Windows Server 2008 vào cuối tháng 10 năm ngoái, nhưng không thể mở rộng trên Windows XP.

Nhiều người dùng lo lắng rằng sự lưỡng lự trong việc phát triển trình duyệt mới cho Window XP, Microsoft sẽ lặp lại vấn đề hiện tại trong việc đưa khách hàng trở lại vết đổ của IE6 trong việc có được một phiên bản mới hơn. “Những ai chọn sống chung với XP thì sẽ bị ép buộc sống chung với IE8 mãi mãi, mà sẽ không có phiên bản IE mới”, một người dùng tên Danny Gibbons đã nói trên blog của Hachanovich.

Khả năng của IE9 có thể chạy trên XP sẽ ngăn chặn sự việc nó trở nên phổ biến cho đến khi mọi người từ bỏ XP để chuyển sang Windows 7. Theo NetApplication, nếu IE9 được phát hành tại thời điểm này, nó sẽ chỉ có thể chiếm tỉ lệ 27% so với tất cả các máy chạy Windows.

Không có công ty phát triển trình duyệt web nào khác thông báo kế hoạch dừng hỗ trợ Windows XP, nhưng đã có một vài trong số đó đã ngừng cung cấp một số hệ điều hành và platform. Ví dụ, tháng rồi Mozilla nói rằng sẽ không hỗ trợ cho hệ điều hành Mac X 10.4. Google Chrome dành cho máy Mac chỉ chạy trên máy Mac sử dụng chip Intel.

IE9 Platform Preview có thể tải tại trang web của Microsoft. Đòi hỏi Windows 7, Vista SP2, Windows Server 2008 hay Windows 2008 R2 để có thể chạy được IE9.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (18)
tinnguyen

internet explorer 9

Minh dang dung win7, vay theo cac ban co nen cai va dung thu phien ban thu nghiem nay ko? thanks!

o0oAnhDao0o

IE 9 muốn chia tay XP

Cứ thế này thì dùng XP thì không update IE9 được sao! Hiện tại tôi vẫn đang dùng IE 8. Chắc xài tạm vậy!

vntrungkien

Đơn giản vì XP không còn mang lại thu nhập cho MS

Theo ý kiến cá nhân, XP chưa hẳn đã già nua (vì số lượng người dùng còn lớn, đơn giản vì tận dụng phần cứng cũ và lệ thuộc phần mềm chuyên dụng đã mua còn dùng tốt), nhưng MS không muốn hỗ trợ nữa vì XP không còn mang lại lợi nhuận cho hãng. Windows 7 mới chính là mục tiêu mà MS hướng người dùng quan tâm, từ đó mới mang lại lợi nhuận khổng lồ cho MS.

Pepsi

Tại sao phải dùng IE cho mệt

IE chậm và hỗ trợ tiếng Việt khogn tot bằng các trình duyệt khác, tại sao lại phải dùng IE9 làm gì cho mệt, cứ Chrome với firefox mà xài cho khỏe.

MasterPhoenix  24

Sài IE làm gì ???

Tui chả bao giờ dùng , tui thích Firefox hơn , IE đúng là bảo mật tốt thật đó , nhưng nếu  về tốc độ thì FF vẫn ngon hơn ...

Tranh cãi làm gì ? mệt

Sv PTIT

IE không bao giờ và sẽ mãi mãi không bằng FF or Chrome

Theo mình thì IE ra bản 9 hay 10 không quan trọng bởi dù có thế hay hơn thế IE vẫn không thể đánh đổ được FF bởi tính tiện lợi và độ bảo mật mà FF đem lại...

khoancatbetong.com

Lần này M$ có vẻ phần nào khuất phục trước số đông

Trong quá khứ, M$ từng tạo ra IE có những cải tiến / bổ sung rất vớ vỉn đi trật lất ra ngoài khuyến cáo của W3C đến nỗi người làm web và người duyệt web phải vất vả đánh vật. IE 6 trở thành cơn ác mộng của những người tạo ra trang web có thể chạy ở dạng gọi là cross-browser.

Lần này IE 9 preview có vẻ tuân thủ các khuyến cáo của W3C, web standard,... hy vọng cho đến khi phát hành đừng có thêm mắm muối linh tinh để làm cho các nhà thiết kế web lại phải vò đầu bứt tai.

Khách

Không dùng cái này thì Dùng firefox, opera ... lo gì.

myheartwillgoon91

*************

uhm...không hỗ trợ thì anh em ta dùng Safari, FireFox, Opera, Chrome,..thiếu quái gì..mà của Microsoft lại không hỗ trợ XP, kiểu này thì cứ chuyển sang dùng Linux, Unix, hết đi các bác ạ..cho bọn Microsoft biết tay..chẳng lẽ mấy kái kia lại không nâng cấp để hỗ trợ html5 chắc...và cuối cùng.....nói không với Microsoft..hjhj.

Jeremy

Ko hổ trợ thì dùng FF, Opera, K-Ninja, Google Chrome,... Thiếu gì trình duyệt mà phải nhất định xài IE. IE ko bằng 1 gốc của FF, dân mạng đa số toàn xài FF ko.

Khách2654

bun quá

ko ie thì cái khác chứ ie toàn tiếng anh khó hiểu sài fx opera ... ngôn ngũ tiếng việt cho mau

Xuka

Win 7

Thưa các bạn máy cũ, sẽ khó có thể cài win 7

Mà các bạn cài chỉ vì 1 lý do đó nhỏ nhặt là cài IE 9

Thì đừng nên thế, vì trên thế giới có rất nhiều loại trương trình duyệt web khác nhau như Mozilla, Opera, Google Chorme,... 

Tôi khuyên các bạn nên tải mấy cái đó vì chúng có ngôn ngữ tiếng việt, thính hợp với mọi windows và những người kém hiểu tiếng anh, thất học ...

Kháchvip

Cha này là girl sao mà nói khó nghe vậy chứ

Cái gì mà máy cũ với chả máy mới. Nói có vẻ như bạn là nhà giầu mua máy sử dụng chip sandy bridge và để nghe nhạc với lướt web hả. Nói thì phải suy nghĩ chứ. Hàng công nghệ nó thay đổi từng ngày ai mà chạy theo nổi. Rõ ràng là window 7 đẹp hơn xp nhưng người ta vẫn xài xp vì nó thông dụng và tùy thuộc hiệu quả công việc. Khi mà cả thế giới đang xài xp mà lại đem cái IE ra giống như 1 cách khuyến khích người ta dùng window 7 thì hay ho gì

Bạn còn nói là phần mềm đó thích hợp với mọi window cái này có suy nghĩ không vậy. Nói về thích hợp với các nền tảng os thì có thể kể đến chrome đã cho ra bản dành cho linux, mac...ngoài ra opera thì rất thịnh hành trên mobile

Còn nói tiếng Việt phù hợp với những người kém hiểu tiếng anh, thất học...Nhiều người có lí do sử dụng ngôn ngữ Eng trong khi có bản Viet vì đôi khi bản dịch sang tiếng Việt khá rườm và không cần thiết. Nhưng không ít người rất giỏi tiếng Anh nhưng vẫn dùng tiếng Việt vì tính thân thiện(nó vốn là ngôn ngữ mẹ đẻ). Lần sau nói phải suy nghĩ

khoapro

ie9 hay ie 10 cũng thế thôi

ie 9 hay 10 thì cũng thế thôi.firefox nó đã quá mạnh với một số lượng add-on khổng lồ rất mạnh và hữu ích.Google Chrome tuy ít add-on hơn nhưng lại nổi tiếng vì đơn giản mà nhanh.vậy đến bjo ie 9 có được 1 trong 2 thế mạnh đó mà vượt qua chúng.nhanh hơn chrome thì khó mà thành thực(vì chrome đã đơn giản,nhanh triệt để rồi) còn firefox thì bao giờ ie9 nới có được đống add-on nhiều và hữu ích như vậy.có ra nữa,ra mãi thì ie cũng vẫn k thể vượt mặt được!

K.M.Huy  5

IE chia tay Xp, người dùng chia tay IE

“Những ai chọn sống chung với XP thì sẽ bị ép buộc sống chung với IE8 mãi mãi, mà sẽ không có phiên bản IE mới”

Kiểu này MS muốn trục xuất XP thì ng dùng cũng ruồng bỏ IE thôi

Hải Anh Nguyễn  1

internet explorer 9

MS bắt mọ ng` bỏ tiền mua máy windows 7 ah. Không IE9 thì google chrome thiếu gì trình duyệt. Dân mạng đa số xài google chromegiowfw ai xài IE nữa

Nguyễn Duy Bảo  1

IE 9

Bó tay mấy bác này, biết thì nói ko biết thì dè chừng một tí,ai chả biết ff và google chrome load nhanh hơn gấp nhiều lần so với ie, nhưng sao bạn không đặt câu hỏi là tại sao MS không ngừng nâng cấp ie nhỉ? nếu nó vô tác dụng như vậy thì tại sao ng dùng lại phải chạy tho nó ?
Thử lấy một ví dụ cụ thể nhất nhé, như các game trục tuyến(GUNNY, AUDITION, VÕ LÂM TRUYỀN KÌ,.....) đều phải chạy trên nền của IE, Tôi thách bạn chuyển cho nó chạy trên nền của ff hay GG được đấy!. các bạn đọc tây đổi suy nghĩ hộ cái nha, IE ko hề vô dụng nhé !

Valentine  78

IE 10 giờ tốc độ ngang ngửa chrome rồi, thời thế đã thay đổi, bây h firefox mới là con rùa =]]